:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » The Untouchables !!!!
The Untouchables !!!!
The Untouchables


วันนี้ขอนำคำศัพท์คำนี้มาขยายความกัน

คนที่เรียนภาษาอังกฤษมาจะต้องได้พบได้เห็นได้อ่านและเข้าใจความหมายของศัพท์คำนี้ อาจจะรู้ความหมายเพียงผิวเผิน หรือบางคนอาจรู้ไปถึงรากศัพท์ รู้ความหมายในเชิงปรัชญา เรียกว่ารู้ลึกซึ้งกับคำศัพท์เพียงคำเดียวนี้



The Untouchables มันมีความหมายว่า แตะต้องไม่ได้ ห้ามแตะ ห้ามสัมผัส อะไรทำนองนี้

หากมองไปที่พจนานุกรม มันมีความหมาย 2 ประเภท คือเป็นได้ทั้ง adjectives และ Nouns

untouchable (อันทัช'ชะเบิล)
adj. แตะต้องไม่ได้, แตะไม่ถึง, ห้ามแตะ, ห้ามยุ่ง, ห้ามสัมผัส.

n. วรรณะจัณฑาล, สมาชิกวรรณะจัณฑาล.

ประเด็นวันนี้เราจะกล่าวถึง untouchables ที่มีความหมายเป็นคุณศัพท์ หรือ adjective

จำได้ว่าหนังเรื่อง untouchables เป็นหนังในแนวอาชญากรรมที่เกี่ยวกับแก๊งมาเฟียในอเมริกา ที่เรียกแก๊งนี้ว่า แก๊งอัลคาโปน (Al Capone ) เป็นภาพยนตร์ที่โด่งดังสร้างจากเรื่องจริงของเจ้าพ่อมาเฟีย ใครที่แตะต้องหรือสัมผัสกับแก๊งนี้มีสองอย่างคือ เข้าร่วมแก๊ง หรือไม่ก็ถูกฆ่า แม้แต่ตำรวจยังต้องทำเป็นเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ จนรัฐบาลกลางต้องเข้ามาจัดการ

เมื่อนำเรื่อง untouchables มาเป็นประเด็นทางด้านการบริหารงานองค์กร หากคนในองค์กรส่วนใดส่วนหนึ่งที่ระดับบริหารงานแตะต้องไม่ได้ ปัญหาย่อมเกิด เพราะจะทำให้ระบบงานเรรวนไปทั้งหมด หรือทำให้งานสะดุดหยุดชะงักเพราะขาดความร่วมมือ

และยิ่งคนในองค์กรบางคนแตะต้องไม่ได้ด้วยแล้ว องค์กรนั้นๆก็ต้องรอวันเหี่ยวเฉาโรยรา เพราะงานจะไม่ถูกพัฒนาไปถึงเป้าหมาย

เรามามองกันว่า untouchables เกิดจากอะไร

หากวิเคราะห์ให้ดี การที่คนเราแตะต้องกันไม่ได้ผมว่ามี 3 ประเด็นหลัก

1. ถือว่าตนเองมีอำนาจและมีอัตตาสูง
2. ถือว่าตนเองมีคนคุ้มครองแม้ขี้เกียจสันหลังยาวเช้าชามเย็นชาม
3. เกี่ยวกับอารมณ์มีความเครียดสูง

ประเด็นที่ 1 แตะต้องไม่ได้เพราะถือว่าตนเองมีอำนาจและมีอัตตาสูง จะไม่รับฟังความคิดเห็นของใคร หรือใครจะแนะนำอะไรก็เพียงรับฟังแต่ไม่ยอมรับ หรือหากมีใครขัดใจอาจไม่พอใจจนถึงกับระเบิดอารมณ์จนใครๆเข้าหน้าไม่ติด อย่างนี้อันตรายสำหรับองค์กรแน่นอน

ประเด็นที่ 2 แตะต้องไม่ได้เพราะถือว่าเป็นคนใกล้ชิดของใครคนใดคนหนึ่งที่อาจจะมีบารมีคุ้มหัวทำให้การทำหน้าที่หย่อนยาน แม้จะโดนใครๆตำหนิก็ไม่กลัวเกรงเพราะถือว่าว่ามีคนคุ้มครอง ที่เรียกภาษาชาวบ้านว่ามีปลอกคอนั่นเอง คนอย่างนี้อยู่ที่ไหนก็มีแต่คนรังเกียจ เพราะกินแรงเพื่อนได้อย่างด้านๆ

ประเด็นที่ 3 แตะต้องไม่ได้เพราะเป็นคนที่มีอารมณ์ร้อนแรง มีความเครียดสูง เมื่อมีเรื่องกระทบอารมณ์แม้เพียงน้อยนิด จะทำให้คนที่เกี่ยวข้องเหมือนโดนกับระเบิด เพราะเขาหรือเธอจะระเบิดอารมณ์ใส่แบบไม่ยั้งอย่างกับคนเสียสติ

เรื่อง untouchables เป็นเรื่องสำคัญขององค์กร อาจทำให้ผู้นำองค์กรปวดเศียรเวียนเกล้า ไม่รู้ว่าจะจัดการอย่างไร มานักต่อนักแล้ว

การจัดการกับเรื่องนี้ในความเห็นของผมขอบอกว่าทำได้อย่างเดียวคือต้องสร้างความยุติธรรมในองค์กรขึ้นมาก่อน

โดยจะต้องนำความยุติธรรมนำหน้าคุณธรรมให้ได้ ครับ
Events
<< June 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 23 2024 16:56:51