:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » ขิงก็รา..ข่าก็แรง
ขิงก็รา..ข่าก็แรง
วันนี้นำเอาสำนวนไทยมาขยายความกันสักหน่อย

นั่นคือ "ขิงก็รา ข่าก็แรง"

ความหมายเหรอครับ มันอยู่ที่คุณสมบัติของพืช 2 ชนิดนี้ คือขิง และข่า ที่มีความเผ็ดร้อนพอๆกัน ดังนั้นคนโบราณจึงได้นำคุณสมบัติของพืชทั้ง 2 ชนิดนี้มาเปรียบเทียบคน 2 คน หรือ 2 กลุ่ม หรืออะไรก็แล้วแต่ที่แบ่งเป็น 2 ฝ่ายก็แล้วกัน ว่า มีความร้ายพอๆกัน หรือต่างฝ่ายต่างก็ไม่ยอมกัน ดังนั้นถ้าคน หรือกลุ่มคนที่มี 2 ฝ่าย มีอาการ "ขิงก็รา ข่าก็แรง" แล้ว ก็จงรอคอยความวิบัติ ความหายนะมาเยือนเถอะ

สภาพวิกฤติทางการเมือง 2 ขั้ว ในปัจจุบัน มีสภาพไม่ต่างจาก "ขิงก็รา ข่าก็แรง" ต่างฝ่ายต่างก็คิดต่าง แทบจะมองหาทางรอมชอมกันไม่ได้

ต่างก็ยืนในมุมของตนเอง ต่างก็มองคนอีกกลุ่มเป็นปรปักษ์ โดยเฉพาะผู้นำกลุ่ม

ผมได้ฟังคำพูดของทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว ซึ่งเข้าประเด็นขิงก็รา ข่าก็แรงจริงๆ ทั้ง 2 ฝ่ายมีเหตุผลที่จะสนับสนุนการกระทำของตนเอง โดยไม่คำนึงถึงว่าอะไรที่มันจะเกิดขึ้นในอนาคต

ในชีวิตการงาน ผมเห็นเด็กๆทะเลาะกันบางครั้งแทบมองหาเหตุผลไม่ได้ มาขณะนี้ผมเห็นผู้ใหญ่ทะเลาะกันเพียงเพราะความเห็นต่าง...จนทำให้บ้านเมืองซวนเซ

เห็นแล้วรู้สึกสงสารประเทศไทยของผมครับ
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< April 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 24 2024 17:36:24