:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::
นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
Graphical counter from SEP 2550
Oh no! Where's the
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please
enable JavaScript on your Web browser to properly view this Web site,
or
upgrade to a Web browser that does support JavaScript;
Firefox ,
Safari ,
Opera ,
Chrome or a version of
Internet Explorer newer then version 6.
ใช้เป็น กับ ใช้ได้..ต่างกันมั้ย ???
ผมมองเห็นการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์ของเหล่าลูกเบญจม์ที่พากันเข้าใช้บริการในห้องอินเตอร์เน็ตแล้ว อดสงสัยไม่ได้ว่าการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีของเด็กๆเหล่านี้ถูกฝึกมาอย่างไร ?
ต้องยอมรับว่าพวกเด็กๆสามารถเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เพราะตั้งแต่พวกเขาเกิดมาจนรู้ความ พวกเขาอยู่ท่ามกลางเครื่องมือเครื่องใช้ที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่เครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์รุ่นใหม่ ให้พวกเขาจับใช้อะไรก็สามารถจะเรียนรู้และใช้ได้อย่างรวดเร็ว
แต่ประเด็นปัญหาอยู่ที่พวกเขาสามารถใช้ได้ แต่น้อยคนที่จะมีคุณสมบัติทั้งใช้ได้และใช้เป็น !!!
ใช้ได้ และ ใช้เป็น ไม่เหมือนกันหรือ ???
ถ้าพูดในความหมายรวมๆแล้ว ก็จะมีความคล้ายคลึงกัน
แต่คุณสมบัติของคำว่าใช้ได้ในที่นี้ คนนั้นอาจจะสามารถใช้ของชิ้นนั้นๆได้แต่เพียงแค่ใช้ได้เท่านั้น
ส่วนคุณสมบัติของคำว่าใช้เป็นในที่นี้จะมีความหมายครอบคลุมทั้งได้และเป็น...เรียกว่า คนใช้ของเป็นจะมีคุณสมบัติดีกว่าคนที่เพียงใช้ของนั้นๆได้
ยกตัวอย่างที่มองเห็นจากเด็กที่เข้าใช้คอมพิวเตอร์ในห้องอินเตอร์เน็ตก็แล้วกัน เพราะเห็นง่ายเข้าใจง่าย
พวกใช้ได้ก็เพียงเปิดเครื่องใช้ แต่ไม่พิถีพิถันที่จะใช้อย่างระมัดระวัง เปิดใช้โปรแกรมเพื่อจัดพิมพ์งานส่วนตัวก็ไม่พิถีพิถันที่จะตรวจสอบความถูกต้อง ไม่พิถีพิถันที่จะตรวจสอบหน้าที่จะพิมพ์นั้นว่าเหมาะสมแล้วหรือไม่ จะต้องพิมพ์กี่หน้า พวกนี้จะสั่งพิมพ์โดยไม่ตรวจสอบสั่งพิมพ์ออกทั้งหมด ทำให้เกิดการพิมพ์ส่วนเกินออกมาสูญเสียกระดาษไปอย่างน่าเสียดาย คนเหล่านี้มีมากซึ่งก็ค่อยๆสั่งค่อยๆสอน ... แต่ดูเหมือนจะไม่ค่อยน้อยลงสักเท่าไร
ส่วนพวกใช้เป็น พวกนี้ก็มีมากโขอยู่ มีความชำนาญในการใช้อุปกรณ์ เรียนรู้จากคู่มือใช้งานหรือเรียนงานจากเพื่อนที่ใช้เป็นแล้ว มีความสามารถใช้โปรแกรมและเครื่องพิมพ์ได้อย่างดี ก่อนการพิมพ์งานเด็กเหล่านี้จะค่อยตรวจทาน จัดหน้า เรียกดูงานจาก Print Preview จนพอใจแล้วจึงพิมพ์โดยกำหนดจำนวนหน้าที่ต้องการพิมพ์ ทำให้สูญเสียกระดาษน้อยที่สุดหรือไม่สูญเสียเลย
ประเด็นที่เขียนในวันนี้ เป็นประเด็นที่หวังให้สมาชิกในบ้านเบญจม์ ตระหนักถึงเรื่องการใช้ได้ กับการใช้เป็น เพื่อจะได้เป็นคุณสมบัติที่ดีติดตัวลูกเบญจม์ทุกคนออกไปสู่สังคมภายนอกซึ่งมีความต้องการเด็กๆที่มีคุณสมบัติอย่างนี้เป็นอย่างมาก
ณรงค์ นันทวิจิตร
15/08/2554
<< October 2024 >>
Mo
Tu
We
Th
Fr
Sa
Su
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
No events.
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)