:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::
นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
Graphical counter from SEP 2550
Oh no! Where's the
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please
enable JavaScript on your Web browser to properly view this Web site,
or
upgrade to a Web browser that does support JavaScript;
Firefox ,
Safari ,
Opera ,
Chrome or a version of
Internet Explorer newer then version 6.
เมื่อคุณชอบแค่ฟังและพูด !!!
ผมไม่แปลกใจว่าเพราะเหตุอันใดผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนรู้ของเด็กไทยจึงไม่พัฒนาไปเท่าที่ควร
สิ่งหนึ่งที่เห็นจำเจทุกวันเวลาขณะทำงานในโรงเรียนคือ เด็กๆจะใช้ปากและหู มากกว่าการอ่านและเขียน
การใช้ปากและหูในความหมายของผมคือ เด็กจำนวนมากถึงมากที่สุดใช้ปากพูดเกือบตลอดเวลาโดยไม่เลือกกาละเทศะ พูดกับใคร...ก็พูดกับเพื่อนที่อยู่ใกล้ๆกันนั่นเอง และวิธีการพูดคือใช้การตะโกนมากกว่าการพูดในระดับเสียงปกติ
ยังสงสัยว่าเด็กพวกนี้มีความพิการทางหูหรืออย่างไร จึงต้องใช้วิธีการตะโกนคุยกัน
กลับมาที่ประเด็นที่ต้องการสื่อในบทความนี้
ทั้งความหมายของการพูดและฟัง รวมถึงการอ่านและเขียน ล้วนเป็นเรื่องเกี่ยวเนื่องกับการใช้ภาษาของมนุษย์
การที่มนุษย์เจริญได้มาถึงวันนี้คือมนุษย์มีคุณสมบัติอันวิเศษที่สามารถสื่อสารกันได้ ทำให้เกิดองค์ความรู้จากการนำความรู้จากการคิดแล้วพูดถกเถียงหาเหตุผลจากผู้รู้คนอื่นๆ แล้วแปลความสรุปมาเป็นตัวอักษรบันทึกเรื่องราวลงในแผ่นศิลาและหรือกระดาษ ให้คนรุ่นหลังได้อ่านได้ศึกษาต่อยอดความรู้ด้านต่างๆกันมานับศตวรรษ
จะเห็นว่าการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน จะต้องเกาะเกี่ยวหนุนเนื่องกันจึงจะทำให้เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริงและยั่งยืน
แต่สิ่งที่เห็นวันนี้ เด็กของเราส่วนมากอ่านน้อยเขียนน้อย ชอบเรียนรู้จากการฟังจากคนอื่นพูดเสียส่วนใหญ่ โดยลืมข้อจำกัดของสมองมนุษย์ไปอย่างหนึ่งคือมันมีขีดจำกัดสำหรับการรับข้อมูลเข้าไปเก็บไว้ในหน่วยความจำของสมอง จึงมีข้อมูลความรู้จำนวนมากที่ไหลผ่านการได้ยินแล้วหายไปจากความทรงจำ อีกทั้งการฟังนั้นบางครั้งฟังได้เพียงครั้งเดียว ดังนั้นเด็กที่ชอบเรียนรู้จากการฟังอย่างเดียวโดยไม่ชอบอ่านจึงมีผลสัมฤทธิ์ด้านการวัดประเมินผลต่ำมาก
ณ วันนี้ มีนักเรียนมากกว่าครึ่งโรงเรียนไม่ชอบการอ่าน (ฟันธง)
ความหมายของการอ่านของผมคือ การอ่านหนังสือที่มีสาระทั้งหนังสือแบบเรียน บทความทางวิชาการ หรือบทความจากผู้รู้ในเรื่องสังคม เศรษฐกิจ การเมือง จะไม่รวมถึงการ์ตูน..ที่มีข้อความแค่ โอ๊ะ..อุ๊ย ... อ่ายยยยย .... วู้ๆๆๆๆ ..อะไรทำนองนี้
เมื่อเด็กไม่ใช่นักอ่าน จึงเห็นเด็กจำนวนมากมายเข้าสู่ระบบการเรียนพิเศษ ไปนั่งฟังติวเตอร์สรุปสาระสำคัญให้ฟังพร้อมทั้งเฮฮาไปกับคำพูดตลกโปกฮาของติวเตอร์ที่เด็กชอบ ทำให้บกพร่องด้านกระบวนการเรียนรู้ที่นักเรียนมีความจำเป็นต้องเรียนรู้จากฐานความคิดเป็นลำดับและต้องฝึกทำจนชำนาญ
ถ้าๆเด็กๆเป็นนักอ่าน..เชื่อว่าจะสามารถพัฒนาการเรียนรู้ให้กับตนเองได้อย่างมากมายมหาศาล
เสียดายจริงๆที่วันนี้มองเห็นแต่เด็กที่ชอบฟังและพูดในเรื่องไม่เป็นเรื่อง มากกว่าเด็กที่หาความรู้ให้ตัวเองด้วยการอ่านและเขียน ... ก็พอจะมองเห็นอนาคตของประเทศแล้วนะว่าต่อไปนี้ประเทศของเราจะเป็นอย่างไร จะเป็นเสือตัวที่เท่าไรของทวีปเอเซีย !!!
No Comments have been Posted.
Please Login to Post a Comment.
<< January 2025 >>
Mo
Tu
We
Th
Fr
Sa
Su
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
No events.
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT2)