:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ICT » รู้ไหมว่าทำอย่างนี้มันผิดกฏหมาย !!!
รู้ไหมว่าทำอย่างนี้มันผิดกฏหมาย !!!
สองวันที่ผ่านมานี้ งานเทคโนฯได้เข้าสำรวจอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสื่อการสอนในห้องเรียน พบว่าอุปกรณ์เกือบทุกชิ้นอยู่ในสภาพย่ำแย่่ ชำรุดทรุดโทรม เหมือนผ่านการใช้งานมานานหลายๆปี

อุปกรณ์บางชุดนอกจากชำรุดแล้วยังแตกหักอีกด้วย ที่มองด้วยตามิใช่แตกหักธรรมดา แต่เป็นเพราะเกิดจากการตกจากโต๊ะวางอุปกรณ์นั่นเอง ส่วนจะตกเพราะสาเหตุใดนั้นคงเดาได้ไม่ยาก

สิ่งที่แย่ที่สุดคือนักเรียนไม่รู้จักแยกแยะว่าอุปกรณ์ใดสำหรับครู อุปกรณ์ใดสำหรับนักเรียน ตรงนี้เป็นจุดอ่อนของนักเรียนที่ควรจะต้องปรับปรุง

อุปกรณ์ทั้งหลายที่อยู่บนโต๊ะครูคือสิ่งที่เอาไว้ให้ครูใช้สำหรับเป็นสื่อการสอน นักเรียนที่ดีมีมารยาทรู้อะไรควรไม่ควร จึงไม่ควรที่จะเข้าใช้โดยที่คุณครูยังไม่อนุญาต

คุณธรรมในเรื่องนี้นักเรียนหลายคนยังบกพร่อง สมควรแก้ไขให้กลับคืนมาอยู่ในตัวของนักเรียนเพื่อให้สมกับการเป็นนักเรียนที่มีความรู้ที่ได้รับการศึกษามาอย่างดีมีศักดิ์ศรีที่คนอื่นยกย่อง

สำหรับการใช้อุปกรณ์ที่เป็นอุปกรณ์อีเลคทรอนิกส์นั้น มีความเชื่อว่านักเรียนมีความสามารถที่จะใช้ได้เป็นอย่างดี แต่มิใช่ว่าทุกคนจะสามารถใช้ได้อย่างถูกวิธี

ถ้าใช้อย่างถูกวิธีคงไม่มีอุปกรณ์ที่ชำรุดมากมายขนาดนี้

อยากจะสาธิตการใช้อุปกรณ์ต่างๆในชั้นเรียนโดยเฉพาะห้องเรียนพิเศษ ให้ทั้งคุณครูและนักเรียนได้รู้... แต่ที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มโครงการยังไม่มีโอกาสสักครั้งเดียวที่ได้สาธิต

สำหรับการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ที่ชำรุดนั้นถือเป็นหน้าที่ของงานเทคโนฯ แต่การใช้อย่างถูกวิธีเป็นหน้าที่ของนักเรียนและคุณครู

งานเทคโนฯจะจัดการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ทั้งหมดทุกชิ้นในห้องเรียนพิเศษให้สามารถใช้งานได้เมื่อเปิดเทอม .. และเราจะเก็บข้อมูลต่อไปว่าหลังจากการเปิดใช้อุปกรณ์อีกครั้ง อุปกรณ์นั้นๆจะสามารถให้บริการไปนานอีกกี่วัน กี่เดือน

ช่วยกันนะครับ ช่วยกันใช้อุปกรณ์อย่างถูกวิธี เพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานออกไป

ส่วนประเด็นที่เอาเป็นหัวข้อบทความว่า รู้ไหมว่าทำอย่างนี้มันผิดกฏหมาย !!! นั้น หมายถึงเรื่องอะไร

นักเรียนหลายๆคนอาจคิดว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่นักเรียนใช้อยู่นั้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัว

คิดผิด คิดใหม่นะครับ



เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์ที่วางไว้ให้นักเรียนใช้นั้น เป็นสมบัติของโรงเรียนที่ทุกคนสามารถใช้ร่วมกัน ถือเป็นสมบัติขององค์กร มีผู้รับผิดชอบในการจัดการ

การที่นักเรียนบางคนอาจจะมีความรู้ความสามารถในการเปลี่ยนแปลงระบบ หรือลงระบบใหม่ได้ และทำการเปลี่ยนแปลงระบบคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนโดยพลการนั้น ถือว่าเป็นเรื่องผิดกฏหมายตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มีการกำหนดโทษไว้ชัดเจน

มาตรา9 ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่นำเรื่องนี้มาคุยมาบอกมิใช่การขู่ แต่เป็นการมาเตือนสติว่าการทำอย่างนี้มันผิดนะ เพราะถ้านักเรียนยังมองเห็นการเปลี่ยนแปลงระบบของคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นเรื่องธรรมดาๆแล้ว ในอนาคตนักเรียนเองนี่แหละจะต้องเดือดร้อนเพราะถูกลงโทษตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้

โทษมันรุนแรงมากนะครับ ดังนั้นหากนักเรียนเห็นคอมพิวเตอร์เครื่องใดเกิดปัญหา มีทางเดียวคือต้องรายงานครูประจำชั้น เพื่อให้คุณครูประสานไปยังงานเทคโนฯเข้าดำเนินการแก้ไข จงอย่าได้แก้ปัญหาเองอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะมีความผิดตามมาตรา 9 แล้ว อาจจะมีปัญหาลามไปถึงมาตราอื่นที่เกี่ยวกับการรบกวนระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนอีกกระทงหนึ่งด้วย

ขอบอกครับ ขอให้ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่างๆ ด้วยความถูกต้องระมัดระวัง แล้วจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนในอนาคตครับ


อ้อ ++ ก่อนจบบทความนี้ มีสิ่งหนึ่งที่ขอเตือนนักเรียนที่คิดว่าตนเองมีความรู้เรื่องไฟฟ้าอีเลคทรอนิกส์ดี ถ้าไม่มีทักษะจริงๆแล้ว อย่าได้ลงมือซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีใช้ในห้องด้วยตนเอง เพราะไฟฟ้าเหมือนอสรพิษ หากไม่รู้วิธีที่จะจัดการแล้ว อาจนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินนะครับ.... มีอะไรที่ชำรุดแจ้งงานเทคโนฯ หรือครูประจำชั้น ทันทีครับ
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< September 2025 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 23 2024 21:17:14