:: ผู้อำนวยการโรงเรียน :: 
 
 
 ว่าที่ ร.ต.เกชา กลิ่นเพ็ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 
 
 
 
Graphical counter from SEP 2550 
 
 
Oh no! Where's the 
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please 
enable JavaScript  on your Web browser to properly view this Web site,
 or 
upgrade  to a Web browser that does support JavaScript; 
Firefox , 
Safari , 
Opera , 
Chrome  or a version of 
Internet Explorer  newer then version 6.
 
 
 
ทั้งเก่งทั้งดีมีบ้างไหม ??? 
 
 
เป้าหมายของการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือเด็กต้องเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขในการเรียน 
 
แต่สภาพความเป็นจริงในขณะนี้คล้ายกับจะสวนทางกับเป้าหมายดังกล่าว 
 
คนเก่งบางคน(ซึ่งมีมากเหมือนกัน)ไม่ได้เป็นไปตามที่กระทรวงศึกษาธิการต้องการ  คนเก่งเหล่านี้อันตรายมาก เพราะว่าเก่งกว่าปกติ สามารถที่จะทำผิดได้อย่างแยบยล  และสามารถที่จะเป็นคนตีสองหน้าได้อย่างสนิทมากกว่าพวกไม่เก่งและไม่ดีหลายเท่า 
 
ข่าวคราวที่ออกมาเกี่ยวกับเรื่องการทุจริตคิดมิชอบ เกิดจากพวกเก่งๆตั้งมากมายก่ายกอง 
 
ยกตัวอย่างง่ายๆ ในเรื่องที่เกี่ยวกับการทุจริตการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในแต่ละปี  ทั้งคนที่สอบเข้า และคนที่ช่วย ต่างเลวพอๆกัน 
 
คนหนึ่งกลัวว่าสอบเข้าไม่ได้เลยหาวิธีการมิชอบเพื่อให้ได้ 
อีกคนหนึ่งเห็นว่าเป็นช่องทางหาผลประโยชน์จากความเขลาของเหยื่อจึงคิดมิชอบหาวิธีการช่วยทำการทุจริต 
 
ความจริงอย่างนี้ถูกเปิดเผยจาก รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาการทุจริตสอบเข้ามหาวิทยาลัยมีการทำเป็นขบวนการ ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นพี่ที่เรียนเก่ง หากเด็กจะเข้าคณะแพทยศาสตร์ หรือวิศวกรรมศาสตร์ ต้องเสียเงินแลกในหลักแสนบาทขึ้นไป หากเป็นคณะด้านสังคมจะเสียเงินประมาณ 50,000-60,000 บาท ดังนั้น ในแต่ละปีรุ่นพี่กลุ่มนี้จะได้เงินไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดยก่อนสอบ 1 สัปดาห์จะมีการนัดเด็กมาเก็บตัว เพื่อฝึกหัดการส่งข้อสอบ แต่ระยะหลังกระบวนการนี้เริ่มหายไป เพราะถูกจับได้มากขึ้น จึงไม่อยากให้เด็กเข้าไปเสี่ยงกับการกระทำลักษณะนี้ หากถูกจับได้จะเสียอนาคต. 
 
จึงบอกว่า เก่งอย่างนี้ อันตราย  
 
ดังนั้นจึงต้องมองมาที่โรงเรียนว่า เราได้สร้างนักเรียนที่เป็นคนเก่ง คนดี ให้ออกไปสู่สังคมแล้วหรือยัง 
 
สร้างนักเรียนให้เป็นคนขยัน อดทน ใฝ่หาความรู้ มากกว่าหาความสะดวกสบายให้กับตนเองโดยไม่เอื้ออาทรต่อคนอื่น มากพอแล้วหรือยัง ... อะไรที่จะเป็นแรงกระตุ้น อะไรจะเป็นต้นแบบที่ดีๆในการดำเนินชีวิตของเด็กๆต่อไป มีมากพอหรือไม่ 
 
แต่เชื่อว่าขณะนี้โรงเรียนของเราได้พยายามที่จะปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียนอย่างเต็มที่  แต่สิ่งแวดล้อมใหญ่ที่อยู่รอบโรงเรียน อยู่รอบตัวเด็กมีอิทธิพลรุนแรงเหลือเกิน เหลือที่โรงเรียนจะสู้ได้เพียงลำพัง 
 
คงต้องช่วยกันตามทฤษฎีแขนงไผ่ จึงเป็นหน้าที่ของโรงเรียน บ้าน ชุมชน จะต้องมาช่วยดูแลเยียวยาเด็กๆของเราให้เป็นคนดี คนเก่งกันให้ได้นะครับ  ไม่เช่นนั้นสังคมใหญ่คงจะอยู่กันไม่ปกติสุขเป็นแน่ 
 
 
No Comments have been Posted.
 
 
Please Login to Post a Comment.
 
 
  <<  March 2026  >>  
	
	 
 
	Mo 
	Tu 
	We 
	Th 
	Fr 
	Sa 
	Su 
 
 
	  
	  
	  
	  
	  
	  
	 1 
 
	 2 
	 3 
	 4 
	 5 
	 6 
	 7 
	 8 
 
	 9 
	10 
	11 
	12 
	13 
	14 
	15 
 
	16 
	17 
	18 
	19 
	20 
	21 
	22 
 
	23 
	24 
	25 
	26 
	27 
	28 
	29 
 
	30 
	31 
	  
	  
	  
	  
	  
 
 
No events. 
 
 
 
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT1)