:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » ใครๆก็รังเกียจ
ใครๆก็รังเกียจ
ประเด็นเรื่อง ใครๆก็รังเกียจ เป็นเรื่องที่พบได้ในทุกที่ทุกเวลาในสังคมมนุษย์ แต่อีกมุมหนึ่งสิ่งที่ใครๆรังเกียจกลับเป็นขุมทรัพย์ของพวกเขา ... ลองคิดดูครับมันคืออะไร

ประเด็นวันนี้เราไม่พูดถึงสิ่งที่มันเป็นขุมทรัพย์ .. แต่จะพูดถึงการที่มันเป็นของน่ารังเกียจของคน



จากภาพประกอบนี้คือสิ่งที่กำลังจะพูดต่อไป

คงพบคำเฉลยจากคำถามข้างต้นแล้วใช่มั้ยครับ สิ่งที่เราพบกับมันทุกวันและหลายคนรังเกียจเพราะเห็นเป็นเรื่องสกปรก ... ของที่อยู่ในมือซึ่งก่อนหน้านี้ยังนำบางส่วนใส่ปากเคี้ยวอย่างอร่อย แต่เมื่อทิ้งลงถังขยะแม้เวลาผ่านไปเพียงแค่เสี้ยววินาที คนนั้นก็คิดแล้วว่าสิ่งที่เพิ่งทิ้งลงถังนั้นเป็นของสกปรก ถ้าให้เก็บมากินอีกคงกินไม่ลง เพราะความรู้สึกมันบอกตัวเองแล้วว่า ..สกปรก..กินไม่ได้นะ

ในเมื่อเรารังเกียจแต่ยังต้องอยู่กับมัน ทำไมเราจึงจะต้องรังเกียจขยะแขยงจนไม่กล้าจับต้อง

สิ่งที่เห็นในรูปภาพ สิ่งของที่กระเด็น กระจายออกมานอกถัง เป็นสิ่งไม่น่าดูใครๆก็รู้ แต่เชื่อหรือไม่ว่าเราเห็นสภาพอย่างนี้ได้ทั่วไปทั้งในโรงเรียน และนอกโรงเรียน แม้แต่ที่บ้าน โดยไม่มีใครอยากจะเก็บสิ่งที่สกปรกนี้ลงถัง จับถังตั้งให้เรียบร้อย ซึ่งเมื่อทำอย่างนั้น สิ่งที่น่ารังเกียจก็พ้นจากสายตา มองดูเรียบร้อยไม่สกปรกรกพื้น

ประเด็นที่นำมาเขียนวันนี้ มันโยงไปถึงภาพเด็กเล็กเด็กโตในโรงเรียนช่วยกันกวาดพื้นสนามในโซนต่างๆตอนเช้าๆ นั่นคือเป็นคำตอบว่าพวกเขาพยายามรักษาสภาพื้นที่ไม่ให้สกปรกรกไปด้วยเศษขยะ ช่วยกันปัดกวาด เก็บขยะลงถังนำไปทิ้งยังที่รองรับขยะของเทศบาล

เมื่อมองภาพอย่างนั้นตอนเช้าๆแล้วน่าชื่นใจ แต่เมื่อเวลาผ่านไปเป็นสาย บ่าย เย็น วงจรของการทำสกปรกรกพื้นก็กลับมาอีกครั้ง โดยพวกเรากันเองนี่เองที่เห็นขยะล้นถัง เห็นขยะเกลื่อนพื้น เป็นของที่ชินตาจนทำให้เหมือนมองไม่เห็นว่ามีขยะเกลื่อนอยู่

เป็นไปได้หรือไม่.. เมื่อจิตของพวกเรารักความสะอาด ทำอย่างไรจึงจะทำให้เรามองเห็นสิ่งรกเกลื่อนพื้นแล้วช่วยกันเก็บทิ้งลงถัง ... เราใช้พลังงานเพียงแค่เดินไปแล้วหยิบมันทิ้งลงไปที่ถังขยะซึ่ีงโรงเรียนได้จัดตั้งเอาไว้รองรับอย่างพอเพียงแล้ว


บทความนี้เขียนมาเพื่อปลุกสำนึกของลูกเบญจมฯที่ผมเชื่อว่าทุกคนรักความสะอาด ช่วยกันรักษาความสะอาดของบ้านเบญจมฯของเราครับ
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< December 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

No events.

BRR facebook
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2567(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

เบญจมฯสาร ฉบับที่ 53 (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2566 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานอาคารสถานที่ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA)
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional December 22 2024 07:56:56