:: ผู้อำนวยการโรงเรียน :: 
 
 
 ว่าที่ ร.ต.เกชา กลิ่นเพ็ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 
 
 
 
Graphical counter from SEP 2550 
 
 
Oh no! Where's the 
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please 
enable JavaScript  on your Web browser to properly view this Web site,
 or 
upgrade  to a Web browser that does support JavaScript; 
Firefox , 
Safari , 
Opera , 
Chrome  or a version of 
Internet Explorer  newer then version 6.
 
 
ประเด็นที่จะนำมาเขียนให้อ่านกันวันนี้ เป็นเรื่องที่ความจริงแล้วเราพบกันบ่อยๆแทบจะเรียกได้ว่าทุกวัน..ทุกครั้งที่มีโอกาสได้ออกไปสู่สังคมนอกบ้าน 
 
ในขณะทีผมนั่งรอพบหมอหน้าห้องตรวจโรคแผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อบ่ายวันที่ 2 มิถุนายน 2554 ซึ่งระบบการทำงานของที่โรงพยาบาลแห่งนี้จะเริ่มเรียกคนป่วยภาคบ่ายตั้งแต่ประมาณเที่ยงครึ่ง 
 
ขณะที่ผมเดินเข้าไปตามเสียงเรียก พบว่ามีคนไข้นั่งคอยอยู่แล้วไม่มากนัก ผมเลือกที่นั่งหน้าห้องตรวจหมายเลข 3 ตามที่พยาบาลบอกผม 
 
 
 
เมื่อเวลาผ่านไปคนไข้ถูกเรียกเข้ามารอหน้าห้องตรวจมากขึ้น ทำให้ที่นั่งซึ่งทางโรงพยาบาลจัดไว้นั้นเต็ม จึงมีคนไข้ต้องยืนคอยจำนวนหนึ่ง แต่พยาบาลก็พยายามหาเก้าอี้มาเสริมให้ได้นั่งกัน 
 
คนไข้วันนี้มากมายเกินกว่าที่ผมเคยเห็นครับ (ผมเป็นคนไข้ที่ต้องมารับการตรวจรักษาที่นี่ 20 ปีแล้วครับ) 
 
เมื่อคนไข้มากขึ้นและแต่ละคนต้องรอเรียกเข้าพบหมอ... แรกๆก็ยังนั่งรอคอยกันโดยไม่พูดไม่จา แต่ครั้นเมื่อเวลาผ่านไปจากบ่ายโมงเป็นบ่ายสองโมง เริ่มจะมีเสียงบ่นลอยมาให้ได้ยินแล้วว่าทำไมจึงไม่ถึงคิวฉันสักที..ประมาณนี้ 
 
บางคนทนความอดทนสั้นร้องถามพยาบาลที่เดินเข้าออกห้องตรวจซึ่งมีอยู่หลายสิบห้องว่าจะถึงคิวหรือยัง...รอนานแล้วนะ...ลัดคิวหรือเปล่า 
 
ผมสังเกตเห็นการแสดงออกของใบหน้าของคนพูด ดูท่าจะไม่พอใจการรอคอยวันนี้จริงๆ แต่ก็ต้องขอชมพยาบาลว่า คุณใจเย็นกับคนไข้จริงๆ พยายามตอบคำถาม และอธิบายเรื่องความล่าช้าของการตรวจในวันนี้ให้คนไข้เข้าใจ 
 
แต่ก็มีบางคนยังไม่พยายามเข้าใจยังพูดกระแนะกระแหนกันให้คนอื่นๆได้ยินทำนองว่า โรงพยาบาลของรัฐก็อย่างนี้แหละ อะไรทำนองนี้ 
 
ในฐานะที่ผมเป็นคนไข้ของโรงพยาบาลแห่งนี้มา 20 ปี ผมว่าที่นี่เป็นโรงพยาบาลที่บริการคนไข้ได้อย่างรวดเร็วพอสมควร ที่ช้าก็เพราะมีคนไข้เข้าใช้บริการพร้อมกันนับร้อยนับพันคน ซึ่งผมอยากเก็บภาพมาให้ดูกันนะ แต่เพราะเกรงจะกระทบสิทธิ์คนอื่นเลยขอแค่บอกเล่าก็แล้วกัน 
 
ผมมองเห็นการพัฒนาทั้งด้านสถานที่ บุคลารกรแพทย์ พยาบาล เทคโนโลยีทุกด้าน เรียกได้ว่ารุดหน้าไปทุกครั้งที่ผมเข้ามาพบหมอที่นี่... เห็นแล้วยังอดชื่นชมคณะผู้บริหารโรงพยาบาลแห่งนี้ไม่ได้ต้องคุยต่อให้เพื่อนฟังเสมอ 
 
วกเข้าสู่บรรยากาศในห้องรอตรวจอีกครั้ง 
 
การที่ต้องรอหมอนานในวันนั้น..ผมได้รับคำตอบเมื่อผมได้เข้าตรวจ กล่าวคือทีมหมอที่ลงตรวจเป็นทีมหมอชุดใหม่ทั้งหมด ดังนั้นหมอจะต้องซักประวัติคนไข้ย้อนหลังอีกครั้งซึ่งก็ต้องใช้เวลานานหลายนาที บางคนถึงครึ่งชั่วโมง ผมจึงไม่แปลกใจว่าทำไมจึงต้องให้คนไข้รอนาน... ความจริงก็ไม่ใช่เรื่องน่าเดือดร้อนเพราะอย่างไรก็ตามจะต้องรอพบหมอให้ได้อยู่แล้ว 
 
และความจริงอีกเรื่องก็คือคนไข้ที่มาพบหมอในวันนั้นเป็นคนสูงอายุซะประมาณ 90% (จากการคะเนด้วยสายตา) เพราะมาด้วยโรคคนสูงวัยทั้งนั้น เช่นเบาหวานมากสุด โรคเกี่ยวกับต่อมไร้ท่อต่างๆ  
 
ดังนั้นด้วยโรคภัยที่ตัวเป็นจึงทำให้บางคนหงุดหงิดขี้รำคาญ แสดงออกด้วยคำพูดให้คนอื่นๆได้ยิน เรียกว่าเป็นมลภาวะอย่างหนึ่งที่พลอยให้คนอื่นๆเกิดความรำคาญใจไปด้วย 
 
มากคนมากความมั้ยล่ะครับ !!! 
 
 
No Comments have been Posted.
 
 
Please Login to Post a Comment.
 
 
 <<  October 2024  >>  
	
	 
 
	Mo 
	Tu 
	We 
	Th 
	Fr 
	Sa 
	Su 
 
 
	  
	 1 
	 2 
	 3 
	 4 
	 5 
	 6 
 
	 7 
	 8 
	 9 
	10 
	11 
	12 
	13 
 
	14 
	15 
	16 
	17 
	18 
	19 
	20 
 
	21 
	22 
	23 
	24 
	25 
	26 
	27 
 
	28 
	29 
	30 
	31 
	  
	  
	  
 
 
No events. 
 
 
 
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT1)