:: ผู้อำนวยการโรงเรียน :: 
 
 
 ว่าที่ ร.ต.เกชา กลิ่นเพ็ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 
 
 
 
Graphical counter from SEP 2550 
 
 
Oh no! Where's the 
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please 
enable JavaScript  on your Web browser to properly view this Web site,
 or 
upgrade  to a Web browser that does support JavaScript; 
Firefox , 
Safari , 
Opera , 
Chrome  or a version of 
Internet Explorer  newer then version 6.
 
 
 
กรงขังของการพัฒนาการศึกษาไทย 
 
 
เมื่อวานนี้ผมไปซื้อยาทาแก้คันที่ร้านหมอในตลาด  ในขณะที่นั่งรอการจัดยา  ผมก็หยิบมติชนรายสัปดาห์ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม 2550 ที่วางอยู่มาอ่าน  แม้จะเป็นหนังสือเก่าก็ยังดีกว่านั่งเฉยๆ  
 
พลิกไปเพียง 2 หน้าก็เจอเข้ากับบทความของ รศ.ดร.ไชย ยิ้มวิไล แห่ง มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาคารพญาไท เป็นเรื่องเกี่ยวกับระบบการศึกษาของไทย 
 
เมื่อได้อ่านก็พบว่าการวิเคราะห์ของอาจารย์ตั้งอยู่บนพื้นฐานทางวิชาการ  มองเห็นเด่นชัดว่าปัญหาอุปสรรคในการพัฒนาการศึกษาของไทยนั้นก้าวไปไม่ทันโลกตะวันตกเพราะอะไร 
 
อาจารย์เปรียบเทียบว่าปัจจัยที่ทำให้การศึกษาของประชาชนของตะวันตกเจริญรุดหน้านั้นเป็นเพราะองค์ประกอบ 5 ประการ คือ 
 
1. ความเท่าเทียม (EQUALITY) เนื่องจากการปกครองของตะวันตกนั้นเน้นความเท่าเทียม ซึ่งต่างจากคนทางตะวันออกที่มีหลากหลายชนชั้น   
 
2. เสมอภาค-และเป็นธรรม (EQUITY)  ประเด็นนี้รัฐบาลตะวันตกให้ความสำคัญมาก 
 
3. ระเบียบวินัย (DISCIPLINE)  ประชาชนตะวันตกถูกฝึกในเรื่องระเบียบวินัยมาตั้งแต่วัยเยาว์ การรักษากฏหมาย และการปฏิบัติตามกฏหมายนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ  มีการดำเนินการลงโทษอย่างชัดเจน 
 
4. ความคิดสร้างสรรค์ (CREATIVITY)  การฝึกฝนและสนับสนุนประชากรให้มีความคิดสร้างสรรค์ คิดงานเป็น มีระบบคุ้มครองความคิดของประชาชนอย่างจริงจัง 
 
5. สภาพแวดล้อม (ENVIRONMENT)  เป็นความสำคัญที่รัฐบาลจะจัดให้สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการศึกษาของประชาชน ..  
 
--------------------------- 
 
รายละเอียดต่างๆมีมาก ซึ่งผมคงเก็บประเด็นมาคุยได้ไม่หมด   แต่ทั้งหมดที่อ่านนั้นผมเห็นด้วยกับการวิเคราะห์ดังกล่าว  ...  ในปัจจุบันนี้เราพยายามพัฒนาคน พัฒนาประเทศตามโลกตะวันตก  แต่ลืมในเรื่องหลักๆทั้ง 5 ประการข้างตันว่า วัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาติเรานั้นไม่เหมือนกับเขา 
 
บ้านเรายังมีละครน้ำเน่าให้คนได้ดูอยู่ทุกวัน วันละหลายชั่วโมง  สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้บ้านเรานั้นมีเหมือนไม่มี  เพราะบ้านเมืองเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้มากนัก เช่นพิพิธภัณฑ์  แหล่งเรียนรู้ตามธรรมชาติ ...  กระแสเรื่องอะไรที่มีมากก็เฮตามกันไปเป็นพักๆ พอเลิกเห่อก็ปล่อยทิ้งไปตามยถากรรม 
 
สรุปว่าถ้าต้องการจัดการศึกษาให้เข้าระบบ เป็นระบบ มีประสิทธิภาพ ก็คงจะต้องรื้อโครงสร้าง ปรับกระบวนยุทธ์กันอย่างใหญ่โตมโหฬาร  ...  มันยากนะ ... แต่ผมเชื่อว่าถ้าท่านนักวิชาการ และนักปฏิบัติ ตลอดจนรัฐบาล เอาจริง เพื่อต้องการพัฒนาคนพัฒนาประเทศแล้ว ก็น่าจะเดินไปได้ 
 
อยู่ที่ว่ารัฐบาลจะกล้าลงทุนในเรื่องการจัดการศึกษาหรือเปล่าเท่านั้น  
 
 
No Comments have been Posted.
 
 
Please Login to Post a Comment.
 
 
  <<  June 2023  >>  
	
	 
 
	Mo 
	Tu 
	We 
	Th 
	Fr 
	Sa 
	Su 
 
 
	  
	  
	  
	 1 
	 2 
	 3 
	 4 
 
	 5 
	 6 
	 7 
	 8 
	 9 
	10 
	11 
 
	12 
	13 
	14 
	15 
	16 
	17 
	18 
 
	19 
	20 
	21 
	22 
	23 
	24 
	25 
 
	26 
	27 
	28 
	29 
	30 
	  
	  
 
 
No events. 
 
 
 
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT1)