:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » ครูเก่ง..นักเรียนจึงเก่ง
ครูเก่ง..นักเรียนจึงเก่ง
วันนี้มีโอกาสอ่านบทความซึ่งเป็นการมองประเด็นปัญหาการศึกษาของไทยโดยคุณอมเรศ ศิลาอ่อน ในหนังสือมติชนรายสัปดาห์

คุณอมเรศ มิได้เป็นนักการศึกษา แต่สนใจเรื่องการศึกษา ท่านได้ติดตามเรื่องการศึกษาไทย และเมื่อมีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศก็มักจะถือโอกาสดูเรื่องการศึกษา เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับกระบบการศึกษาของไทย

ความคิดที่ถูกถ่ายทอดลงในบทความให้ได้อ่านกันนั้น เป็นความคิดเห็นที่ชัดเจน และกล้าชี้ชัดลงไปได้ว่า นักเรียนจะเก่งต้องมาจากครูที่เก่ง

โดยนำเอาผลการทดลองเรื่องการให้เด็กประถม 2 กลุ่ม เรียนกับครูเก่งและครูธรรมดาที่สอนได้เป็นเวลา 3 ปี ผลปรากฎว่าตารางกราฟเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนว่าคะแนนเปอร์เซ็นไตน์ของเด็ก 2 กลุ่มไปคนละทาง

เด็กกลุ่มแรก กราฟแสดงพัฒนาการสูงขึ้น แต่อีกกลุ่มหนึ่งกลับลดต่ำลง

เป็นอะไรที่ผกผันกันอย่างสิ้นเชิง

ดังนั้นความเชื่อที่ว่าใครก็ได้เรียนวิชาชีพครูแล้วไปสอน...หากครูไม่เก่ง เด็กก็คงได้ความรู้พื้นฐานที่ไม่กว้างขวางพอ

คุณอมเรศบอกว่า คนเป็นครูที่นิวซีแลนด์ ต้องเป็นคนที่ถูกคัดเลือกจากผลการเรียนในระดับต้นๆ และต้องผ่านกระบวนการทดลองงานถึง 2 ชั้น กว่าจะได้รับอนุมัติให้เป็นครูสอนจริงๆ ดังนั้นเยาวชนของประเทศจึงผ่านกระบวนการสอนจากคนเก่ง

แต่บ้านเรากลับตรงข้าม คนเก่งกลับไปเรียนวิชาชีพอื่นที่ไม่ใช่ครู ทำให้ในปัจจุบันเราขาดแคลนครูเก่งๆในวิชาเฉพาะเช่นคณิตศาสตร์ เคมี ชีวะ ฟิสิกส์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย

หากมองย้อนไปในอดีต เราเคยมีสถาบันที่ผลิตครูโดยเฉพาะ มีหน่วยงานที่กำกับดูแลเฉพาะด้านคือกรมการฝึกหัดครู มีการคัดเลือกผู้ที่มีผลการเรียนยอดเยี่ยมในทุกรายวิชาหลักเรียนจนจบระดับปริญญา จึงเห็นว่าคนเป็นครูในปีที่กล่าวนั้น มีบุคคลคุณภาพมากมายที่ออกมารับราชการ พัฒนาการศึกษาของไทยเรื่อยมา แต่...ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นที่สถาบันฝึกหัดครูถูกยุบเลิกไป ไม่มีใครคอบกำกับดูแล ปล่อยเป็นหน้าที่ของสถาบันใครสถาบันมัน ตั้งหน้าตั้งตาผลิตคนออกมาโดยไม่คำนึงถึงอะไรทั้งสิ้น นอกจากปริมาณจนมีคนเรียนครูล้นตลาด แต่เชื่อหรือไม่ว่าครูคณิต วิทย์ ภาษา กลับหดหายไป หามารับราชการแทบไม่ได้

ยังคุยกันเล่นๆว่า อีกหน่อย สถาบันไหน ต้องการที่จะเป็นสถาบันแนวหน้าจริงๆ คงต้องประมูลตัวครูเก่งมาสอน ซึ่งคงจะเห็นกันไม่ช้านี้หรอกครับ ใกล้แล้วครับ

อยากเห็นกระทรวงศึกษา มีนโยบายในเรื่องการพัฒนาวิชาชีพครูที่ชัดเจน จริงจัง เพื่อให้เด็กไทยมีพัฒนาการเรียนรู้ที่ยอดเยี่ยม มีนักวางแผนการศึกษาของชาติที่ทำงานเป็นทีม มิใช่พวกใครพวกมันอย่างปัจจุบัน หากได้คนเป็นครูเก่งครูดีแล้ว เชื่อว่าเด็กก็จะถูกพัฒนาดีตามไปด้วย

ขอให้วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงจริงๆ มีวิธีการคัดเลือกคนเข้ามาเป็นครูที่ชัดเจนโดยไม่เลือกปฏิบัติว่าเป็นเด็กของใคร และคนที่อยู่ในระบบวิชาชีพครูจะต้องได้รับการพัฒนาและประเมินอย่างต่อเนื่องเพื่อคัดคนให้อยู่ในระบบต่อไปโดยความยุติธรรมนำหน้า หากทำได้อนาคตเด็กไทยก็น่าจะถูกพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถเชิงวิชาการทัดเทียมกับอารยะประเทศ...ครับ

Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< November 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30  

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 22 2024 22:42:38