:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::
นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
Graphical counter from SEP 2550
Oh no! Where's the
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please
enable JavaScript on your Web browser to properly view this Web site,
or
upgrade to a Web browser that does support JavaScript;
Firefox ,
Safari ,
Opera ,
Chrome or a version of
Internet Explorer newer then version 6.
ทั้งเก่งทั้งดีมีบ้างไหม ???
เป้าหมายของการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือเด็กต้องเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขในการเรียน
แต่สภาพความเป็นจริงในขณะนี้คล้ายกับจะสวนทางกับเป้าหมายดังกล่าว
คนเก่งบางคน(ซึ่งมีมากเหมือนกัน)ไม่ได้เป็นไปตามที่กระทรวงศึกษาธิการต้องการ คนเก่งเหล่านี้อันตรายมาก เพราะว่าเก่งกว่าปกติ สามารถที่จะทำผิดได้อย่างแยบยล และสามารถที่จะเป็นคนตีสองหน้าได้อย่างสนิทมากกว่าพวกไม่เก่งและไม่ดีหลายเท่า
ข่าวคราวที่ออกมาเกี่ยวกับเรื่องการทุจริตคิดมิชอบ เกิดจากพวกเก่งๆตั้งมากมายก่ายกอง
ยกตัวอย่างง่ายๆ ในเรื่องที่เกี่ยวกับการทุจริตการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในแต่ละปี ทั้งคนที่สอบเข้า และคนที่ช่วย ต่างเลวพอๆกัน
คนหนึ่งกลัวว่าสอบเข้าไม่ได้เลยหาวิธีการมิชอบเพื่อให้ได้
อีกคนหนึ่งเห็นว่าเป็นช่องทางหาผลประโยชน์จากความเขลาของเหยื่อจึงคิดมิชอบหาวิธีการช่วยทำการทุจริต
ความจริงอย่างนี้ถูกเปิดเผยจาก รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาการทุจริตสอบเข้ามหาวิทยาลัยมีการทำเป็นขบวนการ ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นพี่ที่เรียนเก่ง หากเด็กจะเข้าคณะแพทยศาสตร์ หรือวิศวกรรมศาสตร์ ต้องเสียเงินแลกในหลักแสนบาทขึ้นไป หากเป็นคณะด้านสังคมจะเสียเงินประมาณ 50,000-60,000 บาท ดังนั้น ในแต่ละปีรุ่นพี่กลุ่มนี้จะได้เงินไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดยก่อนสอบ 1 สัปดาห์จะมีการนัดเด็กมาเก็บตัว เพื่อฝึกหัดการส่งข้อสอบ แต่ระยะหลังกระบวนการนี้เริ่มหายไป เพราะถูกจับได้มากขึ้น จึงไม่อยากให้เด็กเข้าไปเสี่ยงกับการกระทำลักษณะนี้ หากถูกจับได้จะเสียอนาคต.
จึงบอกว่า เก่งอย่างนี้ อันตราย
ดังนั้นจึงต้องมองมาที่โรงเรียนว่า เราได้สร้างนักเรียนที่เป็นคนเก่ง คนดี ให้ออกไปสู่สังคมแล้วหรือยัง
สร้างนักเรียนให้เป็นคนขยัน อดทน ใฝ่หาความรู้ มากกว่าหาความสะดวกสบายให้กับตนเองโดยไม่เอื้ออาทรต่อคนอื่น มากพอแล้วหรือยัง ... อะไรที่จะเป็นแรงกระตุ้น อะไรจะเป็นต้นแบบที่ดีๆในการดำเนินชีวิตของเด็กๆต่อไป มีมากพอหรือไม่
แต่เชื่อว่าขณะนี้โรงเรียนของเราได้พยายามที่จะปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียนอย่างเต็มที่ แต่สิ่งแวดล้อมใหญ่ที่อยู่รอบโรงเรียน อยู่รอบตัวเด็กมีอิทธิพลรุนแรงเหลือเกิน เหลือที่โรงเรียนจะสู้ได้เพียงลำพัง
คงต้องช่วยกันตามทฤษฎีแขนงไผ่ จึงเป็นหน้าที่ของโรงเรียน บ้าน ชุมชน จะต้องมาช่วยดูแลเยียวยาเด็กๆของเราให้เป็นคนดี คนเก่งกันให้ได้นะครับ ไม่เช่นนั้นสังคมใหญ่คงจะอยู่กันไม่ปกติสุขเป็นแน่
No Comments have been Posted.
Please Login to Post a Comment.
<< February 2025 >>
Mo
Tu
We
Th
Fr
Sa
Su
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
No events.
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)