:: ผู้อำนวยการโรงเรียน :: 
 
 
 ว่าที่ ร.ต.เกชา กลิ่นเพ็ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 
 
 
 
Graphical counter from SEP 2550 
 
 
Oh no! Where's the 
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please 
enable JavaScript  on your Web browser to properly view this Web site,
 or 
upgrade  to a Web browser that does support JavaScript; 
Firefox , 
Safari , 
Opera , 
Chrome  or a version of 
Internet Explorer  newer then version 6.
 
 
งานใครก็งานใคร แต่ถ้า งานของใครคืองานของฉันแล้วยุ่งแน่ 
 
ในภาวะที่กำลังงานในโรงเรียนลดน้อยถอยลง ถ้าการจัดการไม่ดีงานหนักจะเกิดกับคนแฏิบัติที่มีน้อยอยู่แล้วให้แบกรับงานมากขึ้น... ในระบบจัดการจึงมีการนำเครื่องทุ่นแรง หรือทำระบบทุ่นแรงขึ้นมาให้คนใช้กำลังงานน้อยที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงความเบื่อหน่ายและละทิ้งงาน ไม่อยากทำงาน 
 
จากประสบการณ์ที่ไปดูงานในที่ต่างๆ ทั้งหน่วยงานรัฐ หรือเอกชน ผมมักจะแอบดูเรื่องวัสดุอุปกรณ์และการจัดระบบการเก็บการใช้อุปกรณ์ในที่แห่งนั้นเสมอๆ  
 
เท่าที่สังเกตคือแต่ละงานที่ไปดูนั้นมีคนน้อย แต่มีเครื่องทุ่นแรงให้คนทำงานได้ใช้ เช่น ลิฟท์ยกของ ล้อเลื่อนขนของ วัสดุคุรุภัณฑ์ประจำที่ วัสดุครุภัณฑ์ส่วนกลางที่ฝ่ายเกี่ยวข้องสามารถเบิกไปใช้งานและนำกลับคืนอย่างเป็นระบบ  เห็นแล้วก็อยากทำบ้าง 
 
ก่อนหมดวาระงาน พยายามทำโครงการจัดหาวัสดุครุภัณฑ์ประจำที่คือโต๊ะและเก้าอี้ โดยเฉพาะโต๊ะที่ใช้ในงานห้องโสตฯนั้นได้ปรึกษากับรองผู้อำนวยการสั่งสร้างพิเศษโดยให้มีความยาวของโต๊ะมากกว่าโต๊ะทั่วไปที่มี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นที่รองเขียนของนักเรียน หรือผู้ที่เข้าใช้ห้องเพื่อการประชุมสัมมนา นั่นคือสามารถใส่เก้าอี้ได้ 4 ตัวต่อ 1 โต๊ะ จึงไม่เหมาะที่จะนำไปใช้เพื่อวางสิ่งของหนักต่างๆ 
 
และเพื่อการบริหารจัดการที่เป็นระบบเป็นสัดส่วนไม่ปนเปกันไปมา จึงขอความร่วมมือว่าไม่ให้นำโต๊ะเก้าอี้ดังกล่าวออกจากพื้นที่งานชั้น 2 อาคารสมเด็จพระเทพฯ  และพยายามจะขายความคิดว่าแต่ละงานนั้นสามารถที่จะทำโครงการจัดซื้อจัดหาวัสดุครุภัณฑ์ไว้ใช้ในแต่ละหน่วยให้พอเพียงพอใช้ 
 
ถ้าแต่ละหน่วยงานบริหารงานอย่างสร้างสรรค์ ดูแลรักษาอย่างเป็นระบบ ความขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ไม่น่าจะเกิดขึ้น  แต่ถ้ายังต้องดึงตรงนั้นตรงนี้ไปใช้จนปนเปกันก็จะเกิดปัญหากับการบริหารจัดการจนมีผลกระทบเป็นลูกโซ่ 
 
อะไรที่ขาดแคลนก็ทำงบประมาณโครงการจัดซื้อจัดหามาเพิ่มเติมให้พอใช้ในแต่ละส่วนงาน...ส่วนจะต้องหยิบยืมส่วนไหนไปใช้อย่างไรก็ทำให้เป็นเรื่องเป็นราว เป็นระบบ ง่ายต่อการติดตามทวงคืน ไม่อย่างนั้นก็จะเป็นเหมือนที่เห็น... คือคิดอยากจะหยิบฉวยข้าวของตรงไหนก็หยิบฉวยไปใช้โดยไม่บอกกล่าวผู้รับผิดชอบต่อวัสดุครุภัณฑ์นั้นได้รับรู้ จึงทำให้ของจากที่หนึ่งล่องหนหายตัวไปหลบอยู่มุมใดมุมหนึ่งโดยผู้รับผิดชอบไม่รู้ว่าจะติดตามกลับคืนได้จากที่ไหน... แล้วในที่สุดก็ปล่อยเลยตามเลย 
 
หากแต่ละส่วนงานมีวัสดุอุปกรณ์ที่ครบครัน... คนทำงานก็สบายใจ เพราะทุ่นแรงทุ่นเวลาไม่ต้องแบกต้องหามข้ามตึกข้ามงานขึ้นตึกโน้นลงตึกนี้ให้เสียเวลาเสียพลังงานโดยใช่เหตุ  
 
ที่เขียนมาให้อ่านไม่ใช่อะไรอะไรหรอกครับ เพียงเพราะเริ่มเห็นความสับสนที่กำลังเกิดกับระบบงานเทคโนโลยีทางการศึกษาอีกแล้วเท่านั้นเอง... โต๊ะ-เก้าอี้ของงานเริ่มจะสัญจรไปในที่ต่างๆอีกแล้ว ทั้งๆที่ได้เคยบอกกล่าวกันเอาไว้แล้วก็ตาม  
 
 
No Comments have been Posted.
 
 
Please Login to Post a Comment.
 
 
  <<  March 2026  >>  
	
	 
 
	Mo 
	Tu 
	We 
	Th 
	Fr 
	Sa 
	Su 
 
 
	  
	  
	  
	  
	  
	  
	 1 
 
	 2 
	 3 
	 4 
	 5 
	 6 
	 7 
	 8 
 
	 9 
	10 
	11 
	12 
	13 
	14 
	15 
 
	16 
	17 
	18 
	19 
	20 
	21 
	22 
 
	23 
	24 
	25 
	26 
	27 
	28 
	29 
 
	30 
	31 
	  
	  
	  
	  
	  
 
 
No events. 
 
 
 
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT1)