1.
รวบรวมตัวอย่างที่เกี่ยวกับปฏิบัติการฟิสิกส์และ
link ที่มีอยู่ใน internet เพื่อให้มีการรวบรวมตัวอย่างไว้ที่เดียวกัน
อันจะเป็นการง่ายและไวต่อการเรียกใช้ ตัวอย่างที่
download ไม่ได้จะมีคำอธิบายว่าเมื่อเข้าไปดูแล้วจะพบอะไรบ้างและควรสังเกตอะไร
2.
พัฒนาซอฟแวร์ของตัวเอง เพื่อให้เข้ากับปัญหาท้องถิ่นไทย
และเพื่อยกระดับความสามารถของบุคลากรไทย
สิ่งที่จะสร้างขึ้นมาคือ
virtual lab ทางฟิสิกส์ ซึ่งจะมีลักษณะเป็นแบบการจำลองการทดลองฟิสิกส์คล้ายๆกับ
flight simulator ที่ใช้ฝึกนักบินก่อนบินจริง
virtual lab ทางฟิสิกส์นี้จะพยายามเลียนแบบของจริง
ไม่ใช่การทดลองทางอุดมคติ จะฝึกฝนนักเรียนคุ้นเคยกับเครื่องมือ
ขั้นตอนการทดลองและข้อควรระวังต่างๆ ก่อนเข้าปฏิบัติการจริง
นักเรียนจะต้องลงมือวัด บันทึกข้อมูลและวิเคราะห็ข้อมูลที่ได้จากการทดลอง
เหมือนที่ทำในห้องปฏิบัติการจริง
Virtual
lab ทางฟิสิกส์ที่จะสร้างขึ้นมี 3 แบบ ได้แก่
1.
ท่อสั่นพ้อง (Resonance Tube)
2.
การชนในสองมิติ (Collisions in Two Dimension)
3.
วงแหวนของนิวตัน (Newton's Rings
ดังมีรายละเอียดโดยย่อดังนี้
2.1
ท่อสั่นพ้อง (Resonance Tube)
เพื่อวัดอัตราเร็วของเสียงในอากาศในท่อ
โดยวิธีกระตุ้นด้วยส้อมเสียงที่ทราบค่าความถี่
ทำให้อากาศในท่อสั่นพ้องหรือเกิดการพ้องกันระหว่างการสั่นของลำอากาศในท่อกับการสั่นของส้อมเสียง
นักเรียนจะได้ทดลองโดยเคาะส้อมเสียงให้สั่นแล้วจ่อที่เหนือปากท่อที่บรรจุน้ำไว้
ขณะที่ปรับความยาวของลำอากาศโดยการปรับระดับน้ำในท่อ
นักเรียนต้องวัดตำแหน่งของระดับน้ำเมื่อมีการสั่นพ้องโดยสังเกตจากเสียงเหมือนที่ต้องปฏิบัติในห้องทดลองจริง
เสร็จแล้วบันทึกผลที่วัดได้ วิเคราะห์และรายงานค่าอัตราเร็วของเสียงในอากาศในท่อจากทฤษฎีการสั่นพ้อง
ขั้นตอนที่ทำและผลที่รายงานจะถูกประเมิน
2.2
การชนในสองมิติ (Collision in Two Dimension)
เพื่อวัดมวลขอวัตถุต่างๆ
โดยเปรียบเทียบกับมวลของวัตถุมาตรฐาน นักเรียนจะได้ทดลองจัดให้วัตถุที่ต้องการจะวัดมวลกับวัตถุมาตรฐานบนโต๊ะลม
จัดให้มีการบันทึกภาพวีดีโอของการชนแล้วนำภาพมาวิเคราะห์วัดการกระจัดของวัตถุทั้งสองทั้งก่อนชนและหลังชน
โดยนักเรียนต้องลงมือวัดเองจากภาพที่ได้ เปรียบเทียบ
สังเกตและวิเคราะห์ความเร็วที่เปลี่ยนไปของวัตถุทั้งสองสำหรับการชนในลักษณะต่างๆ
เสร็จแล้วคำนวณและรายงานมวลของวัตถุว่าเป็นกี่เท่าของวัตถุมาตรฐาน
ขั้นตอนที่ทำและผลที่รายงานจะถูกประเมินเช่นเดียวกับปฏิบัติการอื่น
2.3
วงแหวนของนิวตัน (Newton's Ring)
เพื่อศึกษาปรากฏการณ์เลี้ยวเบนและแทรกสอดของแสง
เมื่อแสงตกลงบนฟิล์มอากาศบางระหว่างผิวของเลนส์นูนและผิวของแผ่นแก้วราบ
จะมีภาพการแทรกสอดของแสงเกิดขึ้นเป็นวงมืดและสว่างสลับกันไป
เรียกว่า "วงแหวนของนิวตัน" นักเรียนจะได้ทำการทดลองใช้
travelling microscope วัดรัศมีของวงแหวนนิวตันแต่ละวง
นำผลที่ได้มาเขียนกราฟโดยนักเรียนจะต้องลงมือกระทำจริงทั้งการจุดข้อมูลลงบนกราฟ
ลากเส้นและหาความชัน แล้วคำนวณหารัศมีผิวโค้งของเลนส์นูนซึ่งเป็นผลสุดท้ายที่ต้องรายงาน
จากนั้นจะมีการประเมินว่าขั้นตอนต่างๆ ที่ทำได้ผลที่ถูกต้องหรือไม่
Virtual
labs ทั้งสามนี้ถูกสร้างขึ้นโดยภาษา Java เขียนซอฟแวร์
เนื่องจาก Java เป็นภาษาที่เป็นแบบ object oriented
เขียนง่ายและมีศักยภาพสูง ซอฟแวร์ที่เขียนขึ้นโดยใช้
Java นั้นสามารถใช้งานได้ทุก platform โดยไม้ต้องไปดัดแปลงเขียนใหม่
นอกจากนี้ Java สามารถสื่อสารกับสื่อต่างๆได้หลายชนิด
เช่นข้อความ กราฟฟิก ภาพเคลื่อนไหวและเสียง ซึ่งต่างเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ใน
virtual labs ทางฟิสิกส์ที่จะสร้างขึ้นมา
3.
สร้าง web page
เพื่อให้นักเรียนสามารถทดลอง
virtual labs ผ่านทาง internet ได้ ไม่ว่าจะเป็นจากบ้านหรือโรงเรียน
การเผยแพร่ Physics Cyberlab บน web page ทำให้ได้ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยได้ง่ายและรวดเร็ว
และสามารถเผยแพร่ได้ง่าย โครงสร้างทั่วไปของ web
page ที่จะสร้างขึ้นประกอบด้วยเนื้อหาวิชาการ
แนวทางการใช้ virtual lab และแบบทดสอบความเข้าใจ
นอกจากนี้ก็จะใช้ web page เป็นที่รวบรวม links
ที่เกี่ยวกับ virtual lab ทางฟิสิกส์ที่มีอยู่ใน
internet ด้วย
|