:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » อะไรคือเป้าหมายของการเรียนรู้ !!!
อะไรคือเป้าหมายของการเรียนรู้ !!!
เรียนไปทำไม ????

เป็นคำถามที่ครั้งหนึ่งตัวผมเองก็เคยถาม..แต่...ไม่มีคำตอบ ณ ขณะนั้น จนเวลาล่วงเลยผ่านวัยเรียนมานับสิบปี จึงมีคำตอบให้กับตัวเองบางส่วน



ผมคงไม่อ้้างถึงใครๆ .. เอาเป็นว่าใช้ข้อมูลของตนเองนี่แหละครับมาเขียนบทสรุปว่าเรียนไปทำให้ได้อ่านกัน

มันอาจจะไม่ใช่วิชาการ แต่มันคือผลที่เกิดจากการเรียนที่ผ่านมาของผม และผมได้รับผลของการเรียนนั้นเต็มๆ

เมื่อมองย้อนลงไปในระดับชั้นประถมศึกษา... สิ่งที่ได้เรียนรู้คือการเรียนนั้นส่งผลให้ตัวเองอ่านออกเขียนได้คำนวณเป็น พร้อมทั้งรู้ว่าการเป็นคนดีนั้นจะต้องปฏิบัติอย่างไร จึงอาจกล่าวได้ว่าในช่วงนั้นเรียนไปตามที่ครูสอน ซึ่งถ้าถามผมตอนนั้นว่าเรียนไปทำไม...ผมยังตอบไม่ได้ครับ แต่ถ้าถามครูในช่วงเวลานั้นครูคงตอบได้ว่าสอนพวกผมไปทำไม !!

แต่ครั้นเมื่อเรียนจบ ป.4 ก็สามารถตอบปัญหาได้ข้อหนึ่งว่าที่อุตส่าห์เรียนมานั้น เพราะต้องการเรียนต่อชั้นมัธยมซึ่งก็ยังมีเป้าหมายไม่ชัดเจนว่าเรียนมัธยมแล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป

เมื่อเรียนในระดับมัธยมต้องเรียนวิชาการต่างๆเพิ่มมากขึ้น ต้องขอบคุณครูในระดับประถมที่วางรากฐานด้านภาษาให้กับผมเอาไว้และได้ใช้ประโยชน์ด้านการอ่านการเขียนค่อนข้างคล่องแคล่ว รวมถึงฐานการคำนวณที่พอไปได้

เมื่อคิดย้อนสมัยเรียนในระดับมัธยมที่โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล สกลนคร ผมยังมีความคิดว่าเรียนไปตามที่โรงเรียนจัดให้...ยังไม่มีความคิดว่าตัวเองจะเรียนไปทำอะไร ซึ่งเวลาก็ผ่านไป และผ่านไป จนถึงช่วงสุดท้ายของมัธยมต้น จึงคิดได้ว่าตัวเองต้องการเรียนอาชีพช่างไฟฟ้า

ในปีสุดท้ายของมัธยมต้นผมรู้เป้าหมายว่าจะเรียนไปทำไม จึงตั้งใจที่จะเรียนเพื่อไปสอบเป็นนักเรียนเทคนิคไทยเยอรมันขอนแก่น

แต่เนื่องจากที่เรียนอยู่ไกลบ้านในขณะนั้นมากกว่า 250 กิโลเมตร ... ความฝันของผมเป็นหมันจนต้องหันเหวิถีชีวิตสอบเข้าเรียนสาขาอาชีพครู ที่โรงเรียนฝึกหัดครูสกลนครรุ่นที่ 2

ที่โรงเรียนฝึกหัดครูเป็นการเรียนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรฝึกหัดครูชั้นต้น 2 ปี ... ถือว่าเป็นวิชาชีพที่เน้นทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ นักเรียนฝึกหัดครูรุ่นที่ผมเรียนถูกเคี่ยวมากพอสมควร... ปีแรกยังไม่มีคำตอบว่าผมจะเรียนครูเพื่อเป็นครูหรือเพื่อเป็นอะไร ถึงกระนั้นผมก็ทำเต็มที่ตามความสามารถทั้งกิจกรรมนอกหลักสูตรและในหลักสูตร... ดังนั้นแม้ไม่มีเป้าหมายว่าจะเรียนไปทำไมตอนแรกๆ ก็มีผลในช่วงท้ายของปีที่ 2 ที่สมัครเรียนต่อตามสิทธิ์ด้านทำกิจกรรม ทำให้ติดโผไปเรียนต่อระดับประกาศนียบัตรฝึกหัดครูชั้นสูงจากการคัดเลือกของกรรมการที่เป็นกรรมการของโรงเรียนฝึกหัดครู

ต้องเดินทางจากโรงเรียนฝึกหัดครูสกลนครไปเรียนที่วิทยาลัยครูอุดรธานี ระยะทางกว่า 150 กิโลเมตร แต่โชคดีที่ครอบครัวของผมได้ย้ายมาอยู่ที่จังหวัดนี้ด้วย

จากพื้นฐานด้านงานช่าง งานเกษตร และงานวิชาการที่เรียนรู้จากโรงเรียนฝึกหัดครูสกลนคร ได้ถูกนำมาใช้ต่อยอดในการเรียนที่นี่

และที่นี่..การเรียนของผมนั้นหลายๆคนบอกว่าไม่น่าจะไปด้วยกันได้กล่าวคือผมเลือกเรียนวิชาเอกด้านภาษาไทย วิชาโทด้านอุตสาหกรรมศิลป์... ใครรู้ก็พากันหัวเราะ

ทำไมผมเลือกเรียนอย่างนี้... คำตอบที่ผมตอบทุกคนคือผมชอบ

ผมพิจารณาว่า สิ่งที่ผมเรียนมาตั้งแต่ต้นอย่างไม่มีเป้าหมายนั้น ปรากฏว่าพื้นฐานด้านภาษาส่งให้ผมเรียนวิชาเอกนี้ได้ดี และพื้นฐานด้านวิชาช่างที่เรียนมาตอน ป.กศ.ต้น นั้น(จริงๆชอบมาตั้งแต่มัธยม) ผมก็ดันชอบและสามารถที่จะเรียนได้อย่างไม่เบื่อ



เมื่อมาถึงการเรียนในระดับนี้ผมมีเป้าหมายแล้วว่าจะต้องเรียนวิชาครูต่อไปจนถึงระดับปริญญาตรี ดังนั้นสิ่งที่ทำได้เพื่อส่งให้ตัวเองไปถึงเป้าหมายคือศึกษาเรียนรู้ทั้งจากห้องเรียน และจากการอ่าน จำได้ว่าผมไม่ได้กังวลเรื่องเกรดเรื่องคะแนนเท่าใดนัก ได้เท่าไรก็เท่านั้น แต่ก็เชื่อมั่นตนเองว่าจะสามารถเรียนต่อได้ และเมื่อเรียนครบ 2 ปีที่วิทยาลัยครูอุดรธานี ก็ได้รับคัดเลือกให้ไปเรียนต่อที่วิทยาลัยวิชาการศึกษามหาสารคามร่วมกับเพื่อนร่วมเอก 8 คน

การเรียนที่มหาสารคามสามารถฝึกทักษะด้านภาษาไทยให้ผมมากพอสมควร แต่การเรียนในระดับนี้ผมไม่มีเป้าหมายที่จะเรียนต่ออีกแล้ว ดังนั้นจึงเรียนร่วมไปกับการทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ โดยเฉพาะเรื่องดนตรีและเรื่องการทำงานด้านโสตทัศนศึกษาของวิทยาลัย

เมื่อจบการศึกษาผมมีความรู้สึกว่าสมองผมมันกลวงๆยังไงชอบกล คล้ายๆกับไม่มีสิ่งที่เรียนมาติดค้างในสมองเลย... แต่ไม่จริงหรอกครับ เพราะเมื่อได้งานทำ ทำงานสอนในโรงเรียน จึงรู้ว่าพื้นฐานที่ได้เรียนรู้มาตั้งต้นจนจบปริญญานั้น ยังอยู่ สามารถนำมันออกมาใช้ได้ทุกเวลาที่ต้องการ

ผมเล่ามาทั้งหมด...ประเด็นอยู่ที่ว่าจะตอบคำถามที่ีถามว่าอะไรคือเป้าหมายของการเรียนรู้

คำถามนี้มีคำตอบพอสรุปได้จากประสบการณ์การเรียนของผมว่า

เป้าหมายของการเรียนรู้นั้น คือ เรียนเพื่อให้เกิดความรู้ที่คงทนติดอยู่ในตัวของเรา...การที่จะเกิดการเรียนรู้อย่างนี้ได้คือเรียนรู้อย่างเข้าใจ ฝึกฝนทักษะต่อเรื่องนั้นๆให้มากพอสมควร

เมื่อรู้ที่มาที่ไปของเรื่องราวต่างๆแล้วจะสามารถเรียนรู้ต่อยอดขึ้นไปได้เรื่อยๆ ถ้าไม่เบื่อเสียก่อน

เรื่องทั้งหมดมิได้เขียนขึ้นเพื่อยกตน แต่เขียนขึ้นเพื่อให้เป็นข้อสังเกตในเรื่องการเรียนรู้ของคน แม้มันจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ชัดเจนเท่าใดนัก ก็พอจะมองเห็นว่าเราจะเรียนรู้ให้รู้กันได้อย่างไร และอาจจะตอบคำถามของใครๆหลายคนได้ว่าเราจะเรียนกันไปเพื่อเป้าหมายใดกันแน่ !!!
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< May 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

No events.

BRR facebook
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2566(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2565 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional May 16 2024 03:16:22