>Benchama News Page
Home :>News จดหมายข่าว


 

การแสดงโขนกลางแปลงฉลองปีที่ 111 ปี ของเบญจมฯ

         วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2546 เป็นวันที่ต้องบันทึกไว้ในหน้าประวัติของโรงเรียนว่า  โรงเรียนร่วมกับสมาคมศิษย์เก่าฯ และคุณอนันต์ ฉายแสง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้ร่วมมือ ประสานใจ จัดให้มีการแสดงโขนกลางแปลงของกรมศิลปากร ณ สนามฟุตบอลของโรงเรียน  โดยได้รับเงินทุนในการจัดการจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวน 3 แสนบาท และจากโรงงานยาสูบอีกจำนวน 2 แสนบาท  ทั้งนี้โดยการประสานงานของคุณอนันต์ ฉายแสง  และผู้ว่าราชการจังหวัด คุณชัยฤกษ์ ดิษฐอำนาจ
        การแสดงครั้งนี้สืบเนื่องมาจากที่โรงเรียนโดยหมวดวิชาภาษาไทยได้จัดให้มีการแสดงสาธิตโขนกลางแปลงให้นักเรียนที่เรียนวิชาภาษาไทยได้เรียนรู้ที่หอ้องประชุมอาคารอเนกประสงค์ฯ  เมื่อปลายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2545  มีผู้เข้าชมการแสดงในครั้งนั้นเป็นจำนวนมาก  คุณอนันต์ ฉายแสง เป็นบุคคลหนึ่งที่ได้เข้าชมและสนันบสนุนกิจกรรมนี้   ได้แสดงความเห็นว่าควรจัดให้มีการแสดงโขนกลางแปลงจริงๆ ที่สนามฟุตบอล  เพื่อให้ชาวแปดริ้วได้มีโอกาสได้ชม และเป็นการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของไทยด้วย   ดังนั้นจึงมีการเริ่มแผนดำเนินงาน มีการประสานงานด้านต่าง ๆ จนกำหนดให้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2546 เป็นวันแสดง
       เพื่อให้การแสดงโขนสมบูรณ์แบบมากขึ้น  จึงมีการประสานงานกับชุมชน ให้นำผลิตภัณฑ์ด้านอาหารมาบริการแก่ผู้เข้าชมงานครั้งนี้ด้วย  ซึ่งก็ได้รับความสนับสนุนเป็นอย่างดีจากเทศบาลเมืองฯ อบจ. อบต. นำอาหารหวานคาวมาบริการแก่ผู้เข้าชมงานการแสดงฟรี
       และในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2546 สมาคมศิษย์เก่า โดย ท่านพลเอกเชษฐา ฐานะจาโร นายกสมาคมฯ ได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการสมาคมด้วย  จึงเป็นโอกาสดี ภายหลังการประชุม เวลา 18.30 น. คณะกรรมการสมาคม สมทบด้วยคุณอนันต์ ฉายแสดง และแขกผู้มีเกียรติหลายท่าน ได้เยี่ยมชมซุ้มอาหารของผู้ให้การสนับสนุนอย่างทั่วถึง
       ก่อนการแสดงโขน หมวดศิลปะ ได้จัดวงดนตรีไทยเดิมมาบรรเลงขับกล่อมฆ่าเวลา  เป็นที่สนใจของผู้เข้าชมเป็นอย่างมาก   เพราะนักดนตรี และนักร้องที่เป็นนักเรียนชุดนี้เพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศในงานแข่งขันทักษะนักเรียนมัธยมฯภาคกลางและภาคตะวันออกที่สุพรรณบุรีมาสดๆร้อนๆ
      เมื่อถึงเวลาการแสดงโขนคือเวลาประมาณ 19.30 น.ผู้คนต่างให้ความสนใจเนืองแน่น และเมื่อการแสดงผ่านไปสักครู่ พณฯ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยภริยา   ได้เดินทางมาร่วมชมการแสดงครั้งนี้ด้วย  ตลอดเวลาการแสดงตั้งแต่ต้นจนจบ  ซึ่งไม่เคยพบเห็นบรรยากาศแบบนี้มานานมากทีเดียว
      หลังจากการแสดงโขนจบลงเมื่อเวลา 23 น. ก็มีการแสดงของคณะตลก จาตุรงค์ จ๊กม้ก  ซึ่งผู้ชมก็ยังให้ความสนใจอยู่ชมจนกระทั่งการแสดงจบลงเมื่อเวลาประมาณ 23.45 น.