:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » ความเกรงใจหายไปไหนเหลือแต่การถือวิสาสะ
ความเกรงใจหายไปไหนเหลือแต่การถือวิสาสะ
ผมเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของเด็กเบญจม์ ทั้งเด็กเล็กเด็กโตที่มีเหมือนกันอย่างหนึ่งคือขาดความเกรงใจ เหลือแต่การถือวิสาสะ

เรื่องนี้อาจจะเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ถ้าไม่มีใครคอยติงเลยมันจะกลายเป็นนิสัยติดตัวของเด็กคนนั้นไปตลอดชีวิต และมันอาจจะเป็นผลทำให้เด็กคนนั้นถูกสังคมที่เขาต้องเข้าไปเกี่ยวข้องรังเกีจเดียดฉันอันเนื่องมาจากนิสัยไม่เกรงใจใครและถือวิสาสะนั่นเอง

ลำพังไม่เกรงใจใครก็แย่พอแล้ว ถ้ายังมีการถือวิสาสะเข้าไปด้วยคงถือว่าแย่กำลังสอง

คำว่า ถือวิสาสะ ในพจนานุกรมฉบับราชบัฑิตยสถาน ให้ความหมายไว้ว่า

ก. ถือว่าสนิทสนมเป็นกันเอง เช่น ถือวิสาสะหยิบหนังสือเพื่อนไปโดยไม่บอก.

คำว่า ถือว่าสนิทสนมเป็นกันเอง ความหมายชัดเจนคือคนที่รู้จักมักคุ้นเป็นเพื่อนสนิท หรือญาติสนิท จึงสามารถที่จะเข้านอกออกในบ้านพัก หรือที่ทำงาน หรือจะหยิบใช้สิ่งของต่างๆก็หยิบใช้ได้เนื่องจากเป็นที่รู้กัน

แต่สิ่งที่ผมสังเกตนั้น ไม่ใช่

เด็กของเราหลายๆคนอาจจะหลงลืมคำสอนที่ครูบาอาจารย์พร่ำบอกว่า ความเกรงใจเป็นสมบัติของผู้ดี และจะต้องไม่ถือวิสาสะหยิบฉวยสิ่งของของคนอื่นไปใช้โดยไม่บอกกล่าว

ประเด็นที่ผมจะบอกวันนี้คือการไม่เกรงใจครูที่กำลังสอน และถือวิสาสะเปิดประตูห้องเดินเข้าไปใช้อุปกรณ์หน้าตาเฉยโดยไม่บอกกล่าว

เหตุการณ์อย่างนี้เกิดที่ห้องเรียนอินเตอร์เน็ตบ่อยมาก จนคิดว่าถ้าไม่บอกกล่าวกันเลยเด็กๆก็คงคิดว่าทำอย่างนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

ครั้งหนึ่งผมถามเด็กกลุ่มหนึ่งที่เข้ามาใช้ห้องอินเตอร์เน็ตและถือวิสาสะเปิดประตูเข้าไปใช้คอมพิวเตอร์ว่าการเข้าใช้นั้นขออนุญาตครูที่กำลังสอนหรือยัง

คำที่เด็กถามกลับมาคือ เขาเรียนกันหรือครับ

ผมอึ้งนะครับ ก็เห็นๆอยู่ว่าครูกำลังสอน และเด็กนักเรียนนั่งเรียนกันเต็มห้อง แต่พวกเขาเปิดประตูเดินเข้าไปนั่งใช้เครื่องคอมพิวเตอร์กันเฉยเลยโดยไม่เอ่ยปากขออนุญาตสักนิดเดียว

จึงต้องเปิดรายการอบรมกันตอนนั้นทันที

น่าเป็นห่วงนะครับ ไม่มีความเกรงใจแถมยังถือวิสาสะอีกต่างหาก ดังนั้นเด็กๆที่เปิดเข้ามาอ่านถึงตอนนี้ขอพึงระลึกเสมอว่า การจะกระทำสิ่งใดๆลงไปควรรู้จักสังเกตว่าอะไรเป็นอะไร ใครกำลังทำอะไรอยู่ และเขาคนนั้นอยู่ในสถานะใด เป็นครู เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นเพื่อน หรือเพื่อนสนิท คุณจะต้องแยกแยะให้ออกว่าจะต้องปฏิบัติตนอย่างไรกับคนที่กล่าวมาเหล่านี้



ถ้าแยกแยะออกและปฏิบัติตนได้เหมาะสม ผมถือว่าเด็กคนนั้นมีคุณธรรมความดีอย่างหนึ่งอยู่ในตนถือเป็นเสน่ห์ประจำตัวที่จะทำให้คนที่ได้ปฏิสันฐานด้วยเกิดความรักและเอ็นดู.. และจะนึกชื่นชมไปถึงพ่อแม่ตลอดจนครูอาจารย์ว่าท่านได้ให้การอบรมเด็กคนนี้มาดีเหลือเกิน

ขอให้เอาความเกรงใจกลับคืนมาเถอะครับ และละทิ้งการถือวิสาสะโดยไม่ถูกที่ถูกคนไปซะ เพื่อการที่จะเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพในวันนี้และอนาคต
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< April 2026 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 29 2024 02:36:25