:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » เด็กกับเกม และเด็กติดเกม
เด็กกับเกม และเด็กติดเกม
อ่านข่าววันนี้ เรื่องเด็ก ม.3 ในจังหวัดพิจิตร ขอเงินปูไปเล่นเกมไม่ได้ เลยโมโหคว้ามีดจะทำร้ายปู่

อ่านแล้วก็ฉุกคิดว่า ที่บ้านเบญจมฯของเรานี้ ก็มีเด็กเล่นเกมและเชื่อว่าจะมีเด็กติดเกมอยู่ด้วยมากพอสมควร

รู้ได้อย่างไร

ที่รู้เพราะก่อนหน้านี้ผมสังเกตเห็นเด็กเบญจมฯจำนวนมากใช้ห้องอินเตอร์เน็ตเป็นที่นัดรวมเพื่อนคอเดียวกันมาเล่นเกมเป็นจำนวนมาก จนเด็กเบญจมฯที่จะเข้ามาทำงานค้นคว้าทำรายงานไม่สามารถใช้เครื่องได้ เพราะเกรงใจพวกเล่นเกม

ด้วยเหตุนี้ผมจึงต้องเข้มงวดในเรื่องการเข้าใช้ห้องอินเตอร์เน็ต โดยกำหนดว่าให้ใช้เพื่อการสืบค้นและทำรายงานส่งครูรายวิชาต่างๆเท่านั้น หากพ้นไปจากนี้ไม่ให้ใช้โดยเฉพาะพวกที่เข้ามาเล่นเกมโดยเฉพาะหากพบจะต้องถูกปรับเป็นเงิน 50 บาทเข้ากองกลางบำรุงห้องอินเตอร์เน็ตพร้อมทั้งเชิญออกจากห้องไปก่อน

แต่ก็ยังมีการลอบเล่น เมื่อครูไม่อยู่ในห้อง สร้างคาวมเดือดร้อนรำคาญให้กับเพื่อนนักเรียนที่ตั้งใจจะเข้ามาทำงานทางวิชาการ

ผมจึงต้องติดกล้องในห้อง และใช้โปรแกรมช่วยมอนิเตอร์ เมื่อพบจะเข้าไปดำเนินการตามเงื่อนไขที่ประกาศไว้ทันที

ที่ทำอย่างนี้เด็กๆที่ชื่นชอบเกมคงจะไม่ค่อยชอบใจสักเท่าไร .. แต่มันเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องทำให้ห้องอินเตอร์เน็ตของโรงเรียนเป็นห้องปลอดจากการเล่นเกม ทั้งนี้ถ้าไม่ทำห้องนี้จะเป็นอย่างไรหลายๆคนคงจะพอนึกภาพออก

เล่าให้ฟักนิดหนึ่ง



ห้องที่มีเด็กเล่นเกมเป็นกลุ่มที่เรียกกันว่าเกมออนไลน์ ที่ฮิตเห็นบ่อยมากๆคือ WARCRAFF เป็นเกมต่อสู้ เล่นแล้วมัน เขาสามารถจะจัดกลุ่มเล่นสู้กันได้หลายเครื่องพร้อมกัน เมื่อเล่นไปก็จะมีการตะโกนข้ามเครื่องเสียงดังลั่นไปหมด เหมือนห้องนั้นกำลังจะเกิดจราจล ถ้าสังเกตกันดีๆ จะเห็นใบหน้าแต่ละคนแสดงอารมณ์ไปต่างๆนานา เสียงที่เปล่งออกมานั้นล้วนเป็นคำผรุสวาท ด่าทอ นิ้วที่กระแทกไปบนแป้นคีย์บอร์ดนั้นดังกระชั้นตามตัวละครซึ่งเป็นเหมือนตัวคนเล่นโลดแล่นไปในฉากที่เร้าใจจนทำให้คนเล่นลืมตัว

ใครเห็นภาพอย่างนี้โดยเฉพาะพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ คงทำใจไม่ได้ แม้แต่เพื่อนบางคนของเด็กที่เล่นเกมยังบอกว่า "มันบ้า"

เมื่อเล่นบ่อย เล่นนาน เล่นทุกวัน เป็นเดือน เป็นปี เด็กคนนั้นจึงติดกับของเกมที่คนเขียนเกมก็พยายามสร้างฉาก สร้างปัญหาออกมาล่อหลอกเด็กที่ยังคิดไม่ได้ คิดไม่เป็นให้หลงมัวเมา... สมองของคนพวกนี้จะมีตัวละครในเกมวิ่งวนอยู่แทบตลอดเวลา เมื่อตั้งวงคุยกันแทบจะไม่คุยเรื่องอื่นนอกจากเรื่องเกม จึงไม่ต้องสงสัยว่าเด็กพวกนี้ส่วนมากแล้วไม่ชอบเรียนรู้ทางวิชาการ

และเมื่อส่วนใหญ่คนเล่นเกมเป็นเด็กผู้ชาย จึงเป็นปัจจัยหนึ่ง ทำให้ผลการเรียนของเด็กผู้ชายอ่อนด้อยกว่าเด็กผู้หญิง และเมื่อเรียนสูงขึ้นไปในระดับ ม.ปลาย จึงพบว่าเด็กผู้ชายจะเรียนต่อในระดับสูงขึ้นไปน้อยกว่าเด็กผู้หญิง ผลการสอบวัดผลเพื่อประเมินความรู้เรียนต่อของเด็กผู้ชายจึงสู้เด็กผู้หญิงไม่ได้



ครับ... จึงขอบอกมายังเด็กๆชาวบ้านเบญจมฯที่ชอบเล่นเกมและติดเกม ... ข่าวคราวในเรื่องเด็กติดเกมแล้วเที่ยวไปก่อความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ให้กับครอบครัวต้องเสียเงินทองไปโดยไม่มีประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตของทั้งตนเองและครอบครัวนั้น ขอบอกว่า ... ฉุกใจคิดสักหน่อย ... สิ่งที่ตนเองกำลังคิดและทำอยู่นั้นมันก่อปัญหาให้กับตนเองและครอบครัวนะครับ วันนี้คุณอาจจะยังมองไม่เห็นแต่เมื่อเวลาผ่านไปคุณจะพบและพูดกับตนเองว่า

โถ..กูไม่น่าเล้ยยยย
Comments
#1 | narong on August 29 2010 14:22:56
วันนี้ (29 สค) ก็ได้ยินข่าวจากทีวีช่วงข่าวภาคค่ำว่า มีวัยรุ่นในจังหวัดขอนแก่นตั้งแก๊งออกขโมยรถจักรยานยนต์มาขาย เพื่อนำเงินไปเที่ยวเตร่ เล่นเกม เสพยา ถูกตำรวจตามรวบได้ทั้งแก๊ง

เรื่องอย่างนี้มันบ่งบอกอะไรกับสังคมไทยได้บ้าง ???
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< June 2030 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional November 09 2024 02:22:07