:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::
นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
Graphical counter from SEP 2550
Oh no! Where's the
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please
enable JavaScript on your Web browser to properly view this Web site,
or
upgrade to a Web browser that does support JavaScript;
Firefox ,
Safari ,
Opera ,
Chrome or a version of
Internet Explorer newer then version 6.
จากการเฝ้าสังเกตการใช้ ICT ของเพื่อนครูทั้งในและนอกโรงเรียนมาตลอดระยะเวลาที่เข้ามามีบทบาทในการสนับสนุนในเรื่องการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา พบว่า อัตราการพัฒนาศักยภาพการใช้ ICT ขั้นสูง เพื่อการเรียนการสอนของครูนั้นต่ำมาก
ถ้าให้คำนวณเป็นตัวเลขทางสถิติ ผมว่าไม่เกิน 20% ที่ครูไทยในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานจะใช้ ICT ขั้นสูง เพื่อช่วยในการจัดการเรียนการสอน
การใช้ ICT ที่ผมพูดถึงนั้นไม่ใช่แค่โปรแกรมพื้นฐาน word excel powerpoint แต่หมายถึงโปรแกรมจัดระบบการเรียนรู้ที่เป็น CMS หรือ LMS รวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือและโปรแกรมแสดงผล
อุปสรรคสำคัญที่ครูไม่สามารถก้าวกระโดดไปใช้งาน ICT ขั้นสูงได้คือทักษะพื้นฐานการใช้ ICT ที่คุณครูจับ concept หลักๆของการใช้งานไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถเข้าใช้งานโปรแกรมต่างๆที่ลึกเข้าไปได้ ซึ่งถ้าคุณครูมีพื้นฐานและสามารถเข้าอกเข้าใจการลำดับขั้นตอนการใช้งานโปรแกรมได้แล้ว เชื่อว่าคุณครูจะสามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจไม่กังวล
ผมเป็นวิทยากรร่วมในเรื่องการจัดการอบรมการใช้ ICT เพื่อการเรียนการสอนมานาน ทราบว่าครูที่ผ่านการอบรมไปแต่ละรุ่นนั้นมีข้อจำกัดในเรื่องการใช้ เมื่อจบการอบรมแล้วบางท่านวางความรู้เอาไว้แค่หน้าห้องอบรมเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก
บางท่านเมื่ออบรมไปแล้ว มีความตั้งใจที่จะทำงานแต่เอาไปเอามาไม่มีเวลา ไม่มีเครื่องมือฝึก เสร็จแล้วก็ลืมเลือนการใช้งานไปโดยปริยาย
ถามว่ามีความจำเป็นมากหรือไม่ที่จะให้ครูสามารถใช้ ICT เพื่อการเรียนการสอน
ขอตอบว่ามีความจำเป็นมากถึงมากที่สุดในยุคสมัยปัจจุบันนี้ เนื่องจากรัฐได้จัดสรรค์เครื่องมือเครื่องใช้ ICT ลงมาให้โรงเรียนต่างๆเต็มไปหมดเกือบทุกโรงเรียนในประเทศไทย... แต่เครื่องมือจะดีมากเพียงใด...ถ้าครูไม่ใช้หรือใช้ไม่เป็นมันก็เป็นแค่ของประดับห้องหรืออาจเป็นขยะที่มารกห้อง รกระบบเท่านั้นเอง
ประเด็นวันนี้จึงคงต้องมาชักชวนคุณครูทั้งหลายให้หันมาสำรวจตรวจดูเครื่องมือที่เรามี แล้ววิเคราะห์ว่าเราจะสามารถใช้เครื่องมือนั้นได้อย่างไร จะต้องเรียนรู้อะไรบ้างจึงจะสามารถใช้เครื่องมือเครื่องไม้ในระบบ ICT ให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของลูกศิษย์เราได้อย่างเต็มศักยภาพ
วันนี้ในห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ มีเครื่องมือแสดงสื่ออย่างดี เช่น projector , visualizer , computer , ampliflier , รวมถึง เครื่องรับโทรทัศน์ และอินเตอร์เน็ต รวมถึงโปรแกรมช่วยเสริมต่างๆในระบบคอมพิวเตอร์ ... ถามว่าสิ่งที่กล่าวถึงนี้ท่านเคยได้ใช้ให้เป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนมากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่ได้ใช้ต้องวิเคราะห์ต่อไปว่าเพราะอะไรจึงไม่พิจารณานำมาใช้
มันถึงเวลาที่คุณครูทุกท่านจะต้องหาเวลาลงมาเล่นเรื่อง ICT เพื่อการเรียนการสอนแล้วนะครับ อย่าปล่อยให้ลูกศิษย์เล่นอยู่ฝ่ายเดียว คุณครูจะต้องพยายามลงมาเป็นผู้นำการใช้ ICT ในโรงเรียนเพื่อการเรียนรู้ของลูกศิษย์ ไม่อย่างนั้นที่รัฐบาลและโรงเรียนลงทุนมากมายมหาศาลก็จะเหมือนการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ...น่าเสียดายแทนครับ
Please Login to Post a Comment.
<< December 2024 >>
Mo
Tu
We
Th
Fr
Sa
Su
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
No events.
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)