:: ผู้อำนวยการโรงเรียน :: 
 
 
 ว่าที่ ร.ต.เกชา กลิ่นเพ็ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 
 
 
 
Graphical counter from SEP 2550 
 
 
Oh no! Where's the 
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please 
enable JavaScript  on your Web browser to properly view this Web site,
 or 
upgrade  to a Web browser that does support JavaScript; 
Firefox , 
Safari , 
Opera , 
Chrome  or a version of 
Internet Explorer  newer then version 6.
 
 
ในขณะที่เรากำลังมีวิกฤติเรื่องบุคลากรด้านการสอนบางสาขาวิชาที่ขาดแคลน เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย และบุคลากรเฉพาะทางด้าน ICT   โดยที่เรายังไม่ได้รับความช่วยเหลือบรรเทาปัญหาจากหน่วยเหนือในเรื่องที่เกิดวิกฤติที่เกิดขึ้น 
 
อาจจะเป็นเพราะหน่วยเหนือไม่ได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน หรืออย่างไรก็ตาม 
 
ซึ่งในขณะนี้โรงเรียนได้ดำเนินการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปวันๆ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่อาจจะมองว่าไม่ได้แก้ปัญหาระยะยาว... เป็นเรื่องที่ชวนให้คิดได้อย่างนั้นจริงๆ 
 
เราไม่ทราบว่าวิกฤตินี้จะได้รับการแก้ปัญหาจาก สพฐ. หรือ ศธ. อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรมได้เมื่อไร 
 
สิ่งที่กำลังดำเนินไปในขณะนี้คือ กำลังมีการแก้ปัญหาเรื่องระบบการบริหารองค์กรที่เกี่ยวกับการจัดการศึกษาระดับประถม และมัธยม โดยเฉพาะในเรื่องการแยกงานด้านการประถมศึกษา และมัธยมศึกษาออกจากกัน  มีการกระทบกระทั่งกันบ้างทางความคิด ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาของการทำงานจะมีเรื่องอย่างนี้เสมอ 
 
ผลจากความปรารถนาดีของใครก็ไม่รู้ที่จะพยายามรวมการศึกษาของชาติให้เป็นหนึ่งเดียว โดยมิได้เฉลี่ยวใจในเรื่องวัฒนธรรมขององค์กร คิดว่าจะสามารถรวมความเป็นหนึ่งได้ 
 
แต่เวลาผ่านมา 10 ปีเศษ ผลก็เป็นอย่างที่เห็น เกิดความแตกแยกทางความคิด เกิดความแตกแยกของการบริหารจัดการ โดยแต่ละฝ่ายมองว่ามันยังไม่มีความเป็นธรรมในการบริหารจัดการ  ดังนั้นการพัฒนาให้การศึกษาของเยาวชนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการจึงยังกระต้วมกระเตี้ยม เดินไปไม่ถึงไหนสักที แต่ก็มีการตีปี๊บประชาสัมพันธ์ว่ามีความสำเร็จ ซึ่งก็ต้องมองในภาพรวมว่า จริงๆแล้วมีการพัฒนาไปจากเดิมร้อยละเท่าไร ???? เพราะข้อมูลที่มีในขณะนี้นั้นก็ไม่ได้สมบูรณ์มากนักที่จะให้เกิดความเชื่อมั้นว่ามีคุณภาพ 
 
มาถึงวันนี้จึงเป็นการใช้ศักยภาพของโรงเรียน และความสามารถเฉพาะตัวของผู้บริหาร และบุคลากรครูในโรงเรียนนั้นๆ ที่จะพัฒนาการศึกษาแก่เยาวชนให้เกิดขึ้นตามมีตามเกิด  โรงเรียนใดมีทุนมากก็สามารถที่จะพัฒนาไปได้มาก โรงเรียนใดมีทุนน้อยก็พัฒนาไปได้น้อย 
 
ยิ่งเข้าสู่ภาวะขาดแคลนบุคลากรครูที่สอนวิชาหลักเข้ามาอีก โรงเรียนเล็กๆก็ดิ้นรนแทบจะสิ้นชีพกันเลยทีเดียว  แม้โรงเรียนใหญ่ๆก็ไม่เว้นเพราะบุคลากรครูสาขาขาดแคลนหาไม่ได้ง่ายๆ 
 
ประเด็นจึงตกมาอยู่ที่บุคลากรหลักในปัจจุบันจะต้องช่วยกันค้ำจุน แบ่งปันประสบการณ์ให้กับครูจ้าง  .... ต้องทุ่มเททำงานหนักให้มากกว่าเดิม 
 
มิเช่นนั้นการพัฒนาให้ก้าวเดินไปข้างหน้าอาจจะต้องชลอตัวลง หรือไม่ก็ต้องหยุดลงเป็นแน่แท้ 
 
รู้ตัวเองอย่างมีสติ...ร่วมแก้ปัญหาที่มีให้ลุล่วง... โรงเรียนของเราจะเป็นหนึ่งร่วมกับอีกหลายโรงเรียนนะครับ  
 
 
  <<  April 2025  >>  
	
	 
 
	Mo 
	Tu 
	We 
	Th 
	Fr 
	Sa 
	Su 
 
 
	  
	 1 
	 2 
	 3 
	 4 
	 5 
	 6 
 
	 7 
	 8 
	 9 
	10 
	11 
	12 
	13 
 
	14 
	15 
	16 
	17 
	18 
	19 
	20 
 
	21 
	22 
	23 
	24 
	25 
	26 
	27 
 
	28 
	29 
	30 
	  
	  
	  
	  
 
 
No events. 
 
 
 
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT1)