:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » เกี่ยวกับเบญจมฯ » แนวคิด owner system
แนวคิด owner system
เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ภายหลังจากโรงเรียนเปิดบริการห้องเรียนอินเตอร์เน็ตแล้ว สิ่งหนึ่งที่ยังไม่เปิดให้บริการคือเรื่องการการพิมพ์เอกสารรายงาน ที่นักเรียนหลายๆคนมีความต้องการให้เปิดบริการ

ในช่วงแรกๆ มีความคิดว่าถ้านำเครื่องพิมพ์มาติดตั้งให้แล้วใครจะเป็นคนดูแลรับผิดชอบในการจัดหากระดาษ และหมึกพิมพ์มาบริการ ถ้าจะให้โรงเรียนบริการให้พิมพ์กันฟรีๆ คิดว่าไม่มีโรงเรียนไหนทำกันนอกจากจะเก็บเงินค่าบริการอย่างนี้ล่วงหน้าจากผู้ปกครอง แต่จะเก็บได้อย่างไรล่ะในเมื่อใครจะใช้บริการเครื่องพิมพ์นั้นกันบ้าง

แต่เมื่อเวลาผ่านไป ก่อนที่ผมจะเกษียณอายุราชการประมาณ 2 ปี ผมมีความคิดว่าถ้าอย่างนั้นให้นักเรียนที่เข้าใช้บริการเป็นเจ้าของร่วมกัน คือใครพิมพ์ใครจ่าย โดยนำแนวคิดเกี่ยวกับระบบที่เรียกว่า OWNER SYSTEM เข้ามาใช้ เรียกว่าทุกคนเป็นเจ้าของระบบนี้ โดยมีผมเป็นผู้จัดการบริการจัดหาเครื่องพิมพ์ กระดาษ หมึก ตลอดจนดูแลซ่อมบำรุงเมื่อเครื่องพิมพ์เกิดชำรุด

ประเด็นเรื่อง OWNER SYSTEM นี้ผมเคยผ่านการใช้มาแล้วในช่วงเรียนหนังสือในมหาวิทยาลัย และในช่วงเข้าทำงานใหม่ๆ ที่มีการพยายามนำระบบนี้มาใช้ในหน่วยงานเล็กๆเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้คนในสำนักงานนั้น เช่นนำน้ำดื่มและน้ำอัดลมมาแช่ตู้เย็นเอาไว้ ใครที่กระหายอยากดื่มน้ำหรือน้ำอัดลมก็เปิดตู้บริการตนเอง พร้อมทั้งจ่ายเงินในกล่องตามราคาที่กำหนด

แต่เชื่อมั้ยว่าระบบนี้ต้องตายไปเพราะมีบางคนในสำนักงาน หรือในมหาวิทยาลัย ไม่จ่ายเงินตามข้อตกลง เมื่อไม่มีเงินพอที่จะไปจ่ายค่าน้ำดื่มหรือน้ำอัดลม ผลของมันคือต้องยกเลิกระบบ

ข้อคิดที่ได้คือทำให้รู้ว่าคุณภาพของคนที่ตรงนั้นมีคุณภาพระดับไหน



เมื่อมาถึงตรงนี้ที่ห้องเรียนอินเตอร์เน็ต ผมยอมที่จะทดลองอีกครั้งว่า ถ้าผมนำเครื่องพิมพ์มาติดตั้ง ซื้อกระดาษมาวางไว้ให้นักเรียนบริการตัวเอง พร้อมทั้งทำข้อตกลงราคาค่าบริการเอาไว้และเขียนสโลแกนเอาไว้ว่า

พิมพ์เอง จ่ายเงินเอง ทอนเงินเอง ... ซื่อสัตย์นะจ๊ะ !!!

แม้ไม่มีคนเฝ้ากล่องเงินแต่ปรากฏว่านักเรียนให้ความร่วมมือดีมากทำให้สามารถเพิ่มเครื่องพิมพ์ได้ในเวลาต่อมาอีก 2 เครื่อง

แสดงว่าระบบนี้ใช้ได้กับกลุ่มนักเรียนที่เข้าใช้บริการในห้องเรียนอินเตอร์เน็ต ผมคิดในแง่บวกว่า เด็กของเราจำนวนมากมีจิตใจสูงส่ง ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น ตามคำปฏิญาณที่เด็กๆกล่าวต่อหน้าแถวทุกๆเช้า

แต่สำหรับวันนี้สิ่งที่กังวลคือมีนักเรียนจำนวนหนึ่งยังใช้เครื่องมือไม่เป็นเท่าที่ควร ทำให้เกิดความสูญเสียกระดาษโดยไม่จำเป็น ตรงจุดนี้ผมพยายามทำความเข้าใจกับนักเรียนด้วยการพยายามทำคู่มือแนะนำการใช้โปรแกรม หรือเครื่องพิมพ์ให้แก่นักเรียนได้รับทราบผ่านเว็บไซต์

ปรากฏว่ายังไม่เป็นผลเท่าที่ควร การพิมพ์ผิดพลาดทำให้เสียกระดาษายังเกิดขึ้นมากในแต่ละวัน สาเหตุจาก

1.นักเรียนไม่พยายามอ่านคู่มือ แม้ว่าลิงค์นั้นจะแปะไว้ใกล้ๆกับงานที่นักเรียนจะพิมพ์ เช่นการพิมพ์ใน BILL PAYMENT

2.นักเรียนไม่เข้าใจเรื่องการเลือกเครื่องพิมพ์ที่มีติดตั้งอยู่ในห้องบริการอินเตอร์เน็ต ทำให้เมื่อสั่งพิมพ์ไปแล้วเกิดความซ้ำซ้อนเพราะเข้าใจว่าระบบยังไม่ได้พิมพ์ออก แต่ที่แท้แล้วงานนั้นได้ถูกพิมพ์ออกไปแล้วทางเครื่องพิมพ์อีกเครื่องหนึ่ง ทำให้มีกระดาษเสียเกิดขึ้นบ่อยที่สุด และเป็นจำนวนมาก

ปัญหาอยู่ที่กล่าวมานี่เอง

ส่วนเรื่องใครจะจ่ายไม่จ่ายอย่างไรผมไม่ทราบเพราะขึ้นอยู่กับนักเรียนแต่ละคนจะต้องรับผืดชอบต่อตนเอง แต่อย่างไรก็ตามจากการดำเนินงานระบบนี้มาต่อเนื่องย่างเข้าปีที่ 3 ก็ยังไม่ขาดทุนยังสามารถให้บริการนักเรียนได้อย่างต่อเนื่องแม้บางช่วงจะต้องใช้เงินเพื่อซ่อมบำรุงเครื่องในราคามากกว่าปกติแต่ก็ยังสามารถนำเงินสะสมมาจ่ายได้ เรียกว่าสามารถหล่อเลี้ยงระบบนี้ต่อไปได้



ใครจะว่าอย่างไรก็ตาม ผมมีความเชื่อมั่นในระบบนี้จะสามารถใช้ได้กับเด็กเบญจมฯได้ตลอดไป เพราะที่ผ่านมานั้นเป็นบทพิสูจน์ได้ว่านักเรียนมีความซื่อสัตย์ ให้บริการต่อตนเองและระบบได้ดีเยี่ยมระดับหนึ่ง และน่าจะดีขึ้นถ้านักเรียนรู้จักใช้เครื่องมือเครื่องใช้จนสามารถลดความสูญเสียกระดาษลงมาได้กว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

งานเทคโนฯจะทำโครงการนี้ต่อไปด้วยความเชื่อมั่นว่าเด็กเบญจมฯจะช่วยกันอย่างเต็มที่ และจะถือว่าเป็นอัตลักษณ์ของเด็กเบญจมฯได้อย่างหนึ่งในเรื่องความซื่อสัตย์ และความรับผิดชอบต่อสาธารณสมบัติร่วมกัน
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< March 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31

No events.

BRR facebook
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2566(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2565 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional March 29 2024 09:58:39