:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » ครูใจดี..เด็กชอบ..แต่ ???
ครูใจดี..เด็กชอบ..แต่ ???
ครูใจดีเด็กชอบรับกระทบคุณภาพการศึกษา



ผศ.พรศักดิ์ ตระกูลชีวพานิตต์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กล่าวในระหว่างการศึกษาดูงานการจัดการศึกษาที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า จากการที่ตนได้มีโอกาสเดินทางไปดูระบบการจัดการเรียนการสอนของหลายประเทศ เมื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกับประเทศไทยทำให้พบว่าเด็กไทยส่วนใหญ่มีจุดอ่อนอยู่ประการหนึ่งที่ไม่อาจมองข้ามไปได้คือ การขาดทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งทักษะดังกล่าวตนเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเรียนรู้ของมนุษย์

ผศ.พรศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สาเหตุสำคัญของปัญหาดังกล่าว ตนมองว่าเริ่มตั้งแต่การอบรมเลี้ยงดูของครอบครัวที่พ่อแม่คอยป้อนทุกอย่างให้แก่ลูก ทำให้เด็กไทยติดนิสัยชอบรับอย่างเดียว คิดเองไม่เป็น เมื่อเข้าสู่ระบบการศึกษาก็จะคอยให้ครูผู้สอนเป็นฝ่ายป้อนให้ ไม่ขวนขวายด้วยตนเอง ซึ่งแม้แต่ระดับอุดมศึกษาก็ยังเป็นอยู่ ทั้งที่ปัจจุบันแหล่งความรู้มีอยู่มากมายกว่าในอดีต โดยเฉพาะห้องสมุดและอินเทอร์เน็ต อีกทั้งเด็กไทยยังช่วยกันเรียน ช่วยกันทำการบ้านได้ ในขณะที่การจัดการเรียนการสอนของประเทศอื่น ๆ จะเน้นให้ผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตนเองเท่านั้น ทุกคนต้องแสวงหาความรู้ หาคำตอบและต้องทำรายงานด้วยตนเอง หากใครไม่ทำเองก็จะเรียนไม่จบ

“ลักษณะนิสัยของเด็กไทยยังส่งผลกระทบไปถึงคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของสถาบันการศึกษาอีกด้วย เพราะครูอาจารย์ที่มุ่งปลูกฝังให้เด็กต้องค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง และเอาจริงเอาจังกับเรื่องของคุณภาพการศึกษาก็จะเป็นที่รังเกียจของผู้เรียน ส่วนอาจารย์ที่ใจดี แจกเกรด หรือไม่ใส่ใจมากนักก็จะกลายเป็นขวัญใจ ยิ่งปัจจุบันมีระบบที่ให้ผู้เรียนสามารถประเมินผู้สอนได้ด้วย ทำให้อาจารย์ส่วนหนึ่งจำใจปรับลดความเข้มในการจัดการเรียนการสอนลงมา เพราะต้องยอมรับว่าสังคมไทยเป็นสังคมของความเอื้ออาทร แต่สิ่งเหล่านี้ก็จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษาด้วย” ผศ.พรศักดิ์ กล่าว

อ.ชนาสิน ธาราพิตร อาจารย์สาขาวิชาระบบสารสนเทศ คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า การเรียนทางด้านสารสนเทศเป็นรูปธรรมชัดเจนในตัวอยู่แล้ว หากไม่เรียนรู้ด้วยตนเองก็จะทำไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามพบว่า เด็กส่วนหนึ่งยังพลิกแพลงยืดหยุ่นไม่เป็น สอนให้อย่างไหนก็ทำได้แต่อย่างนั้น ซึ่งจะต้องหาวิธีแก้ไขปัญหาต่อไป.

Comments
#1 | rong_nan on November 01 2007 13:38:22
เห็นด้วยกับเหตุผลที่ ผศ.พรศักดิ์ กล่าวมาทั้งหมด และนี่คือตัวตนของวัฒนธรรมไทย ที่เป็นเรื่องที่ดีที่มีความเอื้ออาทร แต่ไม่ดีตรงที่ทำให้คนไทยเหมือนเป็นคนที่เลี้ยงไม่รู้จักโต

เห็นได้จากผลสำรวจของสถาบันวิจัยที่กล่าวว่า คนไทยร้อยละ 70-80 ของคนวัยทำงานที่ไม่ต้องการพัฒนาตนเอง ชอบทำงานสบายๆ และเมื่อตกงานมักจะขอให้รัฐช่วยให้มีงานทำ แทนที่จะขวนขวายหางานทำ

เป็นเรื่องที่น่าห่วงมากๆสำหรับประเทศไทยในอนาคตSad
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< October 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 23 2024 00:00:03