:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » ศธ.รับเด็ก ม.1 และ ม.4 ยึดแนวเดิม
ศธ.รับเด็ก ม.1 และ ม.4 ยึดแนวเดิม
วันที่ 02 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 เวลา 20:11:24 น. มติชนออนไลน์ อ่านล่าสุด 44 คน

ศธ.ประกาศรับเด็กเข้า"ม.1"แบบเดิม รร.ยอดนิยมให้รับในเขต-สอบ 50:50 "ม.4"เน้นให้รับเด็กจากสถานศึกษาอื่นด้วย

ประกาศวิธีรับเด็ก ม.1-ม.4 สังกัด สพฐ. "ศึกษาธิการ"ยึดแนวเดิม โรงเรียนทั่วไปให้รับ ม.1 ทุกคน โรงเรียนยอดฮิตให้รับในพื้นที่-สอบคัดเลือก 50:50 ตั้งเงื่อนไขให้มีโรงเรียนคู่พัฒนาหรือเครือข่ายรองรับนักเรียนที่สอบไม่ได้ ภายในเขตพื้นที่การศึกษานั้นๆ ส่วนชั้น ม.4 สถานศึกษาที่เปิดสอนทั้ง ม.ต้น-ม.ปลาย ให้เปิดโอกาสรับเด็กจากโรงเรียนอื่นเข้าเรียนด้วย

นายสมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ว่า คณะทำงานจัดทำร่างประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เรื่องนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียนสังกัด สพฐ. ประจำปีการศึกษา 2552 ได้ดำเนินการเสร็จแล้ว และนำเสนอคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการ กพฐ. และเสนอนายศรีเมือง เจริญศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้ความเห็นชอบลงนามประกาศ สพฐ.ดังกล่าวแล้ว


นายสมเกียรติกล่าวว่า สาระสำคัญของประกาศรับนักเรียนเหมือนกับปีการศึกษาที่ผ่านมา เนื่องจากได้ประชุมผู้เกี่ยวข้องมีความต้องการให้คงนโยบายเดิมไว้ดังนี้ ระดับชั้นก่อนประถมศึกษา ให้รับเด็กอายุ 4-5 ปี ที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนนั้นๆ โดยไม่มีการสอบวัดความสามารถทางวิชาการ ถ้ายังรับไม่เต็มให้รับเด็กนอกเขตได้ กรณีมีเด็กสมัครเกินจำนวนรับได้ ให้โรงเรียนใช้วิธีการจับสลาก ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (ป.1) ให้รับเด็กที่มีอายุย่างเข้าปีที่ 7 หรือจบชั้นก่อนประถมศึกษาจากโรงเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียน นั้นๆ ทุกคน โดยไม่สอบวัดความสามารถทางวิชาการ ถ้าไม่เต็มให้รับเด็กนอกเขตได้ หากสมัครเกินให้ใช้วิธีจับสลาก และประสานกับโรงเรียนใกล้เคียงเพื่อจัดหาที่เรียนให้เด็กได้เข้าเรียนทุกคน


"ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1) ในกรณีโรงเรียนทั่วไปให้รับนักเรียนทุกคนที่มาสมัคร กรณีมีผู้สมัครเกินให้ใช้วิธีจับสลาก ส่วนโรงเรียนยอดนิยมที่มีอัตราการแข่งขันสูงให้ใช้สัดส่วนรับเด็กในเขต พื้นที่บริการของโรงเรียนนั้นๆ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 และรับนักเรียนทั่วไปไม่เกินร้อยละ 50 โดยใช้วิธีการสอบคัดเลือกวัดความพร้อมพื้นฐานทางการเรียน หรือผลการประเมินผู้เรียนด้วยวิธีอื่นๆ ตามที่โรงเรียนกำหนด" นายสมเกียรติกล่าว และว่า กรณีที่โรงเรียนมีเด็กในเขตไม่ถึงร้อยละ 50 ให้นำสัดส่วนที่เหลือไปพิจารณาวิธีรับได้ตามความเหมาะสม โดยใช้วิธีจับสลาก แต่หากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเห็นชอบให้ใช้การสอบคัดเลือกเพื่อยก ระดับคุณภาพการจัดการศึกษา ให้เสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาก่อน แต่ทั้งนี้ จะต้องมีโรงเรียนคู่พัฒนาหรือโรงเรียนเครือข่ายรองรับนักเรียนที่สอบคัด เลือกไม่ได้อย่างเพียงพอภายในเขตพื้นที่การศึกษานั้นๆ ด้วย


นายสมเกียรติกล่าวว่า สำหรับระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ม.4) สำหรับโรงเรียนที่เปิดสอนทั้งชั้น ม.ต้น และ ม.ปลาย ให้รับนักเรียนที่จบจากชั้น ม.3 ที่มีศักยภาพเหมาะสมเข้าเรียน โดยกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกที่เป็นธรรม และประกาศให้ทราบล่วงหน้าตั้งแต่ชั้น ม.1 รวมทั้งมีโครงการพัฒนานักเรียน และเปิดโอกาสรับนักเรียนทั่วไปจากโรงเรียนอื่นเข้าเรียนด้วย ส่วนโรงเรียนที่เปิดสอนเฉพาะ ม.ปลาย ให้รับนักเรียนชั้น ม.4 โดยการสอบคัดเลือกจากนักเรียนทั่วไปไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และรับนักเรียนโควต้าไม่เกินร้อยละ 20 และในกรณีที่คณะกรรมการสถานศึกษาเห็นชอบให้รับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ให้รับได้ไม่เกินร้อยละ 5 โดยรวมอยู่ในสัดส่วนของการสอบคัดเลือก


รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า กรณีโรงเรียนจัดการเรียนร่วม ให้รับเด็กพิการเรียนร่วมตามความพร้อมของโรงเรียน แต่หากโรงเรียนไม่สามารถจัดการศึกษาได้ ให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดหาที่เรียนให้เหมาะสม ทั้งนี้ สถานศึกษาใดปฏิเสธไม่รับคนพิการเข้าเรียนให้ถือเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่ เป็นธรรมตามกฎหมาย ส่วนโรงเรียนที่จัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการ ให้รับเด็กพิการทุกคนตามประเภทพิการและความสามารถแต่ละโรงเรียน โรงเรียนที่จัดการศึกษาสำหรับผู้ด้อยโอกาส ให้รับเด็กผู้ด้อยโอกาสเข้าเรียนโดยไม่ใช้ผลการเรียนหรือทดสอบเป็นเกณฑ์ใน การตัดสิน และโรงเรียนที่จัดการศึกษาด้วยวัตถุประสงค์พิเศษและห้องเรียนพิเศษ ให้รับนักเรียนตามวัตถุประสงค์ของโรงเรียนนั้นๆ


นายสมเกียรติกล่าวด้วยว่า สำหรับกำหนดการรับนักเรียน ระดับชั้นก่อนประถมศึกษา จะเปิดรับสมัครวันที่ 31 มกราคม 2552-4 กุมภาพันธ์ 2552 จับสลาก ประกาศผล และรายงานตัววันที่ 8 กุมภาพันธ์ มอบตัววันที่ 15 กุมภาพันธ์, ชั้น ป.1 ประกาศชื่อโรงเรียนที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจัดส่งเด็กเข้าเรียนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ รับสมัครวันที่ 7-11 กุมภาพันธ์ จับสลาก ประกาศผลและรายงานตัววันที่ 15 กุมภาพันธ์ มอบตัววันที่ 22 กุมภาพันธ์, ชั้น ม.1 ประกาศผลการจัดสรรที่เรียนวันที่ 10 มีนาคม รับสมัครวันที่ 14-18 มีนาคม กรณีการสอบคัดเลือก นักเรียนในเขตและนอกเขตให้สอบคัดเลือกวันที่ 21 มีนาคม ประกาศผลและรายงานตัววันที่ 24 มีนาคม กรณีจับสลากนักเรียนในเขต ให้จับสลาก ประกาศผลและรายงานตัววันที่ 29 มีนาคม และมอบตัววันที่ 4 เมษายน สำหรับโรงเรียนที่รับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ รับสมัครวันที่ 14-15 มีนาคม คัดเลือกวันที่ 16 มีนาคม ประกาศผล และรายงานตัววันที่ 17 มีนาคม มอบตัววันที่ 4 เมษายน สำหรับการเปิดรับรอบสอง จะรับสมัครวันที่ 5-6 เมษายน ประกาศผลวันที่ 9 เมษายน รายงานตัววันที่ 10 เมษายน นอกจากนี้ จะมีการจัดหาที่เรียนให้นักเรียนในเขตพื้นที่การศึกษานั้นๆ ทุกคนอีกครั้งในวันที่ 16 พฤษภาคม


สำหรับชั้น ม.4 โรงเรียนที่เปิดสอนทั้งระดับ ม.ต้น และ ม.ปลาย กรณีนักเรียนที่จบชั้น ม.3 จากโรงเรียนเดิม ให้รับสมัครและประกาศผลตามที่โรงเรียนกำหนด ส่วนนักเรียนที่จบชั้น ม.3 มาจากโรงเรียนอื่น ให้รับสมัครวันที่ 14-18 มีนาคม สอบคัดเลือกวันที่ 22 มีนาคม ประกาศผลวันที่ 25 มีนาคม รายงานตัววันที่ 29 มีนาคม และมอบตัววันที่ 5 เมษายน ส่วนโรงเรียนที่เปิดสอนเฉพาะระดับ ม.ปลาย รับสมัครวันที่ 14-18 มีนาคม สอบคัดเลือกวันที่ 22 มีนาคม ประกาศผล และรายงานตัววันที่ 25 มีนาคม และมอบตัววันที่ 5 เมษายน ส่วนนักเรียนความสามารถพิเศษ รับสมัครวันที่ 14-15 มีนาคม คัดเลือกวันที่ 16 มีนาคม ประกาศผล และรายงานตัววันที่ 17 มีนาคม และมอบตัววันที่ 5 เมษายน
Comments
#1 | rong_nan on November 02 2008 14:06:47
โรงเรียนเบญจมฯจะยึดแนวทางเดิม คือต่อต้าน-คัดค้านเด็กฝาก และรับนักเรียน ม.1 และ ม.4 ไม่เกินห้องละ 45 คน รายละเอียดโปรดรอมติจากการประชุมคณะกรรมการรับนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ซึ่งคงจะประชุมกันในไม่ช้านี้

ผู้ปกครองที่ตั้งใจจะให้บุตรหลานเรียนที่เบญจมฯ โปรดเตรียมลูกหลานให้พร้อม และปฏิบัติตามกติกาเพื่อความเป็นธรรมต่อทุกคน
#2 | rong_nan on November 16 2008 00:47:04
ข่าวว่า DSI จะลงพื้นที่หาข้อมูลเกี่ยวกับเงินแป๊ะเจี๊ยะของโรงเรียนดังๆทั่วประเทศครับ โชคดีที่โรงเรียนของเรานั้นไม่คิดนำเรื่องเก็บเงินแป๊ะเจี๊ยะมาใช้

เมื่อปีที่แล้วโรงเรียนเบญจมฯเป็นโรงเรียนหนึ่งที่มีกำหนดการรับและประกาศรับ รวมถึงวิธีการรับที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ และสำคัญที่สุดสามารถกำหนดจำนวนการรับนักเรียนเข้าเรียนได้ด้วยตนเอง โดยไม่ยอมให้มีการละเมิดสิทธิพื้นฐานของผู้ปกครองและนักเรียนที่เข้ามาเป็นสมาชิกของบ้านเบญจมฯอย่างถูกต้อง

ฉะนั้นหน่วยเหนืออยากทำอะไรที่ถูกต้อง ก็ต้องวางแผนงานให้ชัดเจนบ้างนะครับ อย่าให้คลุมเครือเหมือนอดีต
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< May 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

No events.

BRR facebook
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2566(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2565 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional May 12 2024 14:08:25