:: ผู้อำนวยการโรงเรียน :: 
 
 
 ว่าที่ ร.ต.เกชา กลิ่นเพ็ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 
 
 
 
Graphical counter from SEP 2550 
 
 
Oh no! Where's the 
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please 
enable JavaScript  on your Web browser to properly view this Web site,
 or 
upgrade  to a Web browser that does support JavaScript; 
Firefox , 
Safari , 
Opera , 
Chrome  or a version of 
Internet Explorer  newer then version 6.
 
 
หากจะต้องพัฒนาบุคลากรครูให้ใช้ ICT ไปให้ถึงเป้าหมายในทุกด้านในปัจจุบัน  ทั้งด้านธุรการ  ด้านการจัดการเรียนการสอนด้วย ICT โรงเรียนโดยคณะผู้บริหารจะต้องออกแรงมากเป็น 2 เท่า 
 
เพราะว่าอะไร  ลองตามผมมาแล้วช่วยกันวิเคราะห์ว่าจริงหรือไม่ 
 
ประการสำคัญที่สุดคือ บุคลากรครูที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงเรียนทุกแห่งยังมีบุคลากรที่ไม่ได้ใช้ หรือไม่เคยใช้เครื่องไม้เครื่องมือ ICT อยู่เป็นประจำ  หรืออาจจะใช้บ้างนานๆครั้ง แล้วก็ลืมวิธีใช้ไปเรียบร้อย  ซึ่งเป็นเรื่องที่อาจจะพอช่วยเหลือได้ถ้าโรงเรียนนั้นมีเครื่องไม้เครื่องมือให้ใช้ได้ง่ายๆ มีคนคอยแนะนำการใช้ 
 
ในจำนวนบุคลากรที่กล่าวในวรรคก่อน จะเป็นบุคลากรสูงวัย มีปัญหากับ ICT เนื่องจากไม่ถนัด ไม่มีความรู้พื้นฐาน  แม้จะได้รับการพัฒนากี่ครั้งบางท่านก็ไม่สามารถรับได้  เนื่องจากเมื่อรับการพัฒนาแล้วไม่ได้ฝึกฝนต่อเนื่องจากที่ทำงานไม่มีคนคอยช่วยเหลือ ทำให้ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้  ในที่สุดก็ละวาง 
 
ผมเคยเปรียบเทียบระหว่างคนที่มีอาชีพเป็นหมอ กับคนที่มีอาชีพเป็นครู   ทั้ง 2 อาชีพต่างทำหน้าที่รักษาและป้องกันโรคเหมือนกัน เพียงแต่หมอนั้นรักษาคนให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ  ส่วนครูนั้นรักษาโรคไม่รู้ภาษาให้เป็นคนรู้ภาษาจนเป็นผู้รู้วิทยาการต่างๆ 
 
อาชีพหมอต้องคลุกคลีอยู่กับเครื่องไม้เครื่องมือใหม่ๆที่ทันสมัย ตลอดเวลา ทำให้หมอสามารถรักษาคนไข้ได้อย่างดีมีมาตรฐาน 
 
ส่วนอาชีพครูคลุกคลีกับตำรา กับวิธีการสอน กับสื่อการสอน เพื่อรักษาโรคไม่รู้ให้กับนักเรียน  ซึ่งก่อนหน้านี้ มีคำกล่าวว่าครูใช้ชอล์คแอนด์ทอล์ค  กล่าวคือเหมือ่นไม่ใช้สื่อประกอบอืนใดๆเลย  แต่ความจริงแล้วมีสื่อแต่เป็นสื่ออื่นที่ไม่ใช่สื่อ ICT 
 
โดยความเป็นจริงแล้วเมื่อมาถึงยุคนี้ ยุคที่ทั้งเด็กทั้งครูอยู่ในยุคดิจิตอล  มีการใช้สื่อต่างๆที่เป็นสื่อ ICT กันอยู่แล้ว 
 
เพียงแต่หลายคนมีความคิดมุ่งไปที่สื่อที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์เท่านั้น  ซึ่งความจริงก็ถูกต้องในส่วนหนึ่ง 
 
โทรศัพท์มือถือ เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ครูและนักเรียนแทบทุกคนต้องมีและต้องใช้  หากเป็นคนช่างคิด ก็จะสามารถประยุกต์ใช้คุณสมบัติของโทรศัพท์มือถือให้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้  เพียงแต่บางอย่างต้องมีค่าใช้จ่าย เช่นการส่ง SMS หรือการส่งคลิปรูปภาพ เป็นต้น 
 
เครื่องมือทุกอย่างที่แสดงภาพ และเสียง ล้วนเป็นสื่อ ICT ทั้งนั้น 
 
เมื่อเป็นอย่างนี้ บุคลากรครูทั้งที่อ่อนวัย และสูงวัย ก็น่าจะใช้เครื่องมือที่เป็นสื่อได้ เพียงเรียนรู้วิธีใช้จากคู่มือของเครื่องมือแต่ละชนิดเท่านั้น 
 
แต่ในความเป็นจริงมิใช่เป็นเช่นนั้น  ก็อย่างที่กล่าวมาข้างต้น บุคลากรครูจำนวนมากขาดทักษะความรู้พื้นฐานการใช้เครื่องมือ ICT  ทำให้ดูเหมือนการใช้เครื่องมือเป็นเรื่องยาก  ทั้งที่ความจริงเป็นเรื่องง่ายมาก 
 
การที่จะนำบุคลากรครูเหล่านั้นให้มีความสามารถใช้ ICT เพื่องานธุรการ และงานสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น 
 
1.ฝ่ายบริหารจัดการต้องจริงจัง มีนโยบาย มีเป้าหมายเกี่ยวกับเรื่องการใช้ ICT อย่างชัดเจน 
2.มีบุคลากรที่มีความรู้คอยแนะนำการใช้ และชวนใช้ อย่างสม่ำเสมอ 
 
เชื่อว่า ICT ถูกสร้างมาให้มนุษย์ใช้ จึงไม่น่าจะยากที่มนุษย์จะเรียนรู้วิธีใช้ให้เกิดประโยชน์ในทุกด้านครับ  
 
 
No Comments have been Posted.
 
 
Please Login to Post a Comment.
 
 
<<  November 2026  >>  
	
	 
 
	Mo 
	Tu 
	We 
	Th 
	Fr 
	Sa 
	Su 
 
 
	  
	  
	  
	  
	  
	  
	 1 
 
	 2 
	 3 
	 4 
	 5 
	 6 
	 7 
	 8 
 
	 9 
	10 
	11 
	12 
	13 
	14 
	15 
 
	16 
	17 
	18 
	19 
	20 
	21 
	22 
 
	23 
	24 
	25 
	26 
	27 
	28 
	29 
 
	30 
	  
	  
	  
	  
	  
	  
 
 
No events. 
 
 
 
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT1)