:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » ไม่มีปัญหา...ถ้า ?
ไม่มีปัญหา...ถ้า ?
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเรื่องฮือฮาในวงการศึกษาเกี่ยวกับการรับนักเรียนใหม่เข้าเรียนในโรงเรียนดัง

เรื่องราวบานปลายเมื่อมีบางฝ่ายผสมโรงยุให้เด็กประท้วงโรงเรียนโดยการอดข้าวเพื่อหวังให้ได้เข้าเรียนโรงเรียนที่ตัวเองอยากเรียน



ที่มาที่ไปก็เพราะส่วนหนึ่งมาจากการที่เด็กและผู้ปกครองไม่ยอมรับกติกาการรับนักเรียนที่แต่ละคนรู้ดีว่าทำอย่างไรจึงจะสามารถเข้าไปเรียนในโรงเรียนนั้นๆได้ เมื่อไม่ได้ก็อ้างเหตุผลร้อยแปดพันเก้าเพื่อจะให้ได้สิทธิ์นั้น... หนักที่สุดบางคนที่เป็นกองเชียร์อ้างว่าทั้งหลายทั้งปวงนั้นขัดกฏหมายรัฐธรรมนูญ

ไปกันใหญ่ซิครับพระคุณท่าน

ความจริงแล้วแต่ละโรงเรียนจะมีกติกา เช่นที่โรงเรียนเบญจมฯเท่าที่รู้เห็นนั้นโรงเรียนจะดำเนินการ
1. ดูนโยบายจาก เจ้ากระทรวง และ สพฐ.
2. กรรมการสถานศึกษาพิจารณาเรื่องการรับนักเรียนในแต่ละปี
3. กรรมการรับนักเรียนในแต่ละปีการศึกษาวางกรอบการรับนักเรียนตาม 1 และ 2 ด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้

กติกาที่วางไว้นั้นจะแจ้งนักเรียนรู้กันทุกปี เป็นที่รู้กันในกลุ่มนักเรียนชั้น ม.ต้น ... ใครที่เตรียมตัวดีมาตลอดย่อมได้รับอานิสงส์ในบั้นปลาย คือได้รับการคัดเลือกขึ้นเรียนชั้น ม.4 ตามเกณฑ์ที่กำหนด ใครที่ไม่ได้รับเลือกโรงเรียนก็ไม่ได้รอนสิทธิ์ยังสามารถสมัครสอบคัดเลือกเข้าเรียนพร้อมกับนักเรียนทั่วไปได้อีก หากมีความสามารถสอบผ่านก็ได้เรียน

จะมีบ้างที่นักเรียนอ้างว่าเป็นเด็กกิจกรรม ทำโน่นทำนี่ แต่เพราะที่ผ่านมามัวแต่ทำกิจกรรมละทิ้งการเรียน บางคนจึงพลาดโอกาสเข้ามานั่งเรียนต่อ ม.4 ที่นี่ ... ก็น่าเห็นใจ แต่ไม่ใช่ประเด็นที่จะนำไปหักล้างกฏกติกาที่วางกันไว้

โรงเรียนใหญ่ โรงเรียนดัง จะมีปัญหามากในกรณีที่เด็ก ม.ต้นมีจำนวนมากพอๆกับจำนวนเด็ก ม.ปลาย ถ้าคัดเลือกนักเรียน ม.ต้นขึ้นเรียนทั้งหมดก็ไม่มีที่นั่งให้นักเรียนจากที่อื่นๆ ....

อย่างนี้จะทำอย่างไร

ทางแก้ไขปัญหา...ท้องถิ่นนั้นๆก็คงต้องไปดูจำนวนประชากรที่กำลังเรียนในชั้น ม.ต้น แต่ละปีว่ามีเท่าไร ... จากนั้นฝ่ายการศึกษาของแต่ละเขตจะต้องวางแผนการรับนักเรียนร่วมกับโรงเรียนต่างๆเพื่อมิให้เกิดปัญหานักเรียนล้นที่นั่น แต่ไปขาดที่โน่น นี่ นั่น

ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครอง และนักเรียนได้รับรู้โดยทั่วกัน พวกเขาจะได้วางแผนชีวิตได้ถูกต้อง ก็จะทำให้ปัญหาน้อยลงหรือไม่มีเลย

ที่ผ่านมาและเท่าที่รู้ ผมยังไม่เคยเห็นการประชาสัมพันธ์เรื่องเหล่านี้สักเท่าไรเลย โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์เชิงให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการจัดการรับนักเรียนของเขตพื้นที่การศึกษา

ลองทำกันเถิดครับ...ข้อมูลต่างๆนั้นเชื่อว่ามีอยู่แล้ว...จัดทำ PR เรื่องการรับนักเรียนตั้งแต่ต้นปี กระจายข่าวสารให้สังคมรับรู้รับทราบ... ผมว่าทุกฝ่ายจะยอมรับการจัดการรับนักเรียนในปีต่อไปอย่างแน่นอน...
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< January 2025 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 22 2024 19:41:40