:: ผู้อำนวยการโรงเรียน :: 
 
 
 ว่าที่ ร.ต.เกชา กลิ่นเพ็ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 
 
 
 
Graphical counter from SEP 2550 
 
 
Oh no! Where's the 
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please 
enable JavaScript  on your Web browser to properly view this Web site,
 or 
upgrade  to a Web browser that does support JavaScript; 
Firefox , 
Safari , 
Opera , 
Chrome  or a version of 
Internet Explorer  newer then version 6.
 
 
 
เรื่องเก่า..การศึกษาของไทยที่น่าเป็นห่วง 
 
 
 
ภาพประกอบจาก http://guideclub.212cafe.com/user_blog/guideclub/Banpukem%20school%20133.jpg  
 
 
จากข้อมูลด้านการเรียนของเด็กไทย ตามข่าวหน้าการศึกษาของหนังสือพิมพ์ 
 
"ไทยได้เข้าร่วมวิจัยโครงการศึกษาแนวโน้มการจัดการศึกษา คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ร่วมกับนานาชาติ ปี 2550 (Trends in International Mathematics and Science Study 2007, TIMSS - 2007) ซึ่งดำเนินการภายใต้สมาคมการประเมินผลนานาชาติ IEA (The International Association for the Evaluation of Educational Achievement)  และเก็บรวบรวมข้อมูล จากนักเรียนชั้น ม.2 ทั่วประเทศ จำนวน 5,412 คน จาก 150 โรงเรียน ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานการศึกษากรุงเทพมหานคร (สนศ.) สำนักบริหารการศึกษาท้องถิ่น (สศท.) และโรงเรียนสาธิตในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) พบว่า วิชาคณิตศาสตร์ ไทยอยู่ในอันดับที่ 29 โดยได้ 441 คะแนน ถือว่าต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยนานาชาติ ซึ่งอยู่ที่ 500 คะแนน ซึ่งประเทศที่ได้คะแนนสูงสุด 5 อันดับแรกอยู่ในทวีปเอเชียทั้งสิ้น ได้แก่ สิงคโปร์ ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และฮ่องกง ส่วนมาเลเซียอยู่อันดับที่ 20 ส่วนวิชาวิทยาศาสตร์ ไทยอยู่อันดับที่ 21 เท่ากับมาเลเซีย โดยได้ 471 คะแนน ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยนานาชาติ ซึ่งอยู่ที่ 500 คะแนน ซึ่งประเทศที่ได้คะแนนสูงสุด 5 อันดับแรก 5 ได้แก่ สิงคโปร์ จีน-ไทเป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอังกฤษ�นายปรีชาญ กล่าว และว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 2 วิชาของไทยนี้ ถือว่าลดต่ำลงกว่าช่วงปี 2542-2546 โดยครั้งที่แล้ว ไทยได้วิชาคณิตศาสตร์ 467 คะแนน และวิทยาศาสตร์ 482 คะแนน" 
 
เมื่อผลเป็นอย่างนี้ ฝ่ายวางแผนเรื่องการศึกษาชาติคิดอย่างไร 
 
จาก ประสบการณ์ ผมยังยืนยันว่าระดับประถมตั้งแต่ ป.1-4 ควรจัดระบบการศึกษาใหม่ เน้นเรื่องภาษาไทยและการคำนวณเป็นหลัก วิชาประกอบอื่นๆนั้นลดการเรียนลงไป  ที่คิดอย่างนี้มีเหตุผลว่า วิชาภาษาไทย และ การคำนวณ เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ของทุกวิชา ถ้าเด็กอ่านออกเขียนได้คล่อง คำนวณพื้นฐานได้ไม่ผิดพลาด จะนำไปสู่การเรียนในระดับสูงขึ้นได้อย่างมีปัญหาน้อยที่สุด  ส่วนเรื่องสติปัญญาของเด็กก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะต้องแก้ปัญหาเป็นรายคน อย่าเอามาปนกันกับเรื่องวิชาพื้นฐานที่ผมกล่าวนะครับ 
 
 
No Comments have been Posted.
 
 
Please Login to Post a Comment.
 
 
 <<  October 2025  >>  
	
	 
 
	Mo 
	Tu 
	We 
	Th 
	Fr 
	Sa 
	Su 
 
 
	  
	  
	 1 
	 2 
	 3 
	 4 
	 5 
 
	 6 
	 7 
	 8 
	 9 
	10 
	11 
	12 
 
	13 
	14 
	15 
	16 
	17 
	18 
	19 
 
	20 
	21 
	22 
	23 
	24 
	25 
	26 
 
	27 
	28 
	29 
	30 
	31 
	  
	  
 
 
No events. 
 
 
 
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT1)