:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » สิทธิมนุษยชน
สิทธิมนุษยชน
ตั้งแต่เกิดการชุมนุมประท้วงของกลุ่มก้อนทางการเมืองภาคประชาชน ทำให้สภาพสังคมที่มันยุ่งนุงนังเพราะเกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจรุมเร้า ต้องมาพากันเครียดกับปัญหาทางภาคการเมืองเข้าไปอีก

ผมมองปัญหาวันนี้ว่า สังคมไทยของเรานั้นเริ่มมีปัญหา ปัญหาเรื่องสิทธิตามรัฐธรรมนูญนี่แหละครับ

สิ่งที่พูดกันมานมนานกาเลในเรื่องของสังคมมนุษย์ คือเรื่องสิทธิ และในเรื่องสิทธิที่เองแบ่งออกเป็น 2 เรื่องคือ สิทธิพลเมือง และ สิทธิมนุษยชน

ความหมายของสิทธิพลเมือง ในสารานุกรม บอกว่า

“สิทธิพลเมือง คือความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ที่มอบให้พลเมืองทุกคนตามกฎหมาย สิทธิพลเมืองนั้นเป็นสิทธิที่แยกออกจาก "สิทธิมนุษยชน" และ "สิทธิโดยธรรมชาติ" กล่าวคือสิทธิพลเมืองเป็นสิทธิที่มอบให้โดยชาติและมีอยู่ภายในเขตแดนนั้น ในขณะที่สิทธิโดยธรรมชาติหรือสิทธิมนุษยชนนั้น เป็นสิทธิที่นักวิชาการจำนวนมากอ้างว่าปัจเจกบุคคลมีอยู่แต่กำเนิดโดยธรรมชาติ”

ส่วนสิทธิมนุษยชนนั้นมีกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญปีไหนๆก็คล้ายกัน ว่า

มาตรา 3 “สิทธิมนุษยชน” หมายความว่า ศักดิ์ศรีความ เป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพและความเสมอภาคของบุคคลที่ได้รับการรับรอง หรือคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย หรือตามกฎหมายไทย หรือตามสนธิสัญญาที่ประเทศไทยมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม

นั่นหมายความว่าเรื่องสิทธิมนุษยชนนั้น มีความสำคัญมากจนต้องกำหนดไว้ในกฏหมายรัฐธรรมนูญ ลองเข้าไปศึกษากันนะครับว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง ซึ่งต้องขอบอกว่ามีการกำหนดสิทธิเอาไว้มากมาย แต่กลับกันกลับมีการกำหนดหน้าที่ไว้ไม่กี่มาตรา

แสดงว่ารัฐธรรมนูญให้ความสำคัญเรื่องสิทธิของมนุษย์มากกว่าที่มนุษย์จะมีหน้าที่ตามบัญญัติ

และเมื่อทุกคนมีสิทธิโดยชอบตามกฏหมาย จึงมีการใช้สิทธิตามช่องทางที่กฏหมายกำหนด และยิ่งเมื่อผู้คนได้รับการศึกษามากขึ้น ความรู้ในเรื่องกฏหมายรัฐธรรมนูญมีมากขึ้น จึงทำให้เหมือนหนึ่งมีปัญหาในการใช้สิทธิตามกฏหมายมากขึ้น ผู้คนต่างไม่ยอมเสียสิทธิของตนเอง ทำให้เกิดสภาพการณ์ที่ดูประหนึ่งว่าคู่กรณีต่างอ้างสิทธิพลเมืองเรียกร้องสิทธิกันมากขึ้น

นี่เองทำให้ผู้คนจำนวนหนึ่งเกิดความรู้สึกว่า สังคมไทยกำลังปั่นป่วนเพราะการใช้สิทธิตามกฏหมายโดยไม่คิดประณีประนอมกันต่างดึงดันที่จะรักษาสิทธิของตน โดยลืมว่าบางครั้งสิทธิที่กำลังใช้อยู่นั้นไปละเมิดสิทธิของผู้อื่นด้วย แต่เพราะความคิดเข้าข้างตนเองจึงทำให้มองข้ามความเป็นจริงดังกล่าว ปัญหาต่างๆจึงเกิด

เอาง่ายๆ เพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงรั้วติดกัน ปลูกต้นไม้เอาไว้ข้างรั้ว วันดีคืนดีลมหอบเอาใบไม้ตกไปเกลื่อนบริเวณบ้านของเพื่อนบ้าน เกิดความไม่พอใจขึ้นโดยว่าทำไมจึงต้องมารับผิดชอบกวาดใบไม้ที่เขามิได้ปลูกเอาไว้ ทุกวัน เกิดอาการไม่พอใจเรียกร้องสิทธิให้ย้ายต้นไม้นั้นออกไปหรือกระทำการป้องกันเพื่อมิให้ใบไม้ปลิวมาตกในเขตบ้านของตน

กรณีนี้ถ้าเป็นเพื่อนบ้านที่รู้จักถ้อยทีถ้อยอาศัย ก็ใช้วิธีการคุยกันตกลงกันโดยที่ทั้งคู่ก็ยังเป็นเพื่อนกัน

แต่เมื่อไรฝ่ายที่คิดว่าตนเสียหายนำความไปเรียกร้องสิทธิตามกฏหมาย การปฏิสัมพันธ์จะเกิดปัญหาทันที ความสัมพันธ์ฉันเพื่อนบ้านที่ดีจะหายไป เพราะการที่ใช้หลักการทางนิติศาสตร์เข้ามาจัดการ

ในกรณีนี้ไม่ใช่เรื่องยากที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ถ้าทั้งคู่รู้สิทธิ และหน้าที่ รู้เรื่องอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ

มันเป็นความรู้สึกรับผิดชอบของคน

หากตกลงในเบื้องต้นไม่ได้ ก็มีคนกลางเข้ามาเพื่อตัดสินเพื่อให้เรื่องที่เกิดความนั้นจบลงโดยไม่มีการโต้แย้งกันอีก นั่นคือการยอมรับการตัดสินของกระบวนการยุติธรรมของประเทศนั่นเอง

ประเด็นวันนี้ที่เป็นปัญหาคือการที่สังคมเกิดอาการไม่ยอมรับการตัดสินของคนกลาง แต่ละฝ่ายเกิดความคลางแคลงใจ ที่เป็นอย่างนั้นเพราะความรู้ที่ฝ่ายตนคิดว่าถูกอย่างเดียว + การไม่ยอมรับความเห็นแย้งของคนอื่นๆ

จริงอยู่มนุษย์ที่เกิดมาได้รับสิทธิต่างๆตามกฏหมายกำหนด แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงหน้าที่ของพลเมืองที่ดีของประเทศด้วย

ผมไม่อยากเห็นสภาพสังคมที่เกิดการแตกแยกเพราะการอ้างสิทธิพลเมืองเพียงอย่างเดียว เพราะเมื่อแต่ละคนอ้างสิทธิจึงเหมือนเป็นการเดินทางที่คู่ขนานที่ไม่สามารถพบกันได้ นั่นคือไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้

สังคมที่มีความสุขนั้น คือการรู้จักใช้สิทธิ รู้หน้าที่พลเมืองดี มีความเคารพกฏหมาย .... เพียงเท่านี้ก็อยู่ร่วมกันอย่างผาสุขแล้วละครับ
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< August 2023 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 29 2024 01:36:24