:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » เกี่ยวกับเบญจมฯ » สนิมเนื้อใน !!!
สนิมเนื้อใน !!!
สนิมเกิดแต่เนื้อ ในตน
กัดกินเนื้อเหล็กจน กร่อนขร้ำ
บาปเกิดแต่ตนคน เป็นบาป
บาปย่อมทำโทษซ้ำ ใส่ผู้บาปเอง


ผมยกตัวอย่างนี้มาเพื่อจะบอกว่า ... องค์กรที่เสื่อมถอยลงนั้นก็เพราะการกระทำของคนในองค์กรนั้นเอง หากองค์กรมีความเข้มแข็ง ยึดมั่นในความถูกต้องตามกฏกติกาที่มีหรือที่ร่วมกันสร้างและรักษากันมาแล้ว ความเจริญรุ่งเรืองย่อมนับวันทวีมากขึ้น เป็นที่เชื่อถือเชื่อมั่นของผู้คนในสังคมที่แวดล้อมอยู่

อย่างกรณีของเบญจมราชรังสฤษฎิ์ของเรา ... เราร่วมกันยึดมั่นในเรื่องโรงเรียนปลอดเด็กฝากมาแล้วเป็นเวลา 5 ปี เป็นที่รับรู้ของพ่อแม่ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้หลักผู้ใหญ่ของแปดริ้ว



แม้จะมีเสียงค่อนขอด ต่อว่า ว่าทำไมเป็นเหมือนคนใจแคบ ไม่เอื้อเฟื้อพรรคพวก เพื่อนฝูง แม้แต่ผู้บังคับบัญชาระดับสูง

สิ่งที่เราพยายามอธิบายให้ทุกคนในสังคมรับรู้คือ

เราต้องการให้เป็นกรณีศึกษา เป็นแบบอย่างของเด็กรุ่นลูกหลาน สอนให้เขารู้ว่าถ้าจะต้องการอะไรจะต้องใช้ความสามารถของตนเอง มันหมายถึงความภูมิใจของเขา ... มิใช่เขาไม่มีความสามารถแต่พ่อแม่ขอใช้บารมีของคนอื่นๆมาเพื่อช่วยให้เขาได้ตามประสงค์แม้จะรู้ว่าต้องเหยียบบ่า ข้ามหัวของคนอื่นมาก็ตาม .. ซึ่งอย่างนั้นเท่ากับให้ท้ายส่งเสริมค่านิยมที่ผิดๆให้กับเขา ทำให้เขาคิดว่าโอกาสต่อไปหากเขาไม่ได้อะไรดังใจก็จะร้องขอให้คนอื่นช่วยร่ำไปโดยไม่พยายามที่จะใช้ความสามารถของตน

หากตัวช่วยล้มหายตายจากไปแล้วจะเป็นอย่างไร ..

เรามาช่วยกันสร้างค่านิยมที่ถูกต้อง สอนให้ลูกหลานใช้ความสามารถของตนเอง และยอมรับความสามารถที่ตนเองได้ เพื่อจะได้พัฒนาตนเองในโอกาสต่อไป

มาถึงวันนี้ผมได้ยินข่าวหนาหูว่ามีพ่อแม่ผู้ปกครองครองบางคนวิ่งหาตัวช่วย อาศัยผู้มากบารมีทั้งทางการเมืองและทางราชการเอ่ยปากขอความอนุเคราะห์มายังโรงเรียนให้พิจารณาเด็กๆที่มาสมัครสอบคัดเลือกเข้าเรียน....

การใช้คำว่าขอความอนุเคราะห์ เหมือนจะสุภาพ แต่ในสถานการณ์อย่างนี้ ผมกลับเห็นว่าคำๆนี้คือคำหยาบคาย หรือถ้าพูดให้แรงกว่าคือคำข่มขู่ให้จัดการเรื่องที่ขอให้อย่างไม่มีเงื่อนไข

หากพิจารณาให้ตามคำขอ ... โรงเรียนจะตอบคำถามสังคมนี้ได้อย่างไร ... ความวุ่นวายจะเกิดขึ้นทันที เพราะถ้าโรงเรียนเกิดบ้าจี้จัดให้ตามคำขอความอนุเคราะห์สักคนหนึ่ง คนผิดมิใช่คนขอแต่กลับเป็นผู้รับผิดชอบในโรงเรียนถ้ามีการฟ้องร้องศาลปกครองกันขึ้นมา (เชื่อว่าจะต้องมี)

เราต้องการทำให้โรงเรียนเบญจมฯเป็นโรงเรียนปลอดเด็กฝาก ... เพราะนี่เป็นเรื่องที่เราจะต้องให้ความเป็นธรรมกับนักเรียนทุกคนที่มาสมัครสอบแข่งขันกัน ใครมีความสามารถมากกว่าก็ได้ไปตามลำดับ ... คนที่ไม่ได้รับการคัดเลือกก็จะต้องยอมรับกัน เพราะไม่อย่างนั้นเรื่องนี้ไม่จบ จะกลายเป็นชนวนเหตุให้เกิดความผิดพ้องหมองใจกันว่าเลือกที่รักมักที่ชัง.... ความสุขระหว่างบ้านและโรงเรียนจะเกิดได้อย่างไร

และเมื่อเรื่องมันไม่จบที่นี่ ดังนั้นเรื่องมันคงเกินความสามารถของครูอังคณาจะตัดสินนะครับ....ซึ่งคงไปจบที่ศาลปกครอง .. แล้วใครอยากจะไปกันบ้างเล่า (หรือว่าคนที่ขอความอนุเคราะห์อยาก)
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< January 2025 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 22 2024 07:34:24