:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » เด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ .. มีด้วยเหรอ????
เด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ .. มีด้วยเหรอ????
เรื่องเด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ที่ไม่น่าจะเกิดกับเด็กในระบบการศึกษา... แต่มันเกิดขึ้นมาแล้วนับ 10 ปี แต่ก็ไม่เห็นมีนักบริหารระดับสูงของ สพฐ. จะคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญ .. ถ้าคิดว่าสำคัญ คงลงมือแก้ปัญหานี้มาตั้งแต่ตั้งแต่เริ่มการปฏิรูปการศึกษาครั้งที่ 1 (ปี 2542)แล้วนะครับ

อ่านสิ่งที่ผมเขียนไว้ในบล็อก โอเคเนชั่นเลยครับ


เด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้
Posted by sixty , ผู้อ่าน : 128 , 20:08:23 น.
หมวด : การศึกษา


มติชน ออนไลน์ : วันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556 เวลา 20:16:49 น.

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ.เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รายงานผลการดำเนินโครงการเร่งรัดคุณภาพการอ่านรู้เรื่องและสื่อสารได้ ที่ สพฐ.ได้ทำเครื่องมือทดสอบเพื่อตรวจสอบ และคัดกรอง หรือสแกนความสามารถการอ่านออกเสียง และความเข้าใจการอ่านของนักเรียนชั้น ป.3 และชั้น ป.6 ทั่วประเทศ จำนวน 1.6 ล้านคน ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา สรุปปัญหาในภาพรวมแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ นักเรียนอ่านไม่ได้ จำนวน 45,929 คน เป็นนักเรียนชั้น ม.3 จำนวน 33,084 คน นักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 12,845 คน นักเรียนที่อ่านได้และเข้าใจเรื่องบ้าง อยู่ในระดับปรับปรุง จำนวน 365,420 คน เป็นนักเรียนชั้น ม.3 จำนวน 184,598 คน นักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 180,822 คน ที่เหลือเป็นนักเรียนกลุ่มที่อ่านได้และเข้าใจเรื่องดี เมื่อรวมทั้งหมดจะมีเด็กที่อ่านไม่ได้ อ่านได้ และเข้าใจเรื่องบ้าง ควรปรับปรุง จำนวน 411,346 คน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวถือว่าเพิ่มขึ้นกว่าผลสำรวจที่ผ่านมา ซึ่งมีเด็กที่อ่านไม่ได้, อ่านได้แต่ควรปรับปรุง, อ่านได้แต่ไม่เข้าใจ และอ่านได้เข้าใจบ้าง จำนวน 200,590 คน

--------------



จากข่าวตัดข้างบน มีประเด็นที่น่าสนใจคือเรื่องเด็กชั้น ป.3 และ ป.6 อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ จำนวนตั้ง 45,929 คน แยกเป็น ป.3 จำนวน 33,084 คน นักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 12,845 คน

ผมมองเห็นว่าจำนวนเด็กมากมายมหาศาลขนาดนี้พวกเขาจะกลายเป็นเด็กที่ด้อยโอกาสในการเรียนรู้ระดับสูงขึ้นไป หรือบางคน(จำนวนมาก)จะถูกผ่านขึ้นไปเรียนในระดับมัธยม นั่นยิ่งจะเป็นเรื่องที่น่าเศร้าเพราะเท่ากับการเรียนต่อไปอีก 6 ปีนั้นจะเหมือนกับความสูญเปล่าทางการศึกษา เพราะเด็กๆเหล่านี้จะกลายเป็นเด็กหลังห้อง ไม่สามารถที่จะเรียนรู้ได้มากไปกว่าที่ผ่านมา และในที่สุดทรัพยากรมนุษย์ของประเทศเหล่านี้จำนวนมากจะยิ่งด้อยโอกาสในการทำงานอาชีพ

ผมเคยเขียนเรื่องเด็กที่ขาดทักษะพื้นฐานด้านภาษา และการคำนวณ มาหลายครั้ง เคยแสดงความคิดเห็นว่าความรู้และทักษะวิชาหลัก 2 วิชานี้จะต้องถูกฝึกมาตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนในระดับประถมศึกษา ในเรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนในวงการศึกษาจำนวนมากเห็นด้วย เพราะเป็นเรื่องที่พิสูจน์ได้ เพราะเมื่อเด็กถูกฝึกทักษะภาษาและการคำนวณได้คล่องแคล่วแล้ว เมื่อเรียนสูงขึ้นไปก็จะสามารถใช้ทักษะพื้นฐานนี้หาความรู้และฝึกทักษะต่อได้อย่างไม่เป็นปัญหา

การฝึกทักษะภาษาและคำนวณนั้น ควรเริ่มให้น้ำหนักมากว่าวิชาอื่นๆตั้งแต่ ป.1-ป.3 เพราะการเริ่มต้นที่ดีคือจะทำให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียนในระดับพื้นฐานที่สูงขึ้นไปนั่นเองครับ...

----

ต้นฉบับของผมอยู่ที่นี่ครับ Link OK NATION
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< February 2025 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28    

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 22 2024 18:54:36