:: ผู้อำนวยการโรงเรียน :: 
 
 
 ว่าที่ ร.ต.เกชา กลิ่นเพ็ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 
 
 
 
Graphical counter from SEP 2550 
 
 
Oh no! Where's the 
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please 
enable JavaScript  on your Web browser to properly view this Web site,
 or 
upgrade  to a Web browser that does support JavaScript; 
Firefox , 
Safari , 
Opera , 
Chrome  or a version of 
Internet Explorer  newer then version 6.
 
 
 
ครูใจดี..เด็กชอบ..แต่ ??? 
 
 
ครูใจดีเด็กชอบรับกระทบคุณภาพการศึกษา  
 
 
 
 ผศ.พรศักดิ์ ตระกูลชีวพานิตต์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กล่าวในระหว่างการศึกษาดูงานการจัดการศึกษาที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า จากการที่ตนได้มีโอกาสเดินทางไปดูระบบการจัดการเรียนการสอนของหลายประเทศ เมื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกับประเทศไทยทำให้พบว่าเด็กไทยส่วนใหญ่มีจุดอ่อนอยู่ประการหนึ่งที่ไม่อาจมองข้ามไปได้คือ การขาดทักษะในการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งทักษะดังกล่าวตนเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเรียนรู้ของมนุษย์   
  
ผศ.พรศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สาเหตุสำคัญของปัญหาดังกล่าว ตนมองว่าเริ่มตั้งแต่การอบรมเลี้ยงดูของครอบครัวที่พ่อแม่คอยป้อนทุกอย่างให้แก่ลูก ทำให้เด็กไทยติดนิสัยชอบรับอย่างเดียว คิดเองไม่เป็น เมื่อเข้าสู่ระบบการศึกษาก็จะคอยให้ครูผู้สอนเป็นฝ่ายป้อนให้ ไม่ขวนขวายด้วยตนเอง ซึ่งแม้แต่ระดับอุดมศึกษาก็ยังเป็นอยู่ ทั้งที่ปัจจุบันแหล่งความรู้มีอยู่มากมายกว่าในอดีต โดยเฉพาะห้องสมุดและอินเทอร์เน็ต อีกทั้งเด็กไทยยังช่วยกันเรียน ช่วยกันทำการบ้านได้ ในขณะที่การจัดการเรียนการสอนของประเทศอื่น ๆ จะเน้นให้ผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตนเองเท่านั้น ทุกคนต้องแสวงหาความรู้ หาคำตอบและต้องทำรายงานด้วยตนเอง หากใครไม่ทำเองก็จะเรียนไม่จบ  
  
ลักษณะนิสัยของเด็กไทยยังส่งผลกระทบไปถึงคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของสถาบันการศึกษาอีกด้วย เพราะครูอาจารย์ที่มุ่งปลูกฝังให้เด็กต้องค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง และเอาจริงเอาจังกับเรื่องของคุณภาพการศึกษาก็จะเป็นที่รังเกียจของผู้เรียน ส่วนอาจารย์ที่ใจดี แจกเกรด หรือไม่ใส่ใจมากนักก็จะกลายเป็นขวัญใจ ยิ่งปัจจุบันมีระบบที่ให้ผู้เรียนสามารถประเมินผู้สอนได้ด้วย ทำให้อาจารย์ส่วนหนึ่งจำใจปรับลดความเข้มในการจัดการเรียนการสอนลงมา เพราะต้องยอมรับว่าสังคมไทยเป็นสังคมของความเอื้ออาทร แต่สิ่งเหล่านี้ก็จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษาด้วย ผศ.พรศักดิ์ กล่าว  
  
อ.ชนาสิน ธาราพิตร อาจารย์สาขาวิชาระบบสารสนเทศ คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า การเรียนทางด้านสารสนเทศเป็นรูปธรรมชัดเจนในตัวอยู่แล้ว หากไม่เรียนรู้ด้วยตนเองก็จะทำไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามพบว่า เด็กส่วนหนึ่งยังพลิกแพลงยืดหยุ่นไม่เป็น สอนให้อย่างไหนก็ทำได้แต่อย่างนั้น ซึ่งจะต้องหาวิธีแก้ไขปัญหาต่อไป. 
  
 
 
 
Please Login to Post a Comment.
 
 
<<  February 2025  >>  
	
	 
 
	Mo 
	Tu 
	We 
	Th 
	Fr 
	Sa 
	Su 
 
 
	  
	  
	  
	  
	  
	 1 
	 2 
 
	 3 
	 4 
	 5 
	 6 
	 7 
	 8 
	 9 
 
	10 
	11 
	12 
	13 
	14 
	15 
	16 
 
	17 
	18 
	19 
	20 
	21 
	22 
	23 
 
	24 
	25 
	26 
	27 
	28 
	  
	  
 
 
No events. 
 
 
 
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT1)