:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » เสียดายเวลา และโอกาส
เสียดายเวลา และโอกาส
วันนี้ได้พบกับลูกเบญจมฯคนหนึ่ง ที่เข้ามาขอใช้บริการเกี่ยวกับรูปถ่าย

เท่าที่ได้คุยกันเล็กน้อย และเท่าที่รู้เรื่องราวของเด็กคนนี้และกลุ่มเพื่อน ต้องบอกว่าน่าสงสารและน่าเห็นใจ ที่เขาไม่สามารถจะจบหลักสูตรประโยคการศึกษาตอนปลาย

เพราะผลการเรียนไม่ผ่านมากมายก่ายกอง

ถ้าย้อนมองอดีต เด็กกลุ่มนี้ถูกดันให้ขึ้นมาเรียนในชั้นเรียนวิชาสามัญทุกคนตามนโยบายของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาฯ เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ทั้งๆที่ทุกคนรู้ว่าเด็กกลุ่มนี้จะเรียนวิชาสามัญไม่ได้แน่ เพราะพื้นฐานความรู้ของพวกเขาย่ำแย่ ทั้งเรื่องภาษาและการคำนวณ

ความเป็นจริงพวกเขาน่าจะได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวให้เรียนวิชาชีพ แต่เพราะความกลัวของผู้ปกครองส่วนหนึ่งที่มองสถาบันวิชาชีพเหมือนแหล่งมั่วสุมของคนเกเร กลัวว่าถ้าส่งบุตรหลานให้เข้าไปเรียนแล้วมันจะยิ่งย่ำแย่ถึงขั้นกู่ไม่กลับ จึงยินดีที่รัฐมีนโยบายรับนักเรียนโรงเรียนเดิมเข้าเรียนชั้น ม.4 ทั้งหมด เพียงแค่หวังว่ารั้วโรงเรียนสามัญคงจะช่วยไม่ให้ลูกหลานของพวกเขาย่ำแย่ไปกว่านี้



แต่ทั้งหมดนั้นส่วนหนึ่งน่าจะเป็นการคิดแทนคนเรียน ซึ่งเมื่อเอาเข้าจริงการเรียนในโรงเรียนสายสามัญ ที่ต้องเรียนวิชาการเป็นหลักนั้น ก่อความเบื่อรำคาญแก่คนเรียน เพราะยิ่งเรียนยิ่งไม่ค่อยจะรู้เรื่องทั้งก็เพราะความรู้พื้นฐานของพวกเขาแทบไม่มีเหลืออยู่เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของภาษาที่เป็นสิ่งสำคัญมากในการเรียนขั้นสูง จะต้องใช้ความรู้เรื่องภาษาไปใช้ในการอ่านค้นคว้าหาความรู้ เมื่อไม่มีความคล่องแคล่วในเรื่องนี้การเรียนวิชาสามัญที่แม้จะแทบไม่ต้องเรียนวิชาคำนวณเลยก็ตามก็ไม่สามารถเรียนต่อไปได้

ที่สุดก็คือไม่เรียน..ไม่มีความสุขที่จะเรียน แถมอาจจะต้องถูกใครต่อใครโดยเฉพาะครูและพ่อ-แม่เองดุด่าว่ากล่าวตักเตือน ซึ่งก็ยิ่งเกิดปัญหาต่ออารมณ์ความรู้สึกของคนวัยรุ่น

ที่สุดพวกเขาก็ทิ้งการเรียน แสวงหาความสนุกสนานไปวันๆ ปล่อยเวลาผ่านไป 3 ปี ที่สุดก็ไม่สามารถจะจบหลักสูตรได้ เพราะว่าผลการเรียนไม่ผ่านเกณฑ์เกือบทุกวิชา

เวลาที่ผ่านไปหลายคนอาจจะคิดว่าพวกเขาน่าจะคิดได้สำนึกดีตั้งแต่เรียนชั้น ม.5 แต่เพราะปัจจัยหลายๆอย่างนั่นแหละครับที่ทำให้พวกเขากว่าจะคิดได้มันก็สายเกินจะแก้ไข

ทั้งที่พ่อแม่ ผู้ปกครองก็รู้ ครูผู้สอนก็รู้

แต่ก็ไม่สามารถจะช่วยอะไรได้เพราะพวกเขาไม่อยากได้ใคร่ดีกับเรื่องการเรียนแล้ว.... แต่ก็อยากจะจบออกจากโรงเรียนไปพร้อมเพื่อนร่วมรุ่น

หลายๆคนพยายามดิ้นรนหาทางช่วยตนเอง โดยขอให้คนนั้นคนนี้ช่วย แต่เรื่องพรรณนี้ที่ผลการเรียนไม่ผ่านมากมายนี่ ช่วยยังไงก็ไม่มีทางหมดแน่ นอกจากต้องเรียนซ้ำชั้น

ถ้าพวกเขาคิดได้ว่าไหนๆก็เสียเวลาไม่เรียนมาตั้ง 3 ปี มาตั้งหน้าตั้งตาเรียนซ้ำสักปี แม้จะจบหลักสูตรไม่พร้อมรุ่นก็ยังดีกว่าไม่จบเลย

ที่เขียนมานี่เพราะเห็นปัญหาที่เกิดซ้ำซากรุ่นแล้วรุ่นเล่า ที่จะต้องมีเด็กๆที่ไม่อยากเรียนวิชาการ หากแต่ต้องการเรียนอยู่ในโรงเรียนเบญจมฯเท่านั้น สร้างปัญหาให้กับทั้งตนเอง และผู้ปกครอง ตลอดจนครูผู้สอน เหลืออยู่ในโรงเรียน

ความจริงแล้วเด็กเหล่านี้เสียโอกาสในการพัฒนาตนเอง ในเมื่อเขาไม่เก่งเรื่องวิชาการ พวกเขาน่าจะมีช่องทางเรียนอย่างอื่นที่เมื่อจบแล้วสามารถหางานทำเลี้ยงตนเองได้

จะบอกว่าเรื่องอย่างนี้เป็นอุทาหารณ์ให้กับท่านผู้ปกครองได้บ้างไหมว่า ท่านควรรู้จักทักษะความสามารถของบุตรหลานท่านด้วยว่าเด็กๆในปกครองของท่านั้นมีความสามารถในเรื่องอะไร

วิชาการ หรือวิชาชีพ

เมื่อรู้แล้วควรส่งเสริมพวกเขาให้ถูกทาง... จะได้ไม่ต้องให้พวกเขามาเสียเวลา เสียโอกาสในชีวิตช่วงหนึ่ง

ช่วยกันนะครับ...สอนให้พวกเขารู้จักตนเอง รู้จักความสามารถของตนเอง และเมื่อเขารู้แล้วพวกเขาน่าจะสามารถเรียนรู้ไปได้จนสุดทางชีวิตของพวกเขา


ณรงค์ นันทวิจิตร : เขียน
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< September 2025 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 24 2024 03:36:42