:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » เรื่องของหมา !!
เรื่องของหมา !!
ความจริงการมีชีวิตอยู่ของหมาคือเรื่องของธรรมชาติสร้างสรรค์ แต่ในบางครั้งในชีวิตของหมาก็จะมีคนเข้าไปยุ่งเกี่ยวผูกพันอยู่ด้วย

เรียกว่ามันคือสัมพันธภาพระหว่างคนและสัตว์ ที่คนจะให้ความเอื้ออารีย์ต่อมันด้วยความรักและเมตตา แม้มิใช่สัตว์เลี้ยงของตนก็ตาม


ถ้าพลิกปูมประวัติศาสตร์ชาติพันธ์ของเจ้าบรรดาหมาที่กล่าวมานี้ แรกเริ่มเดิมทีมันคงไม่ได้อาศัยอยู่กับคน มันคือสัตว์ป่าที่เป็นสัตว์กินเนื้อและล่าเหยื่อ แล้วค่อยๆพัฒนามาเป็นสัตว์ที่มนุษย์เลี้ยงและทำให้เชื่อง

ถ้าศึกษาที่มาที่ไปจาก วิกิพีเดีย เขาเขียนไว้ว่า

ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสุนัขนั้นถูกฝังลึกในด้านโบราณคดีและหลักฐานที่ตรงกันชี้ให้เห็นช่วงเวลาของการทำให้สุนัขเชื่องในยุคหินใหม่ ใกล้ ๆ กับขอบเขตของช่วงเพลสโตซีนและโฮโลซีน ในระหว่าง 17,000 - 14,000 ปีมาแล้ว ซากกระดูกฟอสซิลและการวิเคราะห์ยีนของสุนัขในยุคอดีตกับปัจจุบัน และประชากรหมาป่ายังไม่ถูกค้นพบ สุนัขทั้งหมดสืบอายุอาจเกิดจากเหตุการณ์ที่ทำให้เชื่องด้วยตัวเองหรือไม่ก็ได้ถูกทำให้เชื่องด้วยตัวมันเองในพื้นที่มากกว่าหนึ่งพื้นที่ สุนัขที่ถูกเลี้ยงให้เชื่องแล้วอาจจะผสมข้ามพันธุ์กับประชากรหมาป่าที่อยู่ในถิ่นนั้น ๆ ในหลาย ๆโอกาส กระบวนการนี้รู้จักในทางทางพันธุศาสตร์ว่า อินโทรเกรสชัน (Introgression)

หากสนใจใคร่รู้ไปศึกษาต่อกันได้ที่ลิงค์นี้ครับ เรื่องสุนัขในพจนานุกรมเสรี

หันมาสู่เรื่องที่ผมจะเขียนเล่าต่อไปครับ



ด้วยความผูกพันต่อหมาของผู้คนวันนี้ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่าหมาจรจัดมากมาย

เราพบเจอข่าวสารที่เกี่ยวกับหมาจรจัดทั้งในและนอกประเทศที่เป็นภาระของคนเมือง ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ในเทศบาลนคร หรือเทศบาลเมือง และหรือแม้แต่ในเขตตำบลหมู่บ้าน

ข่าวและภาพที่สร้างความสะเทือนใจต่อคนที่รักสัตว์คือข่าวที่สัตว์โดยเฉพาะหมาที่ถูกทำร้าย จะถูกสื่อนำมาเป็นข่าวผ่านหน้าจอโทรทัศน์บ่อยๆ ยิ่งสร้างความกังวลใจให้กับคนรักสัตว์โดยเฉพาะผู้ที่รักหมาจนก่อตั้งเป็นศูนย์รับเลี้ยงหมาจรจัด แบ่งรายได้ที่หามาได้นั้นเลี้ยงหมาจนบางครั้งเลี้ยงกันจนหมดตัว Link1 ก็มีเป็นข่าวบ่อยๆ ซึ่งก็ขอชื่นชมเพราะเป็นผู้รักและรับผิดชอบต่อการแบกรับภาระนำเจ้าน้องหมาหลายๆตัวมาเลี้ยงไว้ในบริเวณบ้านของตนเอง

ปัญหาหมาจรจัดคงไม่หมดไปเพราะมีการขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆโดยไม่สามารถควบคุมได้ จนทำให้บางที่บางแห่งมีเจ้าหมาจรจัดเข้าไปอาศัยสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับเจ้าของสถานที่นั้นๆอยู่เนืองๆ

โรงเรียนเบญจม์ก็เป็นสถานที่หนึ่งที่มีหมาไร้เจ้าของเข้าครอบครองพื้นที่ส่วนต่างๆของโรงเรียนอยู่อย่างหนาแน่น ซึ่งก็อยู่ตามประสาหมาคือซุกนอนตามซอกตามหลืบ ตามใต้ถุนอาคาร ออกลูกออกหลานเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ

ที่มีหมาจรจัดเข้ามาอาศัยในเขตโรงเรียนมากนั้นวิเคราะห์ได้ไม่ยากว่าเกิดจากปัจจัยอะไร

1.โรงเรียนเป็นแหล่งอาหารที่หาได้ไม่ยากเพราะในแต่ละวันมีการทิ้งเศษอาหารจากการรับประทานของนักเรียนและครูจำนวนเกือบ 4000 คน ลงในถังขยะ เราจึงเห็นเจ้าหมาเหล่านี้ล้มถังขยะคุ้ยหาเศษอาหารที่อยู่ในถังออกมากิน คาบกล่องโฟม / ถุงพลาสติกที่มีเศษอาหารออกมากินและทิ้งเกลื่อนมองเห็นได้ทั่วๆไป

2.โรงเรียนมีคนใจอารีย์มากพอสมควรต่อเจ้าน้องหมา รับเลี้ยงดูไม่ให้อดอยากจนเกินไป ทำให้เจ้าหมาเหล่านี้ยึดติดถิ่นที่ไม่ยอมจากไปไหนง่ายๆ

3.มีผู้ใจเมตตากรุณาจากภายนอกเอื้ออาทรรับเลี้ยงเจ้าหมาเหล่านี้นำอาหารเข้ามาให้จนถึงที่ สร้างเงื่อนไขให้เจ้าหมาตามหลักจิตวิทยา เคาะระฆัง(กะละมัง)แล้วหมาน้ำลายไหล เรียกว่าพอถึงเวลาเจ้าหมาทั้งหลายจะรอคอยผู้ส่งอาหารมาให้ ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่มันจะไม่ยอมทิ้งถิ่นนี้ไปอย่างเด็ดขาด

ดังนั้นการยอมเลี้ยงหมาจำนวนมากเอาไว้โดยไม่รู้ว่าใครคือเจ้าของตัวจริงก็ต้องแลกกับความเดือดร้อนรำคาญที่บรรดาเจ้าหมาเหล่านี้จะไปสร้างปัญหาความสกปรกด้วยการคุ้ยถังขยะหรือถ่ายมูลทั้งหนักทั้งเบาเอาไว้ตามสนามหญ้า หรือพื้นทางเดินหรือตามซอกมุมตึก หรือก่อความเสียหายด้วยการขุดคุ้ยสนามหญ้ากระจุยกระจายรวมทั้งกัดแทะข้าวของเครื่องใช้ และที่สำคัญคือต้องยอมเสี่ยงที่จะถูกเจ้าหมาบางตัวกัดเอา

ณรงค์ นันทวิจิตร
15/07/2554
Comments
#1 | narong on July 15 2011 03:41:45
ด้วยความผูกพันต่อหมาของผู้คนวันนี้ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่าหมาจรจัดมากมาย ตรรกะนี้หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมจึงพูดอย่างนี้

1.คนเลี้ยงหมาบางคนเมื่อเบื่อที่จะเลี้ยงก็นำไปปล่อยกลายเป็นหมาไม่มีเจ้าของหรือเรียกว่าหมาจรจัดนั่นแหละ
2.หมาจรจัดไม่มีการควบคุมปล่อยให้แพร่พันธ์กันตามสบาย
3.คนชอบหมาแต่ไม่อยากเลี้ยงที่บ้านเพราะจำกัดด้วยพื้นที่ หรือไม่อยากเป็นภาระอะไรก็แล้วแต่ รับอุปถัมภ์หมาจรจัดโดยอาศัยพื้นที่ของสาธารณะเป็นที่เลี้ยงโดยไม่รับผิดชอบผลกระทบที่ตามมา
4.หน่วยงานที่รับผิดชอบมิอาจกระทำตามหน้าที่ได้เนื่องจากติดขัดปัญหาของคนรัก****ต่อต้าน

ฯลฯ

ความจริงเหตุผล 4 ข้อก็เพียงพอที่จะทำให้สุนัขจรจัดเพิ่มจำนวนขึ้นทุกวันอยู่แล้ว
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< March 2026 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 27 2024 09:13:52