:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » ชี้เกณฑ์วิทยฐานะใหม่สะท้อนฝีมือครูได้จริง
ชี้เกณฑ์วิทยฐานะใหม่สะท้อนฝีมือครูได้จริง
ดร.จรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงหลักเกณฑ์ และวิธีการเลื่อนวิทยฐานะที่ปรับปรุงใหม่ว่า หลักเกณฑ์ใหม่จะไม่กำหนดเงินเดือนขั้นต่ำของผู้ขอรับการประเมิน ซึ่งจะทำให้เกิดระบบก้าวกระโดดหรือ Fast Track สำหรับผู้มีผลงานโดดเด่นเป็นพิเศษได้ ส่วนการส่งคำขอประเมินไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ขอยื่นเอง แต่หน่วยงานหรือบุคคลอื่นสามารถเสนอให้ได้ ส่วนการประเมินด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพจะไม่ใช้การประเมินจากแบบวัด 100 ข้อ แต่จะใช้เกณฑ์ผ่านหรือไม่ผ่านแทน โดยพิจารณาจากคำรับรองของผู้บังคับบัญชา การตรวจสอบประวัติจากแบบรายงานส่วนบุคคล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อ.ก.ค.ศ., ก.ค.ศ. และคุรุสภา ซึ่งหากมีข้อมูลว่าถูกลงโทษทางวินัย หรือทำผิดจรรยาบรรณวิชาชีพจะไม่มีสิทธิขอรับการประเมิน เว้นแต่พ้นจากระยะเวลาที่กำหนดแล้ว ซึ่งหากไม่ผ่านการประเมินข้อนี้ก็จะไม่ได้รับการพิจารณาในอีก 2 ด้านที่เหลือ

ปลัดศธ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับการประเมินจะมี 2 วิธี คือ
1.การประเมินปกติ ใช้กรรมการ 3 คน
2.การประเมินวิธีพิเศษ ใช้กรรมการ 5 คน ซึ่งเป็นคนนอกทั้งหมด

โดยสามารถขอรับการประเมินได้ปีละ 1 ครั้ง ระหว่างวันที่ 1-30 เม.ย. หรือ 1-31 ต.ค. โดยเกณฑ์การตัดสินวิทยฐานะชำนาญการไม่ต่ำกว่าร้อยละ 65 วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 วิทยฐานะเชี่ยวชาญไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 และวิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80

“จากการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์จะทำให้ผู้ขอรับการประเมินไม่ต้องจัดทำเอกสารที่เป็นประจักษ์พยานในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะเป็นการพิจารณาจากผลสัมฤทธิ์และพัฒนาการของผู้เรียน ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการประเมินที่สะท้อนผลงานของครูได้อย่างแท้จริง ดังนั้นครูและผู้บริหารไม่ต้องไปเขียนผลงานวิชาการขึ้นใหม่เพื่อมาขอรับการประเมิน” ดร.จรวยพร กล่าวและว่า จากข้อมูลคาดว่าจะมีครูที่มีคุณสมบัติของผู้ขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์และวิธีการใหม่ในวิทยฐานะชำนาญการพิเศษประมาณ 280,000 ราย วิทยฐานะเชี่ยวชาญประมาณ 10,200 ราย และวิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษประมาณ 350 ราย.

Comments
#1 | rong_nan on December 27 2007 15:07:44
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คณะกรรมการกำหนดเกณฑ์การประเมินคิดช้าไปมากหลายปี แต่คิดช้ายังดีกว่าไม่คิดเลย

เพราะเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผลที่มีการประเมินในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา เพราะเป็นที่ทราบกันว่าการประเมินดังกล่าวนั้นบางท่านถูกนินทาจากครูด้วยกันเองว่ามีการใช้บริการมือปืนรับจ้างเพื่อทำให้ตนเองสามารถผ่านเกณฑ์การประเมินเข้าสู่ตำแหน่ง ขึ้นแท่น ขึ้นหิ้ง รับค่าตอบแทนนอกจากเงินเดือนโดยที่ไม่มีผลงานเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งเป็นเรื่องสะท้อนใจของทุกฝ่าย

สำหรับเรื่องแนวทางการประเมินแบบนี้เป็นเรื่องที่ผมเคยแสดงความคิดเห็นไว้หลายที่ ก่อนที่คณะกรรมการในข่าวจะประชุมสรุปออกมาว่า การประเมินที่ถูกต้องนั้นน่าจะประเมินจากผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่ผ่านการเรียนรู้จากครูท่านนั้น ๆ

ครูท่านใดสอนนักเรียนเก่งจะมีกลเม็ดทีเด็ดอย่างไรที่จะเสริมให้พวกเขาเก่งยิ่ง ๆ ขึ้นทั้งด้านวิชาการ และคุณธรรม

ครูท่านใดสอนเด็กที่อ่อนด้อย จะมีกลเม็ดอะไรสามารถทำให้เด็กเหล่านั้นมีพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดีขึ้นจนเห็นชัดเจน

นี่ต่างหากจึงจะทำให้เกิดมรรค เกืดผลโดยแท้

ดังนั้นจึงยังไม่สายที่ครูดีมีใจเป็นครูเกินร้อยจะสามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งได้ไม่ยาก เพราะท่านทำมากับมือ

สำหรับครูที่กระปรกกระเปี้ยอ่อนล้าอ่อนแรง ก็จะได้ตื่นตัวขึ้นมาพัฒนาตนเองเพราะจะรอคนอื่นช่วยคงไม่ได้แล้ว

และขอเอาใจช่วยคุณครูของเบญจมฯที่กำลังถอดใจจากการทำเอกสารขอรับการประเมินแบบเก่าอยู่ในเวลานี้ ขอให้ท่านเก็บร่องรอยการทำงานของท่านเอาไว้ให้ดี เพื่อชี้แจงต่อคณะกรรมการที่จะมาประเมินสภาพจริงจากท่าน รวมถึงพยายามปั้นนักเรียนที่ผ่านการสอนสั่งจากท่านให้อยู่ในมาตรฐานของการเรียนรู้...อย่างน้อยให้อยู่ในเกณฑ์ขั้นต่ำของเกณฑ์การประเมินก็น่าจะพอใจแล้วละครับ

สู้ ๆ นะครับ คุณครูทั้งหลาย
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< March 2025 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 23 2024 05:46:31