:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » เรียนกันไปทำไม !!!
เรียนกันไปทำไม !!!
การสอบกลางภาคเรียนของเด็กเบญจมฯเสร็จสิ้นลงแล้วในวันนี้

เห็นความตั้งใจของเด็กๆหลายๆคนแล้วอดชื่นใจแทนคุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครองของเด็กคนนั้นๆไม่ได้ ที่เด็กเหล่านั้นมีเป้าหมายในการเรียน

แต่กับเด็กอีกหลายๆคน เห็นแล้วก็อดขื่นขมใจไม่ได้ เพราะสิ่งที่แสดงออกนั้นไม่ได้มีเป้าหมายในการเรียนเอาเสียเลย ยังทำเล่นๆกับการสอบวัดผลเหมือนเดิมๆ

ได้รับคำบอกเล่าจากคุณครูหลายต่อหลายคน บอกว่า นักเรียนบางคน บางห้อง เห็นการสอบวัดผลนั้นเป็นเหมือนกิจกรรมอะไรก็ไม่รู้ ที่ไม่มีความสำคัญต่อชีวิตพวกเขาเอาเสียเลย .. เห็นว่าการเข้าห้องสอบนั้นเพียงแค่ไปนั่งกาคำตอบไม่กี่วินาที เพื่อให้ชื่อว่าผ่านการสอบ จะได้หรือตกไม่สนใจ โดยเฉพาะวิชาหลัก

ได้ฟังเรื่องอย่างนี้มานานนมกาเล แต่สิ่งหนึ่งที่ต่างไปจากอดีตคือจำนวนของเด็กที่คิดอย่างที่กล่าวนับวันจะมีมากขึ้น แม้ฝ่ายวิชาการจะขู่ว่าจะต้องซ้ำชั้นไม่จบหลักสูตรถ้าติดศูนย์ และยิ่งถ้าเป็นตัวประโยคคือ ม.3 หรือ ม.6 จะต้องเรียนซ้ำอีกปี พวกนี้ก็ไม่สนใจ

จึงมีคำถามว่า เด็กเหล่านี้เข้ามานั่งเรียนไปเพื่ออะไร

ลองวิเคราะห์เล่นๆ

1.ไม่รู้ตัวเองว่าจะเรียนอะไร อย่างไร
2.ผู้ปกครองบางคนกลัวลูกจะเสียคนถ้าให้ไปเรียนวิชาชีพ เลยให้มานั่งเรียนวิชาสามัญดีกว่า เผื่อจะได้ไม่เสียคน (เป็นเหตุเป็นผลหรือเปล่านะ)
3.เขาว่าเรียนวิชาสามัญ ถึงสอบตกก็มีตัวช่วย

ฯลฯ ลองคิดต่อนะครับ

การเรียนในโรงเรียนที่เปิดสอนวิชาสามัญ ที่มุ่งเน้นวิชาการ อย่างที่เบญจมฯแห่งนี้นั้น ผู้ปกครองนักเรียนทุกคนก็รู้ว่าลูกหลานจะต้องใส่ใจในเรื่องการอ่าน การฝึกปฏิบัติ และผู้ปกครองก็รู้สมรรถนะของลูกหลานตนเองอยู่แล้วว่าในเชิงวิชาการนั้นเป็นอย่างไร แต่บางคนก็ยังเคี่ยวเข็ญให้ลูกหลานมาเรียนสายสามัญทั้งๆที่ความสามารถไปไม่ได้ เป็นการทำร้ายพวกเขาทางอ้อม เพราะเมื่อเขาเรียนไม่ได้ เรียนไม่รู้เรื่อง สิ่งที่ตามมาคือปัญหาร้อยแปด และยิ่งมาอยู่ในหมู่เพื่อนที่มีอาการเดียวกันด้วยแล้ว ปัญหายิ่งมากขึ้นเป็นทวีคูณ โรงเรียนก็เอาไม่อยู่ แม้แต่ผู้ปกครองเองก็เถอะ

จะมีไม้แข็ง ไม้อ่อนอย่างไร พวกเขาก็ไม่สน จนต้องเดือดร้อนตัวช่วยคือผู้ปกครอง ... หรือไม่ก็คนที่ผู้ปกครองคิดว่าจะช่วยได้ ซึ่งจะมีให้เห็นกันทุกปี กลายเป็นข้อขัดแย้งระหว่างผู้สอนกับผู้ปกครองไปในที่สุด

ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหรือไม่อย่างไรนั้นขึ้นกับความรู้ความเข้าใจของนักเรียน ของผู้ปกครองนักเรียน คือนักเรียนจะต้องรู้ความสามารถของตนเองว่าจะเรียนต่อในสายวิชาการได้หรือไม่ และผู้ปกครองก็จะต้องรู้ศักยภาพของลูกหลานตนเองด้วยว่าจะส่งเสริมให้พวกเขาเรียนต่อในสายใด

แต่เชื่อเถอะ...เรื่องอย่างนี้จะยังมีให้เห็นกันทุกปี ส่วนจะมากหรือน่อยนั้นขึ้นอยู่กับความรู้ความเข้าใจของทั้งผู้ปกครองและตัวนักเรียนเองครับ
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< September 2028 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30  

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional October 31 2024 17:07:05