:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::
นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
Graphical counter from SEP 2550
Oh no! Where's the
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please
enable JavaScript on your Web browser to properly view this Web site,
or
upgrade to a Web browser that does support JavaScript;
Firefox ,
Safari ,
Opera ,
Chrome or a version of
Internet Explorer newer then version 6.
ห้องเรียนพิเศษ..เด็กจะต้องพิเศษด้วยมั้ย
โรงเรียนของเราเปิดห้องเรียนพิเศษเพื่อเสริมอัจฉริยภาพเด็กที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ย่างเข้าปีที่ 3 แล้ว
แต่ที่ผ่านมาความพิเศษของห้องเรียนเหล่านี้ยังคลุมเครือ ไม่กระจ่างใสเท่าไรนัก ว่าความสามารถที่เรากำลังจัดให้เด็กนั้น เด็กรับได้จริง มีความรู้เรื่องที่เราตั้งธงกันมากน้อยเท่าไร มีความแตกต่างจากห้องเรียนปกติธรรมดาอย่างชัดเจนหรือไม่
ซึ่งเป็นเรื่องที่เรากำลังรอดูผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่จะเห็นกันในปลายปีการศึกษา 2551 นี้
ตลอดเวลาที่เราเฝ้าสังเกตเรื่องการร่วมกิจกรรมการเรียน การร่วมกิจกรรมสาธารณะ รวมถึงการร่วมกิจกรรมกับนักเรียนทั่วไปนั้น ยังมีความกังวลใจเพราะนักเรียนจำนวนหนึ่งยังไม่มีจิตสาธารณะ ซึ่งคุณครูที่ปรึกษาจะต้องเข้าใจและเข้าถึงเพื่อแนะนำชี้แนะให้เด็กๆได้รู้ถึงการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
อยากเห็นเด็กห้องเรียนพิเศษ ที่พิเศษ นั่นหมายความว่า เรียนก็ได้ ทำงานก็เป็น เข้าสังคมก็เก่ง ซึ่งเด็ก ๆจะต้องถูกสอนให้เป็นคนจัดการกับตารางชีวิตได้อย่างเหมาะสม ยกตัวอย่างที่ดีสักคนเช่น พี่ เอกวัจน์ เชาว์วิชารัตน์ ที่จบไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เมื่อเรียนหนังสือในห้องเรียนก็สนใจที่จะเรียน ช่วยงานบ้านสม่ำเสมอ .. ช่วยกิจกรรมโรงเรียนทุกครั้งที่มีโอกาส ... มีงานอดิเรกเป็นของตนเอง .. เอาเวลาเรียนพิเศษมานั่งทบทวนวิชาที่เรียนมาแล้วด้วยตนเอง ... ฝึกฝนตนเองเรื่องการขับร้อง และทำนองเสนาะจนได้รับรางวัล...เข้ากับเพื่อร่วมชั้นและต่างชั้นได้เป็นอย่างดีเป็นที่ยอมรับ และที่สุดประสบความสำเร็จได้เรียนในมหาวิทยาลัยที่อยากจะเรียน... นี่สิจึงเรียกกว่านักเรียนพิเศษ
โดยเฉพาะเรื่องการเรียนพิเศษ บางครั้งดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่เสียเวลาไปจริงๆ ... สำหรับคนที่จัดตารางเวลาให้กับตนเองได้ดีแล้ว ก็ไม่จำเป็นจะต้องไปเรียนพิเศษอะไรกันอีก... แค่นั่งทำแบบฝึกหัดด้วยตนเองในแต่ละรายวิชาก็แทบจะหมดเวลาในแต่ละวันอยู่แล้ว...จริงมั้ยครับ
สำหรับในปีนี้ โรงเรียนเพิ่มความพิเศษให้กับห้องเรียนเหล่านี้ด้วยการติดเครื่องปรับอากาศให้
อยากจะบอกกับลูก ๆ ที่ได้รับความพิเศษที่ผู้ปกครองและโรงเรียนยื่นให้ว่า
สิ่งพิเศษที่ให้นั้นเป็นเพียงวัตถุอำนวยความสะดวกสบายมากกว่าปกติ มิได้หมายความว่าจะทำให้คนที่อยู่ในห้องเรียนเหล่านี้เป็นคนพิเศษได้ทุกคนแต่อย่างใด ถ้าคนๆนั้นยังขาดความสำนึก รับผิดชอบ ...
ความพิเศษของเด็กในห้องเรียนนี้จึงน่าจะเก่งทั้งวิชาการ และเก่งทั้งความมีคุณธรรม
พวกเราหมายถึงเด็กห้องเรียนพิเศษ กำลังถูกเฝ้ามองจากสังคมเบญจมฯ และถูกคาดหวังว่าเมื่อผลสุดท้ายออกมาจะทำให้ทุกคนไม่ผิดหวัง .. นี่คือความกดดันที่รู้กันอยู่แล้วใช่หรือไม่
ก็ขอเป็นกำลังใจให้พวกเราเป็นคนดี มีความสามารถในทางวิชาการ สร้างชื่อให้กับรุ่นน้องๆที่กำลังเดินตามรอยว่า ห้องเรียนพิเศษ เด็กที่เรียนในห้องเรียนนี้ก็ต้องเป็นคนที่พิเศษกว่าธรรมดา อย่างน้อยขอให้เป็นคนมีน้ำใจ มีจิตคิดอาสางานมากกว่าธรรมดา อย่าทำเป็นทองไม่รู้ร้อนนะครับ... แล้วความกดดันในเรื่องอื่นๆจะลดลง
<< June 2026 >>
Mo
Tu
We
Th
Fr
Sa
Su
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
No events.
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)