:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::
นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
Graphical counter from SEP 2550
Oh no! Where's the
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please
enable JavaScript on your Web browser to properly view this Web site,
or
upgrade to a Web browser that does support JavaScript;
Firefox ,
Safari ,
Opera ,
Chrome or a version of
Internet Explorer newer then version 6.
ในขณะที่เรากำลังมีวิกฤติเรื่องบุคลากรด้านการสอนบางสาขาวิชาที่ขาดแคลน เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย และบุคลากรเฉพาะทางด้าน ICT โดยที่เรายังไม่ได้รับความช่วยเหลือบรรเทาปัญหาจากหน่วยเหนือในเรื่องที่เกิดวิกฤติที่เกิดขึ้น
อาจจะเป็นเพราะหน่วยเหนือไม่ได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน หรืออย่างไรก็ตาม
ซึ่งในขณะนี้โรงเรียนได้ดำเนินการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปวันๆ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่อาจจะมองว่าไม่ได้แก้ปัญหาระยะยาว... เป็นเรื่องที่ชวนให้คิดได้อย่างนั้นจริงๆ
เราไม่ทราบว่าวิกฤตินี้จะได้รับการแก้ปัญหาจาก สพฐ. หรือ ศธ. อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรมได้เมื่อไร
สิ่งที่กำลังดำเนินไปในขณะนี้คือ กำลังมีการแก้ปัญหาเรื่องระบบการบริหารองค์กรที่เกี่ยวกับการจัดการศึกษาระดับประถม และมัธยม โดยเฉพาะในเรื่องการแยกงานด้านการประถมศึกษา และมัธยมศึกษาออกจากกัน มีการกระทบกระทั่งกันบ้างทางความคิด ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาของการทำงานจะมีเรื่องอย่างนี้เสมอ
ผลจากความปรารถนาดีของใครก็ไม่รู้ที่จะพยายามรวมการศึกษาของชาติให้เป็นหนึ่งเดียว โดยมิได้เฉลี่ยวใจในเรื่องวัฒนธรรมขององค์กร คิดว่าจะสามารถรวมความเป็นหนึ่งได้
แต่เวลาผ่านมา 10 ปีเศษ ผลก็เป็นอย่างที่เห็น เกิดความแตกแยกทางความคิด เกิดความแตกแยกของการบริหารจัดการ โดยแต่ละฝ่ายมองว่ามันยังไม่มีความเป็นธรรมในการบริหารจัดการ ดังนั้นการพัฒนาให้การศึกษาของเยาวชนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการจึงยังกระต้วมกระเตี้ยม เดินไปไม่ถึงไหนสักที แต่ก็มีการตีปี๊บประชาสัมพันธ์ว่ามีความสำเร็จ ซึ่งก็ต้องมองในภาพรวมว่า จริงๆแล้วมีการพัฒนาไปจากเดิมร้อยละเท่าไร ???? เพราะข้อมูลที่มีในขณะนี้นั้นก็ไม่ได้สมบูรณ์มากนักที่จะให้เกิดความเชื่อมั้นว่ามีคุณภาพ
มาถึงวันนี้จึงเป็นการใช้ศักยภาพของโรงเรียน และความสามารถเฉพาะตัวของผู้บริหาร และบุคลากรครูในโรงเรียนนั้นๆ ที่จะพัฒนาการศึกษาแก่เยาวชนให้เกิดขึ้นตามมีตามเกิด โรงเรียนใดมีทุนมากก็สามารถที่จะพัฒนาไปได้มาก โรงเรียนใดมีทุนน้อยก็พัฒนาไปได้น้อย
ยิ่งเข้าสู่ภาวะขาดแคลนบุคลากรครูที่สอนวิชาหลักเข้ามาอีก โรงเรียนเล็กๆก็ดิ้นรนแทบจะสิ้นชีพกันเลยทีเดียว แม้โรงเรียนใหญ่ๆก็ไม่เว้นเพราะบุคลากรครูสาขาขาดแคลนหาไม่ได้ง่ายๆ
ประเด็นจึงตกมาอยู่ที่บุคลากรหลักในปัจจุบันจะต้องช่วยกันค้ำจุน แบ่งปันประสบการณ์ให้กับครูจ้าง .... ต้องทุ่มเททำงานหนักให้มากกว่าเดิม
มิเช่นนั้นการพัฒนาให้ก้าวเดินไปข้างหน้าอาจจะต้องชลอตัวลง หรือไม่ก็ต้องหยุดลงเป็นแน่แท้
รู้ตัวเองอย่างมีสติ...ร่วมแก้ปัญหาที่มีให้ลุล่วง... โรงเรียนของเราจะเป็นหนึ่งร่วมกับอีกหลายโรงเรียนนะครับ
<< April 2024 >>
Mo
Tu
We
Th
Fr
Sa
Su
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
No events.
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)