:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::
นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
Graphical counter from SEP 2550
Oh no! Where's the
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please
enable JavaScript on your Web browser to properly view this Web site,
or
upgrade to a Web browser that does support JavaScript;
Firefox ,
Safari ,
Opera ,
Chrome or a version of
Internet Explorer newer then version 6.
ความเกรงใจหายไปไหนเหลือแต่การถือวิสาสะ
ผมเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของเด็กเบญจม์ ทั้งเด็กเล็กเด็กโตที่มีเหมือนกันอย่างหนึ่งคือขาดความเกรงใจ เหลือแต่การถือวิสาสะ
เรื่องนี้อาจจะเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ถ้าไม่มีใครคอยติงเลยมันจะกลายเป็นนิสัยติดตัวของเด็กคนนั้นไปตลอดชีวิต และมันอาจจะเป็นผลทำให้เด็กคนนั้นถูกสังคมที่เขาต้องเข้าไปเกี่ยวข้องรังเกีจเดียดฉันอันเนื่องมาจากนิสัยไม่เกรงใจใครและถือวิสาสะนั่นเอง
ลำพังไม่เกรงใจใครก็แย่พอแล้ว ถ้ายังมีการถือวิสาสะเข้าไปด้วยคงถือว่าแย่กำลังสอง
คำว่า ถือวิสาสะ ในพจนานุกรมฉบับราชบัฑิตยสถาน ให้ความหมายไว้ว่า
ก. ถือว่าสนิทสนมเป็นกันเอง เช่น ถือวิสาสะหยิบหนังสือเพื่อนไปโดยไม่บอก.
คำว่า ถือว่าสนิทสนมเป็นกันเอง ความหมายชัดเจนคือคนที่รู้จักมักคุ้นเป็นเพื่อนสนิท หรือญาติสนิท จึงสามารถที่จะเข้านอกออกในบ้านพัก หรือที่ทำงาน หรือจะหยิบใช้สิ่งของต่างๆก็หยิบใช้ได้เนื่องจากเป็นที่รู้กัน
แต่สิ่งที่ผมสังเกตนั้น ไม่ใช่
เด็กของเราหลายๆคนอาจจะหลงลืมคำสอนที่ครูบาอาจารย์พร่ำบอกว่า ความเกรงใจเป็นสมบัติของผู้ดี และจะต้องไม่ถือวิสาสะหยิบฉวยสิ่งของของคนอื่นไปใช้โดยไม่บอกกล่าว
ประเด็นที่ผมจะบอกวันนี้คือการไม่เกรงใจครูที่กำลังสอน และถือวิสาสะเปิดประตูห้องเดินเข้าไปใช้อุปกรณ์หน้าตาเฉยโดยไม่บอกกล่าว
เหตุการณ์อย่างนี้เกิดที่ห้องเรียนอินเตอร์เน็ตบ่อยมาก จนคิดว่าถ้าไม่บอกกล่าวกันเลยเด็กๆก็คงคิดว่าทำอย่างนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้อง
ครั้งหนึ่งผมถามเด็กกลุ่มหนึ่งที่เข้ามาใช้ห้องอินเตอร์เน็ตและถือวิสาสะเปิดประตูเข้าไปใช้คอมพิวเตอร์ว่าการเข้าใช้นั้นขออนุญาตครูที่กำลังสอนหรือยัง
คำที่เด็กถามกลับมาคือ เขาเรียนกันหรือครับ
ผมอึ้งนะครับ ก็เห็นๆอยู่ว่าครูกำลังสอน และเด็กนักเรียนนั่งเรียนกันเต็มห้อง แต่พวกเขาเปิดประตูเดินเข้าไปนั่งใช้เครื่องคอมพิวเตอร์กันเฉยเลยโดยไม่เอ่ยปากขออนุญาตสักนิดเดียว
จึงต้องเปิดรายการอบรมกันตอนนั้นทันที
น่าเป็นห่วงนะครับ ไม่มีความเกรงใจแถมยังถือวิสาสะอีกต่างหาก ดังนั้นเด็กๆที่เปิดเข้ามาอ่านถึงตอนนี้ขอพึงระลึกเสมอว่า การจะกระทำสิ่งใดๆลงไปควรรู้จักสังเกตว่าอะไรเป็นอะไร ใครกำลังทำอะไรอยู่ และเขาคนนั้นอยู่ในสถานะใด เป็นครู เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นเพื่อน หรือเพื่อนสนิท คุณจะต้องแยกแยะให้ออกว่าจะต้องปฏิบัติตนอย่างไรกับคนที่กล่าวมาเหล่านี้
ถ้าแยกแยะออกและปฏิบัติตนได้เหมาะสม ผมถือว่าเด็กคนนั้นมีคุณธรรมความดีอย่างหนึ่งอยู่ในตนถือเป็นเสน่ห์ประจำตัวที่จะทำให้คนที่ได้ปฏิสันฐานด้วยเกิดความรักและเอ็นดู.. และจะนึกชื่นชมไปถึงพ่อแม่ตลอดจนครูอาจารย์ว่าท่านได้ให้การอบรมเด็กคนนี้มาดีเหลือเกิน
ขอให้เอาความเกรงใจกลับคืนมาเถอะครับ และละทิ้งการถือวิสาสะโดยไม่ถูกที่ถูกคนไปซะ เพื่อการที่จะเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพในวันนี้และอนาคต
No Comments have been Posted.
Please Login to Post a Comment.
<< January 2025 >>
Mo
Tu
We
Th
Fr
Sa
Su
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
No events.
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)