:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » วินัยสร้างได้ง่ายๆ..ถ้าไม่สับสน
วินัยสร้างได้ง่ายๆ..ถ้าไม่สับสน
เมื่อผมได้มีโอกาสร่วมงานผลิตเพลงโรงเรียนเมื่อปี 2535-2536 ซึ่งในขณะนั้นห้องทำงานของผมอยู่ที่ชั้น 2 อาคาร 5 ปัจจุบันใช้เป็นห้องเรียนคอมพิวเตอร์

เมื่อได้เพลงจากการบันทึกเสียงมาแล้ว ได้นำเพลงที่ทำไว้นี้ไปเข้าห้องบันทึกเสียงลงเทปออกจำหน่ายคราวที่โรงเรียนมีอายุ 96 ปี ในปลายปี 2536 โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้อำนวยการเผลิม สุวรรณโพธิ์ และสมาคมศิษย์เก่าฯ

ในเวลาต่อมา ผมมองเห็นว่าการเรียกรวมแถวหน้าเสาธงทุกเช้านั้นจะอาศัยสัญญาณนาฬิกากฤษณ์กังวาน กว่านักเรียนจะเดินจากห้องเรียนในตึกต่างๆไปรวมแถวกันทั้งหมดจะใช้เวลาในการเดินอย่างน้อย 5 นาที

ผมมองว่าในระหว่างที่เด็กเดินไปนั้น ไม่มีสัญญาณใดๆเป็นเครื่องบอกเลยว่ามันจะสิ้นสุดเมื่อไร ได้ยินแต่เสียงโหวกเหวกของครูที่ประจำอยู่บนสเตทหน้าเสาธงเรียกเด็กๆให้เดินเร็วๆ...ทุกวัน ... ทุกวัน ...เด็กคนไหนเดินชักช้าก็ได้ยินเสียงตวาดเกรี้ยวกราดของคุณครูบางท่านเร่งเด็กๆให้เดินเร็วๆ

เมื่อเป็นดังนี้ ผมจึงตัดต่อเพลงโรงเรียนเพลงหนึ่ง ชื่อเพลง เบญจมราชรังสฤษฎิ์ เป็นเพลงที่วงดนตรีกรมประชาสัมพันธ์ ได้กรุณาแต่งคำร้องและทำนองให้ คราวที่ถูกเชิญมาเล่นในงานเบญจมฯบอลล์ เมื่อประมาณปี 2534

ความจริงเพลงนี้มีความยาวประมาณ 3 นาที ผมได้นำเพลงนี้มาเชื่อมต่อกันบันทึกเสียงใหม่โดยตัดท่อนนำเพลงเมื่อขึ้นรอบที่ 2 ออกไป เมื่อนำมาต่อกันแล้วจะเล่นได้ประมาณ 5 นาที เศษ นิดหน่อย พร้อมทั้งแทรกเสียงพูดลงไป เพื่อบอกเด็ก ๆ ให้รู้ว่าในขณะนั้นเหลือเวลาอีกนานเท่าไร เพลงจะจบ

เมื่อนำมาใช้ก็ได้บอกเพื่อนในฝ่ายปกครองว่า เพลงนี้ยาวพอประมาณที่นักเรียนจะมารวมกันอย่างพร้อมเพรียงเพื่อทำพิธีเคารพธงชาติ...... อยากให้ดำเนินการเข้าสู่พิธีทันทีเมื่อเสียงเพลงสัญญาณนี้สิ้นสุด

เหตุผลที่ต้องการอย่างนี้คือ ... ต้องการฝึกเด็กให้ตรงเวลา ใครมาถึงช้าหลังเสียงเพลงจะต้องหยุดอยู่ตรงนั้น ไม่วิ่งมารวมแถวเมื่อพิธีเริ่มขึ้น ก็จะเป็นที่รู้กันว่ามีคนมาสายไม่ทันรวมแถว ส่วนฝ่ายปกครองจะจัดการอย่างไรกับนักเรียนที่ไม่ตรงเวลาก็จัดการกันไปหลังพิธีการหน้าเสาธงเสร็จสิ้น อย่าให้นักเรียนที่มารวมแถวตรงเวลาต้องมาเสียเวลาในเรื่องนี้.... กิจกรรมหน้าเสาธงนั้นก็ควรจะเป็นกิจกรรมที่มีรูปแบบรวดเร็ว กระชับ ได้ใจความ เสร็จแล้วนักเรียนก็ควรจะได้แยกกันไปพบครูประจำชั้นทันที

แต่สิ่งที่เห็นในเวลาต่อมาคือ แม้เสียงเพลงจบไปแล้ว พิธีการก็ยังไม่เริ่ม พิธีกรหน้าเสาธงก็ยังคอยนักเรียนที่ไม่พร้อมต่อไป จึงเป็นเรื่องที่ถกเถียงของนักเรียนรุ่นต่อรุ่นว่า "แล้วจะรีบเดินมารวมแถวให้ร้อนไปทำไม"

ดังนั้นจึงเห็นเหตุการณ์เดินแบบทอดน่องของนักเรียนตลอดมา

ความจริงแล้วเรามีเครื่องมือช่วยในการทำกิจกรรมหลายอย่าง .. ที่จะทำให้เด็กๆปฏิบัติได้ตามความมุ่งหมาย เพียงแต่ผู้คุมเกมจะวางเงื่อนไขที่ดีรัดกุมได้เพียงใด.... ปีการศึกษา 2551 นี้ คงเป็นอีกปีหนึ่งที่น่าจะมาร่วมสร้างวินัยให้เด็กๆ จากในเรื่องเล็กๆน้อยๆ จนถึงเรื่องใหญ่ๆ โดยไม่สร้างความสับสนในทางปฏิบัติ....

พรุ่งนี้ไม่สายที่จะทำในสิ่งที่ดีครับ



Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< August 2025 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 24 2024 03:13:00