:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::
นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
Graphical counter from SEP 2550
Oh no! Where's the
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please
enable JavaScript on your Web browser to properly view this Web site,
or
upgrade to a Web browser that does support JavaScript;
Firefox ,
Safari ,
Opera ,
Chrome or a version of
Internet Explorer newer then version 6.
ผลิตเด็กพันธุ์ใหม่ ผู้เรียนเป็นผู้ผลิต คิด ค้นหาสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองไม่ใช่ผู้สอนใส่ให้
บทความวันนี้ผมต้องขออภัยที่ต้องคัดลอกข้อความจากมติชนมาทั้งหมด เพราะผมไม่สามารถสรุปประเด็นในเรื่องราวได้ดีไปกว่าที่มติชนนำเสนอในคราวนี้
อยากให้คนที่เกี่ยวข้องกับวงการศึกษาได้อ่านตั้งแต่ฝ่ายบริหารระดับสูงมาจนถึงระดับครูผู้ผู้ปฏิบติการสอน... เพื่อใช้เป็นข้อมูลช่วยวิเคราะห์วิธีการที่นำเสนอมานี้จะต้องทำอย่างไรให้เด็กไทยมีความรู้ มีปัญญาอย่างแท้จริง
--------------------------------------
เมื่อไม่นานมานี้ นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ผู้อำนวยการใหญ่โรงเรียนดรุณสิกขาลัย และอดีตผู้บริหารบริษัท เครือซิเมนต์ไทย ในฐานะอดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ได้ไปบรรยายพิเศษ เรื่อง “กระบวนการเรียนรู้และการบริหารจัดการ เชื่อมโยงจากตะวันตกสู่ตะวันออก” ในการประชุมวิชาการการบริหารและการจัดการครั้งที่ 6 จัดโดยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ร่วมกับเครือข่ายวิจัยประชาชื่น
นายพารณ กล่าวว่า ปัจจุบัน นักการศึกษาส่วนใหญ่ยังเพียงหาวิธีการเรียนการสอนที่ต้องการแค่ดึงความสนใจ จากนักเรียน นักศึกษาเท่านั้น ซึ่งหลักการบริหารจัดการการศึกษาและสร้างกระบวนการเรียนรู้แก่ผู้เรียน นักเรียนจะต้องสร้างองค์ความรู้ขึ้นด้วยตนเอง แต่เรามุ่งเพียงสร้างนวัตกรรมทางการศึกษา (Innovations) โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงการสร้างผู้เรียนให้เป็นผู้ผลิตนวัตกรรมทางการเรียนรู้ (Innovators)
"นวัตกรรมการเรียนรู้และการศึกษานั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้เรียน เป็นผู้ผลิต คิด ค้นหาสร้างองค์ความรู้ขึ้นด้วยตนเองก่อน ไม่ใช่ผู้สอนไปใส่ให้ เราต้องสร้างเด็กไทยพันธุ์ใหม่ขึ้นมา เช่นเดียวกับที่โรงเรียนดรุณสิกขาลัย ทำอยู่ คือการสร้าง Innovators และการสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ปัญญา (Constructionism)”
ผู้อำนวยการใหญ่โรงเรียนอรุณสิกขาลัย กล่าว ถึงการศึกษาทางเลือกว่า มีกลุ่มคนต่างๆ มาให้ความสนใจมากขึ้น เนื่องจากโลกยุคต่อไปการศึกษาทางเลือกจะเป็นเรื่องที่มาไวและหลีกเลี่ยงไม่ ได้ ดังนั้นการให้ความสำคัญกับทรัพยากรมนุษย์หรือตัวคน การศึกษาต้องทำให้ผู้เรียนเป็นทั้งคนดีและคนเก่งไปพร้อมๆ กัน จะผลิตคนอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ก้าวต่อไปของโลกยุคใหม่การศึกษาไทยต้องผลิตคนที่ทั้งดีและเก่ง มีความสามารถ ฉลาด
"การสร้างคนดีนั้นเราไม่สามารถไปสอนได้ เพราะระบบการศึกษาสอนเพียงศีลธรรม แต่คนดีจะเกิดขึ้นได้ระบบผู้สอนต้องปลูกฝังเรื่องเหล่านี้ลงไปในชีวิต การเรียนการสอน" นายพารณ กล่าว และว่า สังคมไทยแต่เดิมเป็นสังคมแห่งปัญญา (Wisdom Based Society) แต่เรากลับมาให้ความสำคัญของการศึกษาอยู่ที่ตัวความรู้ เดินตามก้นฝรั่งชาติตะวันตกไปสู่สังคมแห่งความรู้ (Knowledge Based Society) ซึ่งไม่ควร เพราะทำให้ปัญญากลายเป็นเพียงความรู้
นายพารณ กล่าวถึงกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ปัญญาที่โรงเรียนดรุณสิกขาลัย ว่า มีโมเดลการสอนและสร้างการเรียนรู้ 8 ขั้นตอน คือ
1.เริ่มสอนจากสิ่งที่ผู้เรียนสนใจอยากจะเรียน ไม่ใช่สอนตามสิ่งที่ผู้สอนอยากสอน
2.วางแผนบูรณาการวิชาการต่างๆ เข้าสู่สิ่งที่เด็กอยากเรียนแล้วนำบูรณาการออกเป็นกิจกรรม
3.ครูต้องนำแผนที่ได้ไปร่วมวางแผนกับผู้เรียนด้วย ใน 3 วันของการเปิดเทอมเพื่อตอบความต้องการเรียนรู้ของผู้เรียน
4.ใช้ กระบวนการสอนผ่านการเรียนรู้ ปฏิบัติจริง ยึดหลักโดยให้ผู้เรียนวางแผนการเรียนรู้ การทำกิจกรรม, หาข้อมูลที่เกี่ยวข้องก่อนเรียน,ทดลองปฏิบัติทำ, สร้างชิ้นงานจากการเรียนรู้, เริ่มเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญและของจริง, แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Show and Share) ระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
5.สรุปความรู้และเก็บบันทึกผลงาน
6.นำเสนอผลงาน
7.วิเคราะห์ประเมินผลการเรียนรู้ 4 มิติ ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ครูและผู้ปกครองประเมินผลร่วมด้วยกัน
และ
8.ผู้เรียนต้องสังเคราะห์ ต่อยอดองค์ความรู้จากการเรียนรู้เรื่องนั้นๆ
(ภาพ/ ข้อมูล มติชน -ศูนย์ข้อมูลข่าวสารปฏิรูปประเทศไทย )
Please Login to Post a Comment.
<< February 2024 >>
Mo
Tu
We
Th
Fr
Sa
Su
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
No events.
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)