:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ประสบการณ์ประทับใจ » ทั้งเก่งทั้งดีมีบ้างไหม ???
ทั้งเก่งทั้งดีมีบ้างไหม ???
เป้าหมายของการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือเด็กต้องเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขในการเรียน

แต่สภาพความเป็นจริงในขณะนี้คล้ายกับจะสวนทางกับเป้าหมายดังกล่าว

คนเก่งบางคน(ซึ่งมีมากเหมือนกัน)ไม่ได้เป็นไปตามที่กระทรวงศึกษาธิการต้องการ คนเก่งเหล่านี้อันตรายมาก เพราะว่าเก่งกว่าปกติ สามารถที่จะทำผิดได้อย่างแยบยล และสามารถที่จะเป็นคนตีสองหน้าได้อย่างสนิทมากกว่าพวกไม่เก่งและไม่ดีหลายเท่า

ข่าวคราวที่ออกมาเกี่ยวกับเรื่องการทุจริตคิดมิชอบ เกิดจากพวกเก่งๆตั้งมากมายก่ายกอง

ยกตัวอย่างง่ายๆ ในเรื่องที่เกี่ยวกับการทุจริตการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในแต่ละปี ทั้งคนที่สอบเข้า และคนที่ช่วย ต่างเลวพอๆกัน

คนหนึ่งกลัวว่าสอบเข้าไม่ได้เลยหาวิธีการมิชอบเพื่อให้ได้
อีกคนหนึ่งเห็นว่าเป็นช่องทางหาผลประโยชน์จากความเขลาของเหยื่อจึงคิดมิชอบหาวิธีการช่วยทำการทุจริต

ความจริงอย่างนี้ถูกเปิดเผยจาก รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาการทุจริตสอบเข้ามหาวิทยาลัยมีการทำเป็นขบวนการ ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นพี่ที่เรียนเก่ง หากเด็กจะเข้าคณะแพทยศาสตร์ หรือวิศวกรรมศาสตร์ ต้องเสียเงินแลกในหลักแสนบาทขึ้นไป หากเป็นคณะด้านสังคมจะเสียเงินประมาณ 50,000-60,000 บาท ดังนั้น ในแต่ละปีรุ่นพี่กลุ่มนี้จะได้เงินไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดยก่อนสอบ 1 สัปดาห์จะมีการนัดเด็กมาเก็บตัว เพื่อฝึกหัดการส่งข้อสอบ แต่ระยะหลังกระบวนการนี้เริ่มหายไป เพราะถูกจับได้มากขึ้น จึงไม่อยากให้เด็กเข้าไปเสี่ยงกับการกระทำลักษณะนี้ หากถูกจับได้จะเสียอนาคต.

จึงบอกว่า เก่งอย่างนี้ อันตราย

ดังนั้นจึงต้องมองมาที่โรงเรียนว่า เราได้สร้างนักเรียนที่เป็นคนเก่ง คนดี ให้ออกไปสู่สังคมแล้วหรือยัง

สร้างนักเรียนให้เป็นคนขยัน อดทน ใฝ่หาความรู้ มากกว่าหาความสะดวกสบายให้กับตนเองโดยไม่เอื้ออาทรต่อคนอื่น มากพอแล้วหรือยัง ... อะไรที่จะเป็นแรงกระตุ้น อะไรจะเป็นต้นแบบที่ดีๆในการดำเนินชีวิตของเด็กๆต่อไป มีมากพอหรือไม่

แต่เชื่อว่าขณะนี้โรงเรียนของเราได้พยายามที่จะปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียนอย่างเต็มที่ แต่สิ่งแวดล้อมใหญ่ที่อยู่รอบโรงเรียน อยู่รอบตัวเด็กมีอิทธิพลรุนแรงเหลือเกิน เหลือที่โรงเรียนจะสู้ได้เพียงลำพัง

คงต้องช่วยกันตามทฤษฎีแขนงไผ่ จึงเป็นหน้าที่ของโรงเรียน บ้าน ชุมชน จะต้องมาช่วยดูแลเยียวยาเด็กๆของเราให้เป็นคนดี คนเก่งกันให้ได้นะครับ ไม่เช่นนั้นสังคมใหญ่คงจะอยู่กันไม่ปกติสุขเป็นแน่
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< May 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 23 2024 16:27:53