:: ผู้อำนวยการโรงเรียน :: 
 
 
 ว่าที่ ร.ต.เกชา กลิ่นเพ็ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 
 
 
 
Graphical counter from SEP 2550 
 
 
Oh no! Where's the 
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please 
enable JavaScript  on your Web browser to properly view this Web site,
 or 
upgrade  to a Web browser that does support JavaScript; 
Firefox , 
Safari , 
Opera , 
Chrome  or a version of 
Internet Explorer  newer then version 6.
 
 
 
 
จากการเฝ้าสังเกตการใช้ ICT ของเพื่อนครูทั้งในและนอกโรงเรียนมาตลอดระยะเวลาที่เข้ามามีบทบาทในการสนับสนุนในเรื่องการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา  พบว่า  อัตราการพัฒนาศักยภาพการใช้ ICT ขั้นสูง เพื่อการเรียนการสอนของครูนั้นต่ำมาก 
 
ถ้าให้คำนวณเป็นตัวเลขทางสถิติ ผมว่าไม่เกิน 20% ที่ครูไทยในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานจะใช้ ICT ขั้นสูง เพื่อช่วยในการจัดการเรียนการสอน 
 
การใช้ ICT ที่ผมพูดถึงนั้นไม่ใช่แค่โปรแกรมพื้นฐาน word excel powerpoint  แต่หมายถึงโปรแกรมจัดระบบการเรียนรู้ที่เป็น CMS หรือ LMS รวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือและโปรแกรมแสดงผล 
 
อุปสรรคสำคัญที่ครูไม่สามารถก้าวกระโดดไปใช้งาน ICT ขั้นสูงได้คือทักษะพื้นฐานการใช้ ICT ที่คุณครูจับ concept หลักๆของการใช้งานไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถเข้าใช้งานโปรแกรมต่างๆที่ลึกเข้าไปได้  ซึ่งถ้าคุณครูมีพื้นฐานและสามารถเข้าอกเข้าใจการลำดับขั้นตอนการใช้งานโปรแกรมได้แล้ว  เชื่อว่าคุณครูจะสามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจไม่กังวล 
 
 
 
ผมเป็นวิทยากรร่วมในเรื่องการจัดการอบรมการใช้ ICT เพื่อการเรียนการสอนมานาน ทราบว่าครูที่ผ่านการอบรมไปแต่ละรุ่นนั้นมีข้อจำกัดในเรื่องการใช้ เมื่อจบการอบรมแล้วบางท่านวางความรู้เอาไว้แค่หน้าห้องอบรมเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก 
 
บางท่านเมื่ออบรมไปแล้ว มีความตั้งใจที่จะทำงานแต่เอาไปเอามาไม่มีเวลา ไม่มีเครื่องมือฝึก เสร็จแล้วก็ลืมเลือนการใช้งานไปโดยปริยาย 
 
ถามว่ามีความจำเป็นมากหรือไม่ที่จะให้ครูสามารถใช้ ICT เพื่อการเรียนการสอน 
 
ขอตอบว่ามีความจำเป็นมากถึงมากที่สุดในยุคสมัยปัจจุบันนี้ เนื่องจากรัฐได้จัดสรรค์เครื่องมือเครื่องใช้ ICT ลงมาให้โรงเรียนต่างๆเต็มไปหมดเกือบทุกโรงเรียนในประเทศไทย... แต่เครื่องมือจะดีมากเพียงใด...ถ้าครูไม่ใช้หรือใช้ไม่เป็นมันก็เป็นแค่ของประดับห้องหรืออาจเป็นขยะที่มารกห้อง รกระบบเท่านั้นเอง 
 
ประเด็นวันนี้จึงคงต้องมาชักชวนคุณครูทั้งหลายให้หันมาสำรวจตรวจดูเครื่องมือที่เรามี แล้ววิเคราะห์ว่าเราจะสามารถใช้เครื่องมือนั้นได้อย่างไร จะต้องเรียนรู้อะไรบ้างจึงจะสามารถใช้เครื่องมือเครื่องไม้ในระบบ ICT ให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของลูกศิษย์เราได้อย่างเต็มศักยภาพ 
 
วันนี้ในห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ มีเครื่องมือแสดงสื่ออย่างดี เช่น projector , visualizer , computer , ampliflier , รวมถึง เครื่องรับโทรทัศน์ และอินเตอร์เน็ต  รวมถึงโปรแกรมช่วยเสริมต่างๆในระบบคอมพิวเตอร์ ... ถามว่าสิ่งที่กล่าวถึงนี้ท่านเคยได้ใช้ให้เป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนมากน้อยแค่ไหน  ถ้าไม่ได้ใช้ต้องวิเคราะห์ต่อไปว่าเพราะอะไรจึงไม่พิจารณานำมาใช้ 
 
มันถึงเวลาที่คุณครูทุกท่านจะต้องหาเวลาลงมาเล่นเรื่อง ICT เพื่อการเรียนการสอนแล้วนะครับ อย่าปล่อยให้ลูกศิษย์เล่นอยู่ฝ่ายเดียว  คุณครูจะต้องพยายามลงมาเป็นผู้นำการใช้ ICT ในโรงเรียนเพื่อการเรียนรู้ของลูกศิษย์ ไม่อย่างนั้นที่รัฐบาลและโรงเรียนลงทุนมากมายมหาศาลก็จะเหมือนการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ...น่าเสียดายแทนครับ  
 
 
Please Login to Post a Comment.
 
 
 <<  January 2023  >>  
	
	 
 
	Mo 
	Tu 
	We 
	Th 
	Fr 
	Sa 
	Su 
 
 
	  
	  
	  
	  
	  
	  
	 1 
 
	 2 
	 3 
	 4 
	 5 
	 6 
	 7 
	 8 
 
	 9 
	10 
	11 
	12 
	13 
	14 
	15 
 
	16 
	17 
	18 
	19 
	20 
	21 
	22 
 
	23 
	24 
	25 
	26 
	27 
	28 
	29 
 
	30 
	31 
	  
	  
	  
	  
	  
 
 
No events. 
 
 
 
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT1)