:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ICT » UTQ คืออะไร..ใครๆจึงบอกว่าวุ่นวายจัง !!
UTQ คืออะไร..ใครๆจึงบอกว่าวุ่นวายจัง !!
UTQ คืออะไร ?

เป็นคำถามที่ทั้งคนในวงการและนอกวงการตามกันใหญ่ เพราะว่า ณ วันนี้มีคุณครูจำนวนมากมายหลายหมื่นคนพยายามเข้าระบบของ UTQ Online แต่เข้าไม่ได้ด้วยเหตุผลนานาประการ ที่ชัดเจนที่สุดคือคือระบบไม่สามารถให้บริการแก่ครูที่ลงทะเบียนไว้นับแสนคนเข้าเรียนรู้พร้อมๆกันได้... ทำให้ครูเป็นจำนวนมากตัดสินใจบอกว่า เข้าไม่ได้ก็ช่างมันเถอะ

อ้าวยังไม่ได้ตอบคำถามข้างต้นเลยว่า UTQ แท้จริงคืออะไร

UTQ online เป็นเว็บไซต์ของโครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบภายใต้ภายใต้ปฏิบัติการไทย เข้มแข็ง ด้วยระบบ E-training (Upgrading Teacher Qualification Through the Whole System) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เขาจะให้ข้าราชการครูระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เข้ามาลงทะเบียน เพื่อเข้ารับการอบรมหลักสูตรวิชาที่ครูผู้นั้นสอน ด้วยระบบออนไลน์ (E-training) ในเว็บนี้

เท่าที่สัมผัสกับระบบ และสังเกตุผู้เข้าใช้ระบบ รวมถึงปัญหาที่ผู้ใช้ที่กำลังจะเข้าใช้ระบบ พอรวบรวมปัญหานานาประการมาเพื่อให้ใครก็ได้ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับโครงการนี้ได้อ่านและอาจจะใช้เป็นข้อมูลนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึัน (ถ้าโครงการนี้ยังจะต้องเดินหน้าใช้งานอยู่)

1. ปัญหาใหญ่มากคือช่วงเวลาที่มีผู้ใช้งาน login เข้าใช้ระบบร่วมกันเป็นจำนวนมาก สิ่งที่เห็นได้ชัดคือความล่าช้า ในที่สุดคือไม่สามารถเข้าระบบได้

2. ปัญหาที่ตามมาคือไม่สามารถ login เข้าใช้ระบบได้ โดยระบบแจ้งว่า username & password ไม่ถูกต้อง ทั้งๆที่ก่อนหน้าสามารถเข้าระบบได้ แต่มาอีกวันหนึ่งบอกว่า username หรือ password ผิดซะอย่างนั้น เป็นอย่่างนี้ตลอดแล้วจะให้ใครมีความอดทนใช้โปรแกรมนี้ได้ตลอดไป ยิ่งถ้าคุณครูที่ไม่มีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์อยู่ด้วยแล้วลองคิดดูว่าครูเหล่านั้นจะปวดหัวกับปัญหาอย่างนี้มากแค่ไหน

3. เมื่อเข้าไปในระบบได้ ระหว่างที่ทำงานจนเสร็จและมีการส่งงานแล้วเกิดปัญหา page error ไปซะอย่างนั้น นี่ก็คือปัญหาที่ครูไม่มีทักษะหรือมีทักษะก็ตามเจอะเจอแล้วท่านก็เกิดอาการหงุดหงิด...นึกถึงบรรพบุรุษคนทำโครงการนี้อยู่ในใจ(ไม่รู้ว่าท่านท้องอืดท้องเฟ้อกันบ้างหรือเปล่า)

4. ปัญหาที่สดับตรับฟังอีกอย่างคือครูลงทะเบียนข้ามเขต , ครูลงทะเบียนเรียนผิดวิชา หรือ อื่นๆ จนต้องหาตัวช่วย ผู้ช่วยที่ดีที่สุดก็คือคนในทีมงานทำระบบ แต่ ณ ขณะนี้ โครงการโยนภาระให้กับผู้ผู้ประสานงานประจำเขตพื้นที่ซึ่งมีเพียง 1-2 คน ต้องรองรับอารมณ์ความรู้สึกของครูที่กำลังประสบปัญหาวันละไม่รู้กี่คน... ก็สามารถช่วยได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็ว่ากันไปวันๆ

5. น่าจะมีอีกแต่เขียนไปเขียนมาก็มึนตัวเอง

ว่าที่จริงระบบการอบรมผ่านระบบออนไลน์ ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี ถ้า จำนวนผู้เข้ารับการอบรมไม่มากจนเกินไปจนระบบรองรับไม่ไหว แต่การเปิดระบบมาให้ครูทั้งประเทศจำนวนนับแสนอบรมโดยมีระยะเวลาการอบรมอยู่ในช่วงเดียวกัน.. ก็อยากจะรู้ครับว่ามีประเทศไหนเขาทำกันบ้าง.. ทำแล้วได้ผลมากน้อยเพียงใด

การอบรมอย่างนี้มีตัวอย่างมาแล้วจากการอบรมเยียวยาครูที่ไม่ผ่านการประเมินวิทยฐานะผ่านระบบ GURU Online ซึ่งเหมือนจะดีแต่ในที่สุดแล้วอาจจะเป็นโครงการที่ล้มเหลวเนื่องจากการเข้าอบรมของครูในระบบดังกล่าวไม่ได้เป็นไปตามที่คิด..ซึ่งเจ้าของโครงการก็คงจะรู้ดีอยู่แล้ว

ผ่านมาถึงโครงการนี้อีก และอาการก็คล้ายๆกัน ขอให้ท่านทำวิจัยอีกครั้งหลังจากปิดโครงการเพื่อวิเคราะห์ว่าตลอดเวลา 1 เดือนที่ท่านเร่งให้ครูเข้าระบบเพื่อเรียนรู้นั้นแท้จริงแล้วมีครูมากน้อยเท่าไรที่ตั้งใจเรียนรู้ในระบบ และที่สำคัญระบบนี้สามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ครูใช้ได้คล่องตัวมากน้อยเพียงใด

อุปสรรคของครูในหลายท้องที่ที่เข้าสู่ระบบของโครงการนี้ไม่ได้ก็คือ ไม่มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงใช้ ที่ใช้อยู่ก็เป็นอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม IP Star เมื่อฝนตกฟ้าร้องก็ต้องเลิกใช้ หรือแม้จะจะใช้ได้ก็เป็นที่รู้กันดีในหมู่คนดูแลระบบว่ามันใช้กับคอมพิวเตอร์พร้อมกันหลายๆเครื่องแล้วจะเป็นอย่างไร

วันนี้คือวันสุดท้ายของการลงทะเบียนเข้าอบรม... ใครที่เข้าระบบวันนี้คงได้เจอตามรูปแบบนี้









ถ้าจะต้องรันโครงการนี้ต่อไปขอเสนอแนะว่าท่านจะต้องวางแผนให้ดีกว่าการอบรมปกติตามห้องประชุมหรือโรงแรม เพราะมันคือออนไลน์ทั้งวิทยากรและครูที่อบรมต่างไม่รู้จักกัน และถ้าเป็นการอบรมที่ต้องการผลสัมฤทธิ์เยี่ยมคงต้องมีวิธีวัดผลที่รัดกุม... แต่ถ้าไม่หวังผลมากก็ตามสบายครับ

และขอให้คิดถึงหัวอกครูทุกโรงเรียนทั้งประเทศว่าท่านเหล่านั้นไม่ได้มีเวลามากมายที่จะมานั่งเฝ้าคอมพิวเตอร์เพื่อเข้ารับการอบรมได้ทั้งวันทั้งคืนกับระบบที่ประมวลผลได้ไม่เร็วพอ... แค่ที่ผ่านมาท่านทั้งหลายที่อยู่ในส่วนกลางก็คงพอรู้ความอัดอั้นตันใจของบรรดาครูทางเว็บบอร์ดต่างๆแล้วใช่ไหมครับ
Comments
#1 | narong on December 14 2010 12:35:31
ว่าแล้วก็มีตอนต่อไป

เพราะเมื่อผ่านการอบรมออนไลน์มาแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างดีใจที่พิมพ์ใบผ่านการอบรมออกมาได้ ... ก็มาถึงข่าวที่ท่านจะต้องเข้ารับการอบรมจาก Master Teacher 2 วัน ในระหว่างวันที่ 15-30 ธันวาคม 2553 นี้

สรุปว่าทั้ง 2 ส่วนต่างต้องทำงานในหน้าที่ที่จะต้องพัฒนาตนเอง 2 กิจกรรม ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ .. แต่คนที่เสียเปรียบก็คือเด้กนักเรียนที่อาจจะต้องโดนทิ้งให้อยู่เฝ้าห้องเพราะครูทุกกลุ่มสาระฯต้องเข้ารับการอบรม 2 วัน
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< May 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

No events.

BRR facebook
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2566(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2565 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional May 02 2024 16:13:08