:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::
นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
Graphical counter from SEP 2550
Oh no! Where's the
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please
enable JavaScript on your Web browser to properly view this Web site,
or
upgrade to a Web browser that does support JavaScript;
Firefox ,
Safari ,
Opera ,
Chrome or a version of
Internet Explorer newer then version 6.
วันนี้มีโอกาสอ่านบทความซึ่งเป็นการมองประเด็นปัญหาการศึกษาของไทยโดยคุณอมเรศ ศิลาอ่อน ในหนังสือมติชนรายสัปดาห์
คุณอมเรศ มิได้เป็นนักการศึกษา แต่สนใจเรื่องการศึกษา ท่านได้ติดตามเรื่องการศึกษาไทย และเมื่อมีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศก็มักจะถือโอกาสดูเรื่องการศึกษา เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับกระบบการศึกษาของไทย
ความคิดที่ถูกถ่ายทอดลงในบทความให้ได้อ่านกันนั้น เป็นความคิดเห็นที่ชัดเจน และกล้าชี้ชัดลงไปได้ว่า นักเรียนจะเก่งต้องมาจากครูที่เก่ง
โดยนำเอาผลการทดลองเรื่องการให้เด็กประถม 2 กลุ่ม เรียนกับครูเก่งและครูธรรมดาที่สอนได้เป็นเวลา 3 ปี ผลปรากฎว่าตารางกราฟเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนว่าคะแนนเปอร์เซ็นไตน์ของเด็ก 2 กลุ่มไปคนละทาง
เด็กกลุ่มแรก กราฟแสดงพัฒนาการสูงขึ้น แต่อีกกลุ่มหนึ่งกลับลดต่ำลง
เป็นอะไรที่ผกผันกันอย่างสิ้นเชิง
ดังนั้นความเชื่อที่ว่าใครก็ได้เรียนวิชาชีพครูแล้วไปสอน...หากครูไม่เก่ง เด็กก็คงได้ความรู้พื้นฐานที่ไม่กว้างขวางพอ
คุณอมเรศบอกว่า คนเป็นครูที่นิวซีแลนด์ ต้องเป็นคนที่ถูกคัดเลือกจากผลการเรียนในระดับต้นๆ และต้องผ่านกระบวนการทดลองงานถึง 2 ชั้น กว่าจะได้รับอนุมัติให้เป็นครูสอนจริงๆ ดังนั้นเยาวชนของประเทศจึงผ่านกระบวนการสอนจากคนเก่ง
แต่บ้านเรากลับตรงข้าม คนเก่งกลับไปเรียนวิชาชีพอื่นที่ไม่ใช่ครู ทำให้ในปัจจุบันเราขาดแคลนครูเก่งๆในวิชาเฉพาะเช่นคณิตศาสตร์ เคมี ชีวะ ฟิสิกส์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย
หากมองย้อนไปในอดีต เราเคยมีสถาบันที่ผลิตครูโดยเฉพาะ มีหน่วยงานที่กำกับดูแลเฉพาะด้านคือกรมการฝึกหัดครู มีการคัดเลือกผู้ที่มีผลการเรียนยอดเยี่ยมในทุกรายวิชาหลักเรียนจนจบระดับปริญญา จึงเห็นว่าคนเป็นครูในปีที่กล่าวนั้น มีบุคคลคุณภาพมากมายที่ออกมารับราชการ พัฒนาการศึกษาของไทยเรื่อยมา แต่...ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นที่สถาบันฝึกหัดครูถูกยุบเลิกไป ไม่มีใครคอบกำกับดูแล ปล่อยเป็นหน้าที่ของสถาบันใครสถาบันมัน ตั้งหน้าตั้งตาผลิตคนออกมาโดยไม่คำนึงถึงอะไรทั้งสิ้น นอกจากปริมาณจนมีคนเรียนครูล้นตลาด แต่เชื่อหรือไม่ว่าครูคณิต วิทย์ ภาษา กลับหดหายไป หามารับราชการแทบไม่ได้
ยังคุยกันเล่นๆว่า อีกหน่อย สถาบันไหน ต้องการที่จะเป็นสถาบันแนวหน้าจริงๆ คงต้องประมูลตัวครูเก่งมาสอน ซึ่งคงจะเห็นกันไม่ช้านี้หรอกครับ ใกล้แล้วครับ
อยากเห็นกระทรวงศึกษา มีนโยบายในเรื่องการพัฒนาวิชาชีพครูที่ชัดเจน จริงจัง เพื่อให้เด็กไทยมีพัฒนาการเรียนรู้ที่ยอดเยี่ยม มีนักวางแผนการศึกษาของชาติที่ทำงานเป็นทีม มิใช่พวกใครพวกมันอย่างปัจจุบัน หากได้คนเป็นครูเก่งครูดีแล้ว เชื่อว่าเด็กก็จะถูกพัฒนาดีตามไปด้วย
ขอให้วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงจริงๆ มีวิธีการคัดเลือกคนเข้ามาเป็นครูที่ชัดเจนโดยไม่เลือกปฏิบัติว่าเป็นเด็กของใคร และคนที่อยู่ในระบบวิชาชีพครูจะต้องได้รับการพัฒนาและประเมินอย่างต่อเนื่องเพื่อคัดคนให้อยู่ในระบบต่อไปโดยความยุติธรรมนำหน้า หากทำได้อนาคตเด็กไทยก็น่าจะถูกพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถเชิงวิชาการทัดเทียมกับอารยะประเทศ...ครับ
No Comments have been Posted.
Please Login to Post a Comment.
<< April 2025 >>
Mo
Tu
We
Th
Fr
Sa
Su
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
No events.
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)