:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::
นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
Graphical counter from SEP 2550
Oh no! Where's the
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please
enable JavaScript on your Web browser to properly view this Web site,
or
upgrade to a Web browser that does support JavaScript;
Firefox ,
Safari ,
Opera ,
Chrome or a version of
Internet Explorer newer then version 6.
การศึกษาของชาติจะเดินไปทิศทางใดในปี 2551
ในฐานะที่เป็นครูปฏิบัติการมานานมากกว่า 30 ปี ได้มองแนวทางการพัฒนาระบบการศึกษาที่ตนเองเป็นเฟืองอันเล็ก ๆ อันหนึ่งในระบบ ถูกขับเคลื่อนจากเฟืองอันใหญ่มานาน นับวันฟันเฟืองทั้งหลายจะผุกร่อนไปตามกาลเวลา มีการปรับเปลี่ยนฟันเฟืองอันแล้วอันเล่า แต่ดูเหมือนยิ่งเปลี่ยนการขับเคลื่อนกลับยิ่งช้าลง ผลงานที่ได้จากการขับเคลื่อนยิ่งด้อยคุณภาพลง
มันเกิดอะไรขึ้น
ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น
ทั้งหมดทั้งปวงนั้นอาจจะเกิดมาจากความเชื่อที่ว่า เมื่อเป็นระบบการศึกษาซึ่งเรียกว่าการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก็จะต้องรวมกันเป็นหนึ่งเสียเพื่อให้การจัดการเป็นหนึ่งเดียว จะได้ไม่ลักลั่นแถมทำให้เกิดสมรรถภาพที่ดี การบริหารจัดการเป็นเอกภาพเกิดประโยชน์มากกว่า แยกกันจัดการเหมือนที่แล้วมา
การคิดเช่นนั้น ความเชื่อเช่นนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง
เพราะการดำเนินการปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมา ไม่ได้อยู่บนพื้ฐานทางด้านวิทยาศาสตร์มากนัก มิได้ดำเนินการภายใต้ข้อมูลที่ถูกต้องตามความเป็นจริง จึงทำให้การปฏิรูปเกิดปัญหาตามมามากมายก่ายกอง เดินไปหกล้มไป
การศึกษาของชาติมิใช่การลองผิดลองถูก เพราะเมื่อลองแล้วผิด คนที่รับกรรมคือเด็กตาดำๆ ที่เป็นกำลังของชาติในอนาคต ซึ่งจะเกิดการบิดเบี้ยวของคุณภาพด้านการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ในแต่ละรุ่น ผลที่ตามมานั้นใหญ่หลวงนัก
สิ่งที่ต้องคิดมาก ๆ คือเรื่องการพัฒนาครูให้มีคุณภาพในการจัดการเรียนรู้
สิ่งที่เป็นปัญหาคือ มีครูจำนวนหนึ่งที่มิใช่ครูมืออาชีพ หมายความว่ามิได้มีใจเป็นครูที่แท้จริง พฤติกรรมต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่ามิได้ทุ่มเทให้กับวิชาชีพนี้อย่างแท้จริง
ดังนั้นการผลิตครูเพื่อออกมาเพื่อพัฒนาการศึกษาจึงควรที่จะมีระบบคัดกรองที่เข้มข้น และให้ค่าตอบแทนแก่ครูให้พอเพียงสมเหตุสมผลกับภาระงานที่ได้รับมอบหมายอันยิ่งใหญ่นี้ เพราะครูคือหมอรักษาคนให้พ้นจากความไม่รู้ ให้สามารถใช้ความรู้ที่ได้จากการสั่งสอนแนะนำไปพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะก่อประโยชน์แก่ประเทศชาติต่อไปอย่างยั่งยืน
ในปี 2551ที่มาถึงแล้ว จึงอยากเห็นทิศทางของการพัฒนาการศึกษาของชาติที่เป็นรูปธรรม จับต้องได้ ปลดชนวนความขัดแย้งด้านการบริหารองค์กรออกไป ตั้งใจพัฒนาการเรียนรู้ของเยาวชนไทย เพื่อประเทศจะได้เดินหน้าต่อไปได้อย่างสง่า แข่งขันกับนานาประเทศได้อย่างองอาจครับ
No Comments have been Posted.
Please Login to Post a Comment.
<< June 2024 >>
Mo
Tu
We
Th
Fr
Sa
Su
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
No events.
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)