:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ประสบการณ์ประทับใจ » ถลำเข้ามาในวังวนเครือข่ายได้อย่างไรกันนะ????(ตอนที่2)
ถลำเข้ามาในวังวนเครือข่ายได้อย่างไรกันนะ????(ตอนที่2)
การทำงานติดตั้งระบบ เป็นงานที่ท้าทาย เพราะค่าผิดพลาดจะต้องเท่ากับศูนย์ ไม่เช่นนั้นระบบก็จะไม่สามารถใช้งานได้

จากการติดตั้งระบบสายสัญญาณเมื่อปี 2547 เป็นบทเรียนให้ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการทำงานครั้งที่ 2 เพราะการปรับปรุงระบบครั้งที่ 2 เมื่อเดือนเมษายน 2550 ที่ผ่านมานั้นเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพของการบริการด้วยซอฟต์แวร์ ในขณะเดียวกันก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนตัวฮาร์ดแวร์ด้วย

การปรับระบบครั้งสำคัญเริ่มขึ้นจาก web server ของเราได้รับการโจมดีจากภายนอกหลายครั้ง จนครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2550 web server ถูกโจมตีจนกระทั่งระบบใช้งานไม่ได้ โปรแกรม CMS ถูกผู้ไม่หวังดีสามารถเข้ายึดจนและทำลายไม่สามารถแก้ไขได้ ถึงกับต้องปิดระบบและจัดการลง OS กันใหม่

เมื่อวิเคราะห์แล้วพบว่าระบบป้องกันการบุกรุกระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนเราไม่ดีพอ จะต้องปรับปรุงใหม่ทั้งหมด ซึ่งก็ได้รับอนุมัติงบประมาณจากโรงเรียนโดยผู้อำนวยการฯอนุมัติแผนโครงการปรับปรุงระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะแผนการปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยเครือข่าย

นี่แหละคือที่มาของการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบเครือข่ายครั้งใหญ่ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์

เมื่อปิดการเรียนการสอนปีการศึกษา 2549 โรงเรียนได้ดำเนินการว่าจ้างผู้ชำนาญการเรื่องระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เข้ามาวางแผนร่วมกันในการที่จะปรับปรุงและพัฒนา

ที่สุดเห็นห้องว่าจะต้องทำระบบ fire wall ใหม่ โดยจัดซื้อ server เพื่อทำการติดตั้งระบบ 2 เครื่อง เครื่องหนึ่งทำหน้าที่เป็น gateway firewall และอีกเครื่องหนึ่งทำหน้าที่ดูแลควบคุมการใช้งานของคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในโรงเรียน

แต่เนื่องจากระบบรักษาความปลอดภัยนั้นรอไม่ได้จึงใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดิมไปพลางก่อน โดยติดตั้งระบบใหม่เข้าไป และทำการจัดกลุ่ม switch ใหม่ ทำให้ firewall สามารถดูแลปกป้อง server computer ทุกตัวที่โรงเรียนมีใช้

ตรงนี้เองทำให้เห็นว่าการกางปีกของ firewall สยายออกคุ้มครองระบบนั้นทำกันอย่างไรจึงจะสามารถปกป้องได้อย่างแท้จริง

การเซ็ตค่าต่างๆให้กับโปรแกรมนั้นยุ่งยากแค่ไหน... ตรงนี้ไม่บอกคงไม่รู้ และผู้มีหน้าที่ใช้ก็ไม่รู้จริงๆว่าที่ระบบทำงานได้โดยระบบไม่ล้มแล้วล้มอีกนั้นจะต้องใช้ผู้มีความรู้และประสบการณ์มากเท่าใด

นี่เองจึงเป็นที่มาว่าเครืองมือนั้นสามารถซื้อหาได้ถ้ามีเงิน แต่เครื่องมือนั้นจะสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือใช้ไม่ได้เลยจะอยู่ที่ผู้ชำนาญการแล้วละครับ

ผมขลุกอยู่กับการทำระบบตรงนี้ 2 วัน 2 คืน ร่วมทดสอบระบบ แก้ปัญหาระบบ ร่วมวิเคราะห์ระบบว่าปัญหาที่เกิดในแต่ละช่วงแต่ละตอนนั้นเกิดจากอะไร และจะต้องแก้ปัญหานั้นอย่างไร

ในขณะทำงานก็มีเสียงบ่นเบาบ้าง ดังบ้าง มาจากผู้ใช้ว่าทำไมจึงใช้ไม่ได้ ทำไมระบบจึงห่วยอย่างนี้ ทำไมๆๆๆๆ..... เยอะแยะไปหมด ซึ่งก็เข้าใจว่าผู้ใช้ต้องการความสะดวกในการเข้าใช้ และในขณะเดียวกันผู้ติดตั้งระบบก็พยายามแก้ปัญหาของการเข้าใช้ไม่คล่องตัวให้ผ่านไปทีละเปลาะ ๆ

ในที่สุดระบบรักษาความปลอดภัยก็เสร็จ รอเวลาที่จะนำเครื่อง server ตัวใหม่อีก 2 เครื่องมาเสริมเข้าไปในระบบ

ในขณะที่รอเครื่อง server ที่ต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศนั้น ระบบ firewall ของเราก็เริ่มใช้งานและสามารถสะกัดผู้บุกรุกที่ถาโถมเข้ามาในวันแรก ๆ ที่ระบบเสร็จมากกว่า 2000 ครั้งต่อวัน จนทำให้ระบบของเครื่อง firewall หยุดบริการชั่วคราว ... แรก ๆก็ดาวน์วันละครั้ง และเมื่อทำการบล็อก IP ที่บุกรุกในแต่ละวันก็ทำให้สถิติการโจมตีลดลงเหลือวันละเป็นร้อย และ ในที่สุดก็เหลือวันละไม่กี่ ครั้ง

จึงเห็นประโยชน์ว่า ถ้าจะทำระบบเครือข่ายในโรงเรียนนั้น จะต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยดังกล่าวเอาไว้ด้วย

ยังไม่จบครับ ยังมีอีกหนึ่งตอนเป็นตอนสุดท้ายที่เราจะนำคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องมาอยู่ในความดูแลของระบบ ADs

ติดตามอ่านนะครับ
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< February 2025 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28    

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 22 2024 18:20:50