:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » หวังดี..หรือหวังร้าย
หวังดี..หรือหวังร้าย
เป็นความสงสัยที่ค้างคาในใจผมมานานหลายปี เกี่ยวกับปัญหาจัดสรรบุคลากรของทั้ง สพท. และ สพฐ ว่าหวังดี หรือหวังร้าย เพราะเป็นสิ่งที่น่าสงสัยมิใช่หรือที่รู้ทั้งรู้ว่ากำลังครูสาขาวิชาวิทย์ คณิต เทคโนโลยี ภาษาอังกฤษ มันขาดแคลน

สาเหตุของการขาดแคลนก็รู้กันอยู่ว่า เกิดอาการสมองไหล นั่นคือครูสาขาขาดแคลนดังกล่าวทนอยู่ไม่ได้กับระบบที่มีอะไรหยุมหยิมไปหมด อีกทั้งค่าตอบแทนที่ได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ (อย่าบอกนะว่าให้พอเพียง หรือต้องมีอุดมการณ์)

ยุคปัจจุบันคำว่าอุดมการณ์เอาเหน็บหลังไว้ก่อน เพราะมันคงอยู่ไม่ได้จริงๆกับเงิน 7000 กว่าบาท ในขณะที่ต้องเช่าบ้าน ต้องกิน ต้องใช้

เรื่องค่าตอบแทนนั่นเป็นเรื่องหนึ่ง

แต่สิ่งที่ผมกำลังจะพูดต่อไปนี้คือ โรงเรียนอันเป็นที่รักของผมกำลังจะขาดกำลังครูที่มีประสบการณ์ครั้งมโหฬารที่สุด ที่สพท.และสพฐ.ก็คงเห็นเหมือนที่ผมเห็น

ผมไม่เข้าใจว่าการจัดสรรกำลังครูเพื่อเข้ามาทำงานในโรงเรียนใหญ่ขนาดพิเศษเช่นเบญจมฯ จึงเป็นเพียงการย้ายเข้ามาเท่านั้นหรือ

มุมมองของฝ่ายวางแผนคงมองมุมเดียวเท่านั้นคือตอบแทนครูที่มาอายุงานมานาน แต่ลืมมองความเป็นจริงอย่างหนึ่งคือการสืบทอดการทำงานอย่างเป็นลูกหม้อ

หมายความว่าถ้าคนๆหนึ่งเริ่มเข้ามาทำงานในที่หนึ่งเช่นเบญจมฯ ระยะเวลาที่ผ่านไปความรักความหวงแหน ความอยากพัฒนาให้โรงเรียนนี้เจริญมากขึ้นย่อมอยู่ในหัวใจของครูคนนั้นมากกว่าปกติแน่นอน บุคคลที่กล่าวนี้จะสามารถทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ ให้กับงาน

มันต่างจากการย้ายคนอีกจำนวนหนึ่งซึ่งทำงานมานานมากว่า 10 หรือ 20 ปีจากที่อื่นมาเพื่อทำงานในโรงเรียนใหญ่อย่างนี้ สิ่งที่ได้คือมีแต่ความคิดแต่ไม่ลงมือทำ

ดังนั้นถ้าจะให้โรงเรียนนี้คงอยู่ต่อไปอย่างมั่นคง เป็นที่เชื่อมั่นของผู้คน การจัดสรรกำลังควรรับครูบรรจุใหม่อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของครูที่เกษียณอายุราชการออกไป เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นมาเป็นกำลังสำคัญในการพาเบญจมฯเดินไปข้างหน้าอย่างกระฉับกระเฉง

มิใช่พากันเดินอย่างกระปรกกระเปรี้ยเพราะวัยที่หมดไฟเสียแล้ว ถ้าเป็นอย่างหลังผมก็พอจะมองเห็นอนาคตของเบญจมฯแล้วละครับว่าจะเป็นอย่างไร
Comments
#1 | rong_nan on September 30 2008 16:46:26
ครูกำลังจะเอาบทความนี้ไปลิ้งค์ไว้ที่บอร์ด สพฐ.
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
ถ้างั้น
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
ขอเมนท์ นิดหน่อย
:::: เริ่มต้นและลงท้ายมันต่างกันตรงไหน >>>>> says:
ว่า
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
อาจารย์ ต้องชี้ให้เห็น
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
ว่าโรงเรียนใหญ่โรงเรียนเล็กก็เหมือนกัน
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
สาเหตุที่เค้าเอาครูใหม่ไปไว้โรงเรียนเล็กเพราะอะไร
:::: เริ่มต้นและลงท้ายมันต่างกันตรงไหน >>>>> says:
อืม
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
เราควรจะเริ่มแก้ตั้งแต่ ทัศนคติ ในการมองโรงเรียนเลย
:::: เริ่มต้นและลงท้ายมันต่างกันตรงไหน >>>>> says:
โอเค
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
แล้วก็เรื่องเงินเดือน
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
ครูใหม่ สตาร์ท เก้าพันคค่ะ^^
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
ยกเว้นครูอัตรจ้าง
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
อ่อ ๆๆๆ อีกเรื่องที่อยากให้พูดถึง
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
คือเรื่อง ครูอัตรจ้าง
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
เราจะสังเกตเห็นได้ว่า โรงเรียน ทุก โรงเรียน มีครูอัตรจ้าง เต็มไปหมด
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
อายุน้อย เงินเดือนน้อย ทำงานหนัก
ถ้าให้เปรียบ ครูอัตราจ้าง กับครูประจำการ ที่เพิ่งจบ
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
ไม่มีอะไรต่างกันเลย
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
แค่คนนึง สอบบรรจุได้ อีกคน สอบบรรจุไม่ได้
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
สอบได้ ต้องไปอยู่ โรงเรียนเล็กๆ ไกลๆ
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
ส่วนอัตราจ้าง สมัครทำที่ไหนก็ได้ ???
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
อยากให้จุดประกายตรงนี้ขึ้นมาน่ะค่ะ
:::: เริ่มต้นและลงท้ายมันต่างกันตรงไหน >>>>> says:
เห็นด้วย
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
คือ การสอบ บรรจุ มันเป็นสิทธิ์ของสพฐ ถูกป่ะคคะ
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
น้ำผึ้ง คิดว่า เรืองใหญ่ น่าจะเป็นเรื่องของ งบประมาณ
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
เพราะว่า อัตราจ้างนี่ ถูกกว่ามากมาย
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
จะสังเกตได้ พอครู อัตราจ้างสอบบรรจุได้ ต้องไปอยู่นู้น
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
ไกล
:::: เริ่มต้นและลงท้ายมันต่างกันตรงไหน >>>>> says:
จริงๆแล้ว มีการมอบอำนาจให้โรงเรียนดำเนินการนะในฐานะที่โรงเรียนเป็นนิติบุคคล แต่ทางปฏิบัติเค้าไม่ปล่อย
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
ช่ายเลย
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
มันเหมือน เป็นวิชาบังคับเลือก
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
ให้เลือก ได้ แต่ก็บังคับเลือก
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
ประมาณนั้น
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
เอาไปเปรียบ กับวิชาเรียนก็ได้ค่ะ
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
วิชาบังคับ วิชาบังคับเลือก วิชาเลือกเสรี^^
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
จิกไปนิ่มๆ
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
ยกตัวอย่างเป็นเรื่องเรียนไป
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
จะได้ ระคายเคืองนิดๆ มีสมองคิด จะเจ็บได้เอง
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
โฮะๆๆๆ
:::: เริ่มต้นและลงท้ายมันต่างกันตรงไหน >>>>> says:
หุหุ
fairy tail ชีวิตเหมือนเทพนิยาย says:
แรงไปไหมคะเนี่ยย
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< April 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 24 2024 04:10:53