:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Thailand Web Stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » ค่าเฉลี่ยวิชาวิทย์-คณิตฯของเด็กไทยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติ
ค่าเฉลี่ยวิชาวิทย์-คณิตฯของเด็กไทยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติ
การศึกษาของไทยถูกลองผิดลองถูกมาเนิ่นนาน ตั้งแต่มีการปฏิรูปการศึกษา มาจนถึงวันนี้ เหมือนเป็นการตบหน้าผู้เกี่ยวข้องในวงการศึกษาของไทย ที่ยิ่งเปลี่ยนแปลงค่าเฉลี่ยมาตรฐานความรู้ของเด็กไทยยิ่งต่ำเตี้ย

ในฐานะเป็นคนอยู่ในโรงเรียนมานาน เห็นความโลเลของการจัดหลักสูตรการเรียนของกระทรวงศึกษาธิการแล้ว ต้องบอกว่ายิ่งเปลี่ยนยิ่งแย่

ผม เคยใช้หลักสูตรในโครงการ คมส. หรือโครงการมัธยมแบบประสม พบว่านักเรียนที่เรียนในหลักสูตรดังกล่าวมีความสามารถในการเรียนรู้ มีทักษะด้านงานช่าง ถ้าเทียบชั้นแล้ว ค่าเฉลี่ยจะดีกว่านักเรียนที่เรียนอยู่ในยุคปฏิรูปซึ่งแทบจะไม่รู้อะไรเลย โดยเฉพาะที่พบว่านักเรียนที่เรียนสายวิทย์อ่อนด้อยเรื่องวิทย์คณิต ยังอ่อนด้อยเรื่องภาษาทั้งไทยทั้งอังกฤษ และที่สำคัญอ่อนด้อยเรื่องทักษะทางช่างที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน

เข้าประเด็นที่มีข่าวในวันนี้ว่า เด็กนักเรียนไทยได้คะแนนวิชาคณิตศาสตร์และ วิทยาศาสตร์ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยนานาชาติ ทั้งที่จัดการเรียนการสอนมากเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในลำดับ 29 ส่วนวิชาวิทยาศาสตร์อยู่ในลำดับ 21 จากจำนวน 59 ประเทศ ทาง สสวท.ตั้งเป้าจะทำให้เด็กนักเรียนไทยได้คะแนนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยนานาชาติใน อีก 10 ปีข้างหน้า
ทั้งนี้ นายปรีชาญ เดชศรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แถลงที่กระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ถึงผลการวิจัยโครงการศึกษาแนวโน้มการจัดการศึกษาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ร่วมกับนานาชาติ ปี 2550 (Trends in International Mathematics and Science Study 2007, TIMSS - 2007) ซึ่งดำเนินการภายใต้สมาคมการประเมินผลนานาชาติ IEA (The International Association for the Evaluation of Educational Achievement) ซึ่งได้จัดการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ในช่วงปี 2547-2551 ซึ่งมี 59 ประเทศ 8 รัฐเข้าร่วม และมีการประเมินทุก 4 ปี

แสดงว่าการศึกษาขั้นพื้นฐานจริงๆ คือระดับปฐมวัย และประถมศึกษานั้น การจัดการศึกษาให้เด็กน่าจะเดินมาอย่างผิดทาง

ใน ความเป็นจริงแล้วระดับประถมศึกษานั้นน่าจะเน้นที่ ภาษาและการคำนวณเป็นหลัก ส่วนวิชาเสริมประสบการณ์ด้านอื่นน่าจะลดสัดส่วนลง สพฐ.ควรสรรหาครูเฉพาะทางทั้งภาษา และคำนวณ เข้าไปเสริมทัพให้สามารถสอนพื้นฐานได้แน่นจริงๆ กระบวนการเรียนรู้จะต้องผสมผสานทั้งเก่าทั้งใหม่ การท่องจำยังมีความจำเป็น โดยเฉพาะสูตรคูณ และคำศัพท์

หากปรับได้ทำได้ พื้นฐานด้านความรู้ของเด็กๆน่าจะดีขึ้น ส่งผลให้การเรียนในระดับที่สูงขึ้นสามารถเดินไปได้อย่างดี ผมไม่ใช่นักวิจัยจึงไม่มีข้อมูลตัวเลข แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมาก็น่าจะเป็นแนวคิดที่ไม่น่าจะผิด
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< April 2020 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional January 24 2025 03:23:28