:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::
นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
Graphical counter from SEP 2550
Oh no! Where's the
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please
enable JavaScript on your Web browser to properly view this Web site,
or
upgrade to a Web browser that does support JavaScript;
Firefox ,
Safari ,
Opera ,
Chrome or a version of
Internet Explorer newer then version 6.
อะไรคือต้นเหตุปัญหาขาดแคลนครูวิทย์-คณิต
ผมเคยบอกกับเพื่อนๆหลายครั้งว่า ปัญหาการขาดครูสาขาวิทย์-คณิตฯ นั้น ทุกคนมองเห็น ครูในโรงเรียนมองเห็นแล้วหน่วยเหนือที่มีหน้าที่ดูแลเรื่องนี้จะมองไม่เห็นเชียวหรือ
ที่ผ่านมามีการแก้ปัญหาด้วยการนำครูที่มีความรู้วิชาโทด้านวิทย์ คณิตฯ ไปอบรมเพิ่มเติมให้เข้ามาช่วยสอน ซึ่งก็พอกล้อมแกล้มไปได้
แต่การแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หรือที่เรียกว่าเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น
แต่การแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ผมยังไม่ค่อยมั่นใจว่าหน่วยเหนือที่ดูแลเรื่องนี้จะทำอย่างไร ในเมื่อสถานการณ์ของการขาดแคลนครูเฉพาะทางเช่น ครูเคมี ชีวะ ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ มาถึงจุดที่เรียกว่าวิกฤติ
มีการประกาศจ้างครูสาขานี้มากมายหลายโรงเรียน แต่หาคนมาสมัครได้น้อยเต็มที
ถามว่าเพราะอะไรจึงไม่มีคนมาสมัครเป็นครูดังกล่าว เพราะว่าคนเรียนสาขานี้มีน้อยหรืออย่างไร
ถ้านำเอาทฤษฎีทางธุรกิจว่าด้วยความต้องการของตลาดมาจับ
สาขานี้เป็นสาขาขาดแคลนใช่หรือไม่ ดังนั้นเมื่อความต้องการบุคลากรสาขานี้มาก สถานศึกษาที่ให้ค่าตอบแทนครูสาขานี้ต่ำ ก็อย่าหวังว่าจะได้ครูมาสอนอย่างง่ายๆ
หลายคนอาจจะบอกว่าครูเหล่านี้ไม่มีจิตวิญญาณความเป็นครู จึงไม่อยากมาสมัคร
อย่ากล่าวอย่างนี้เลยครับ เพราะสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน คนก็มุ่งหวังว่าเมื่อจะทำงานก็ควรจะได้ค่าตอบแทนสมน้ำสมเนื้อกับคุณค่าที่แต่ละคนมี.... หรือว่าใครจมีอุดมการณ์ ความสมถะมักน้อย คงหาได้ยากแล้วหละ ในเมื่อสาขาเหล่านี้ในตลาดบางแห่งนั้นให้ค่าตอบแทนสูงกว่าที่สถานศึกษาให้เกือบเท่าตัว มันก็คงเป็นอย่างที่เห็นว่าไม่มีใครอยากจะโดดลงมากัดก้อนเกลือกิน
ผมอยากให้รัฐบาลสนับสนุนให้กำหนดเงินเดือนขั้นต่ำให้กับครูสาขาขาดแคลนเสียใหม่ อย่างน้อยก็อย่าให้ค่าตอบแทนนั้นต่ำกว่าบริษัท หรือเอกชนในอัตราส่วนที่มากเกินไป ทั้งนี้เพื่อเป็นแรงจูงใจให้สถานศึกษาได้ครูที่มีความรู้ความสามารถมาถ่ายทอดความรู้กันอย่างแท้จริง
การศึกษาคือการลงทุนที่รัฐจะต้องให้กับประชาชน เมื่อประชาชนได้รับการอบรมสั่งสอนอย่างมีคุณภาพ ผลประโยชน์ทั้งมวลย่อมตกอยู่กับประเทศโดยรวมนั่นเอง ประชาชนที่ได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ จะเป็นส่วนช่วยพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าต่อไป ครับ
Please Login to Post a Comment.
<< May 2024 >>
Mo
Tu
We
Th
Fr
Sa
Su
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
No events.
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)