:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » สงสัย ???
สงสัย ???
เชื่อว่าคุณครูทั้งประเทศที่เรียนรู้จนจบการศึกษาวิชาการศึกษา วิชาเอกต่างๆมา จะต้องเป็นผู้มีทักษะในสาขาวิชาเอกนั้นๆมากกว่าใคร

และเมื่อแต่ละท่านเข้ามาทำงานสอนโดยใช้ความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาจัดกระบวนการเรียนการสอนให้ลูกศิษย์ทั้งตัวน้อยตัวใหญ่ ก็จะยิ่งเพิ่มทักษะในวิชาชีพให้กล้าแข็งขึ้น

ประเด็นนี้ทุกคนยอมรับว่ายิ่งมีประสบการสอนนานปี ความเชี่ยวชาญชำนาญจะเพิ่มมากขึ้น

แต่ เมื่อมาพิจารณาลึกลงไปอีกนิด มันมีเรื่องที่น่าคิด เพราะมีการเปรียบเปรยจากหลายๆคนว่า การสอนอยู่ที่เดิมระดับเดิมนานเกินไป ความรู้ทางวิชาการที่ได้ร่ำเรียนมาก็จะหดหายไปเหลืออยู่เท่ากับระดับที่ตนเองสอน (ยกเว้นประสบการณ์ชีวิต) จริงหรือไม่อันนี้ต้องช่วยกันพิจารณาครับ

หลายๆคนบอกว่าไม่สามารถที่จะไปสอนระดับอื่นได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ชวนคิด ว่าเพราะเหตุใดคุณครูบางท่านจึงบอกเช่นนั้น

โดยส่วนตัวแล้วผมไม่เชื่อว่าจะเป็นเช่นนั้น

เพราะการสอนในวิชาที่เกี่ยวข้องกับทักษะวิชาเอกที่ได้เรียนมาซึ่งคุณครูมีพื้นฐานเดิมอยู่แล้ว เพียงรื้อฟื้นเรื่องที่จะต้องสอน ก็จะสามารถสอนได้อย่างดี อย่างชำนาญในไม่ช้า มิใช่ว่าจะต้องสอนในวิชาเอกอื่นที่ตนไม่ได้เรียนรู้มาเสียเมื่อไร ผมจึงไม่เชื่อว่าคุณครูจะสอนไม่ได้

เว้นเสียแต่ว่าจะมีสาเหตุอื่นมาเป็นเหตผล เช่นการไม่อยากเตรียมการสอนใหม่ เป็นต้น

ถ้าระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพ มีผลตอบแทนให้ครูมากพอ น่าจะเป็นแรงจูงใจให้คุณครูมีมานะที่จะทำงานในสายของตนเองไม่ว่าจะทำหน้าที่สอนในระดับใดโดยไม่เป็นปัญหาอุปสรรค

และถ้าระบบแผนการสอนมีมาตรฐาน ก็ยิ่งจะทำให้การสอนต่างระดับง่ายขึ้นเพราะมีตัวแผนเป็นแม่บทในการสอนให้อยู่แล้ว เพียงแต่ปรับปรุงให้เข้ากับสไตล์การสอนของตนเองเท่านั้น

แต่เมื่อมองไปที่งานของของครูนอกเหนืองานสอนในปัจจุบันที่มีมากมาย มันน่าจะเป็นเหุผลหนึ่งที่ทำให้คุณครูเกิดความอ่อนล้าที่จะขยับปรับเปลี่ยน ถ้านำงานของครูมากองตรงหน้าขณะนี้ และนำเวลาในตารางงานมากางออกดู จะเห็นว่างานที่วางกองตรงหน้านั้นมันมากจนล้นตาราง หากไม่ทำนอกตารางงานรับรองว่าไม่เสร็จแน่ ผิดกับธรรมชาติของงานอย่างอื่นที่จะสามารถจัดการให้เสร็จได้เป็นวันๆ เมื่อถึงวันหยุดก็สามารถใช้เวลานั้นเป็นเวลาส่วนตัวไม่ยุ่งเกี่ยวกับงาน

ถ้าปฏิบัติภาระงานอย่างจริงจัง รับรองได้ว่าครูจะต้องทำงานทุกวันโดยไม่มีวันหยุด ทั้งงานสอน งานตรวจการบ้าน งานธุรการประจำชั้น งานประเมินผล งานประเมินมาตรฐาน งานเตรียมสื่อการสอน งานตามคำสั่งโรงเรียน งานช่วยเหลือดูแลทั้งนักเรียนประจำชั้นและประจำวิชา ฯลฯ แต่ละงานก็โหดหินทั้งนั้น โดยเฉพาะงานสอน และงานดูแลช่วยเหลือ

นี่น่าจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ครูอ่อนล้า บางรายเบื่อจนกระทั่งขอปลดตัวเองให้พ้นไปจากงานที่หนักหนาสาหัสตรงหน้าด้วยการลาออกบ้าง ด้วยการเข้าโครงการเออรี่ รีไทร์บ้าง

อย่างไรก็ตามย้อนมาเข้าประเด็นเดิม คือ ผมเชื่อว่าคุณครูทุกท่านจะสามารถใช้ทักษะวิชาชีพของตนสอนต่างระดับได้โดยไม่มีปัญหาครับ
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< July 2025 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 23 2024 20:20:45