:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » เกี่ยวกับเบญจมฯ » WEB HISTORY
WEB HISTORY
web history
กว่าจะมาเป็นเว็บหน้าตาแบบนี้ มันมีที่มาน่าสนใจ อยากบันทึกเอาไว้ให้ได้อ่าน และเป็นเรื่องเล่าในอดีตให้คนรุ่นต่อไปได้รับรู้

เริ่มจากปี 2535 โรงเรียนได้เริ่มใช้ความสามารถของ ICT ขยายฐานการทำงานในระบบ โดยติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์บริการที่ใช้ระบบปฏิบัติการ netware ตอนนั้นครูบรรจบ ธุปพงษ์ ครูจำนง ศักดิ์คำดวง ดูแลอยู่ เป็นการทำงานบนเครือข่าย เน้นไปที่การจัดการฐานข้อมูลด้วย dBASE III และ Clipper 5

ปี 2538 โรงเรียนได้ขยายโครงข่ายเชื่อมต่อระบบจากห้อง server ไปยังอาคารสมเด็จพระเทพฯ ครูณรงค์ นันทวิจิตร ได้พัฒนาโปรแกรม clipper 5 ซึ่งต่อยอดมาจากการใช้โปรแกรม dBASE III plus (ความจริงใช้โปรแกรมในคอมพิวเตอร์แบบ stand alone อยู่แล้ว) มาใช้ในการจัดคิวการใช้ห้องบริการโสตทัศนศึกษา และจัดการระบบยืมคืนของเทปวิดีโอที่มีอยู่เป็นจำนวนเกือบพันม้วน

ปี 2540 โรงเรียนได้รับลิงค์ leased line 64 Kb/sec จากโครงการพัฒนาระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งโรงเรียนได้ใช้ระบบนี้ติดต่อกับโลกภายนอก แต่ยังไม่กว้างขวาง เนื่องจากความรู้ของคนในองค์กรยังมีน้อย ครูบรรจบ ธุปพงษ์ ได้ติดตั้งระบบแชร์อินเตอร์เน็ต ด้วยคอมพิวเตอร์ PC ที่ใช้ระบบ LINUX ทำให้มีเครื่องคอมพิวเตอร์บางเครื่องสามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้

ปี 2541 โรงเรียนได้จดโดเมนเนม เป็น brr.ac.th และครูบรรจบ ธุปพงษ์ ได้เริ่มติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ให้บริการเว็บไซต์โรงเรียน

ปี 2542 ครูณรงค์ นันทวิจิตร ได้เริ่มเข้ามาช่วยด้านดูแลเว็บไซต์ เว็บไซต์ถูกพัฒนาด้วยโปรแกรม html และเว็บไซต์มีการปรับโฉมไปตามกลาเวลาด้วยลูกศิษย์ที่มีฝีมือในการออกแบบเว็บ แต่ยังคงใช้ html อยู่

ปี 2544 ครูณรงค์ นันทวิจิตร เห็นว่าใช้ html สร้างเว็บที่มีข้อมูลมากขึ้น ใหญ่ขึ้นนั้นไม่สะดวก จึงมองหาตัวช่วย และในที่สุดได้นำ CMS ตัวหนึ่งที่กำลังดัง คือ php NUKE มาใช้ ซึ่งทำให้การจัดการต่างๆในเรื่องข้อมูลมีความคล่องตัวขึ้น แต่เมื่อใช้ไประยะหนึ่งเว็บล่มโดยไม่ทราบสาเหตุ(ตอนนั้นความรู้ยังน้อย วิเคราะห์ไม่เก่ง) ก็ทำให้เสียเวลา ทำขึ้นมาใหม่ โดยใช้รูปแบบเดิม และใช้ข้อมูลบางส่วนที่สำรองไว้กลับมาใช้ ใช้ไปอีกไม่กี่เดือนก็ล่มอีก แก้ไขใหม่และพยายามใช้ต่อมา

ปี 2546 โรงเรียนโดยผู้อำนวยการอำนาจ เดชสุภา ลงทุนพัฒนาเครือข่ายทั้งโรงเรียน เพื่อให้สามารถใช้ข้อมูลร่วมกันได้ โดยจ้างบริษัทเข้ามาเดินสายสัญญาณและติดตั้งระบบใหม่ให้ ทำให้การเชื่อมโยงสามารถติดต่อได้ทุกหน่วยงานในโรงเรียน การพัฒนาเว็บก็ดำเนินไป

ปี 2548 จนมาถึงจุดเปลี่ยน เมื่อเว็บไซต์ของเราโดนแฮ็ค ถูกปิดระบบทั้งหมด และถูกเปลี่ยนแบรนเนอร์ คล้ายๆกับที่กระทรวง ICT โดน ครูณรงค์ นันทวิจิตร ในฐานะผู้ดูแลเว็บไซต์โรงเรียนจึงเปลี่ยนมาสร้างเว็บด้วย css style sheet free template เป็นการชัวคราวเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้บริการด้านต่างๆผ่านหน้าเว็บได้ และเพราะเรื่องนี้โรงเรียนโดย ผู้อำนวนการอำนาจ เดชสุภา และรองฯสุทนต์ พรหมนิยม จึงได้สนับสนุนให้มีการจัดระบบในห้อง server ใหม่ ด้วยการจัดจ้างผู้ชำนาญการมาวางระบบให้ เมื่อปี 2549

เมื่อวางระบบเสร็จ โรงเรียนมีการสนับสนุนเรื่องเครื่อง server ให้เพียงพอ ครูณรงค์ นันทวิจิตร จึงเลือกใช้ CMS ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า php-Fusion มาพัฒนาเว็บไซต์ของโรงเรียนเมื่อปี 2550 และถูกใช้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้

และขอบอกว่า ระบบ ICT ของโรงเรียนเดินหน้ามาถึงทุกวันนี้ เป็นเพราะความร่วมมือร่วมใจของคนในองค์กรโดยแท้ เราได้รับความช่วยเหลือจากโครงการ ICT ของ สพฐ. น้อยมาก ซึ่งหน่วยเหนืออาจจะมองว่าโรงเรียนมีศักยภาพมากอยู่แล้ว แต่เมื่อวิเคราะห์ดูแล้ว โรงเรียนที่มีศักยภาพเทียบเท่าเบญจมฯยังได้รับความช่วยเหลือมากกว่า จึงอดน้อยใจนิดๆไม่ได้ว่าหน่วยเหนือมีความลำเอียง

เพิ่งจะมีโครงการให้ลิงค์ leased line 2 Mb/sec จากโครงการสนับสนุนห้องเรียนพิเศษ ของกระทรวงศึกษาธิการ มาให้ใช้ และติดตั้งเสร็จไปเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2551 นี่เอง ซึ่งโรงเรียนของเราก็ได้นำลิงค์นี้มาใช้กับระบบเครือข่ายไร้สายในโรงเรียน นี่เอง
Comments
#1 | rong_nan on March 05 2009 07:26:38
การพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตของโรงเรียนเรา ก้าวไปข้างหน้าอีก 1 ก้าว ด้วยการเพิ่มความกว้างของแบนวิธของ lease line จาก 2 Mb/sec เป็น 4 Mb/sec ก็น่าจะทำให้การเข้าถึงข้อมูลในเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้รวดเร็วขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับวินัยในการใช้อินเตอร์เน็ตร่วมกันของสมาชิกในบ้านเบญจมฯ

วินัยในการใช้อินเตอร์เน็ตร่วมกันนั้นเป็นอย่างไร

สำคัญที่สุดคือการจะต้องไม่ทำการดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ในขณะที่มีการใช้งานในชั่วโมงเรียนปกติ ประการต่อมานั้นสมาชิกจะต้องไม่เปิดเว็บไซต์พร้อมๆกันหลายหน้าต่าง

อย่างไรก็ตามผู้ดูแลระบบได้จำกัดขนาดไฟล์ที่ดาวน์โหลดไว้ระดับหนึ่งแล้ว และทำการปิดกั้นการเปิดเว็บไซต์บางเว็บไซต์ที่มีการโหลดกราฟฟิกมากๆ

สำหรับในในปีการศึกษา 2552 นี้ ฝ่าย ICT จะได้ดำเนินการติดตั้งระบบในเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ทุกเครื่อง สำหรับเครื่องที่ใช้วินโดว์เอ็กซ์พี เราจะติดตั้งโปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้งานให้ และจะใช้โปรแกรมปิดการเซฟถาวรลงในระบบ เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงระบบจากผู้ใช้

ส่วนบางเครื่องเช่นในห้องเรียนอินเตอร์เน็ต และห้องเรียนพิเศษ จะทำการติดตั้งระบบปฏิบัติการ UBUNTU และโปรแกรมจำเป็น เพื่อให้ใช้งานได้เท่านั้น

ทั้งนี้เพื่อบรรเทาปัญหาเรื่องไวรัสคอมพิวเตอร์ และการรบกวนระบบเครือข่ายจากการเปลี่ยนแปลงของผู้ใช้
#2 | narong on April 22 2010 01:03:04
ความก้าวหน้าเครือข่ายของเบญจมฯ ในปี 2552-2553

มีความเปลี่ยนแปลงไปมากพอสมควร ในเรื่องการให้บริการอินเตอร์เน็ตในโรงเรียน โดยเมื่อกลางปี 2552 โรงเรียนโดยผู้อำนวยการอำนาจ เดชสุภา และรองฯสุทนต์ พรหมนิยม ได้สนับสนุนให้เพิ่มแบนวิธของ lease line จาก 4 Mb/sec เป็น 8 Mb/sec ซึ่งแน่นอนต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น แต่เพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนให้กับครูและนักเรียนจำนวนมาก ก็ต้องยอมเสีย ทำให้มีความคล่องตัวในการเข้าถึงข้อมูลในอินเตอร์เน็ตรวดเร็วขึ้น

ในขณะเดียวกันในช่วงต้นปี 2553 ฝ่ายบริหารบุคคล โดยรองฯโกศล กิตินิรันดร์กูล ผช.รองฯเสน่ห์ ศุภอักษร ร่วมมือกับเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน จัดงานทอดผ้าป่าเพื่อสร้างระบบสแกนนิ้ว ตามโครงการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งก็ดำเนินการติดตั้งระบบปฏิบัติการและเครื่องมือสแกนนิ้วพร้อมทั้งทดลองใช้ไปแล้วก่อนการปิดเทอมปีการศึกษา 2552 และจะเริ่มใช้กับนักเรียนทั้งหมดในปีการศึกษา 2553 เป็นต้นไป

โปรแกรมดังกล่าวนี้ใช้เพื่อเก็บข้อมูลการมาโรงเรียนของนักเรียน พร้อมทั้งบันทึกประวัติความประพฤติของนักเรียนทุกคน พร้อมทั้งรายงานให้ผู้ปกครองทราบผ่านระบบส่ง SMS เมื่อเกิดปัญหาด้านความประพฤติหรือเรื่องการมาเรียน ถือว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาระบบ ICT เพื่อการบริหารจัดการ

สำหรับในปีการศึกษา 2553 งานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ได้ริเริ่มทำโครงการโทรทัศน์ผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนของครูนักเรียน ซึ่งจะได้กำหนดแนวทางและแจ้งให้ครูและนักเรียนทราบต่อไป
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< April 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          

No events.

BRR facebook
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2566(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2565 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional April 27 2024 02:33:22