:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » กรงขังของการพัฒนาการศึกษาไทย
กรงขังของการพัฒนาการศึกษาไทย
เมื่อวานนี้ผมไปซื้อยาทาแก้คันที่ร้านหมอในตลาด ในขณะที่นั่งรอการจัดยา ผมก็หยิบมติชนรายสัปดาห์ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม 2550 ที่วางอยู่มาอ่าน แม้จะเป็นหนังสือเก่าก็ยังดีกว่านั่งเฉยๆ

พลิกไปเพียง 2 หน้าก็เจอเข้ากับบทความของ รศ.ดร.ไชย ยิ้มวิไล แห่ง มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาคารพญาไท เป็นเรื่องเกี่ยวกับระบบการศึกษาของไทย

เมื่อได้อ่านก็พบว่าการวิเคราะห์ของอาจารย์ตั้งอยู่บนพื้นฐานทางวิชาการ มองเห็นเด่นชัดว่าปัญหาอุปสรรคในการพัฒนาการศึกษาของไทยนั้นก้าวไปไม่ทันโลกตะวันตกเพราะอะไร

อาจารย์เปรียบเทียบว่าปัจจัยที่ทำให้การศึกษาของประชาชนของตะวันตกเจริญรุดหน้านั้นเป็นเพราะองค์ประกอบ 5 ประการ คือ

1. ความเท่าเทียม (EQUALITY) เนื่องจากการปกครองของตะวันตกนั้นเน้นความเท่าเทียม ซึ่งต่างจากคนทางตะวันออกที่มีหลากหลายชนชั้น

2. เสมอภาค-และเป็นธรรม (EQUITY) ประเด็นนี้รัฐบาลตะวันตกให้ความสำคัญมาก

3. ระเบียบวินัย (DISCIPLINE) ประชาชนตะวันตกถูกฝึกในเรื่องระเบียบวินัยมาตั้งแต่วัยเยาว์ การรักษากฏหมาย และการปฏิบัติตามกฏหมายนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ มีการดำเนินการลงโทษอย่างชัดเจน

4. ความคิดสร้างสรรค์ (CREATIVITY) การฝึกฝนและสนับสนุนประชากรให้มีความคิดสร้างสรรค์ คิดงานเป็น มีระบบคุ้มครองความคิดของประชาชนอย่างจริงจัง

5. สภาพแวดล้อม (ENVIRONMENT) เป็นความสำคัญที่รัฐบาลจะจัดให้สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการศึกษาของประชาชน ..

---------------------------

รายละเอียดต่างๆมีมาก ซึ่งผมคงเก็บประเด็นมาคุยได้ไม่หมด แต่ทั้งหมดที่อ่านนั้นผมเห็นด้วยกับการวิเคราะห์ดังกล่าว ... ในปัจจุบันนี้เราพยายามพัฒนาคน พัฒนาประเทศตามโลกตะวันตก แต่ลืมในเรื่องหลักๆทั้ง 5 ประการข้างตันว่า วัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาติเรานั้นไม่เหมือนกับเขา

บ้านเรายังมีละครน้ำเน่าให้คนได้ดูอยู่ทุกวัน วันละหลายชั่วโมง สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้บ้านเรานั้นมีเหมือนไม่มี เพราะบ้านเมืองเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้มากนัก เช่นพิพิธภัณฑ์ แหล่งเรียนรู้ตามธรรมชาติ ... กระแสเรื่องอะไรที่มีมากก็เฮตามกันไปเป็นพักๆ พอเลิกเห่อก็ปล่อยทิ้งไปตามยถากรรม

สรุปว่าถ้าต้องการจัดการศึกษาให้เข้าระบบ เป็นระบบ มีประสิทธิภาพ ก็คงจะต้องรื้อโครงสร้าง ปรับกระบวนยุทธ์กันอย่างใหญ่โตมโหฬาร ... มันยากนะ ... แต่ผมเชื่อว่าถ้าท่านนักวิชาการ และนักปฏิบัติ ตลอดจนรัฐบาล เอาจริง เพื่อต้องการพัฒนาคนพัฒนาประเทศแล้ว ก็น่าจะเดินไปได้

อยู่ที่ว่ารัฐบาลจะกล้าลงทุนในเรื่องการจัดการศึกษาหรือเปล่าเท่านั้น
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< April 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 24 2024 18:59:37